Ngoài việc đình chỉ công tác Chủ tịch, phó Chủ tịch huyện Tiên Lãng, Ban Thường vụ Thành ủy Hải Phòng giao Công an TP khẩn trương điều tra, khởi tố vụ án phá nhà dân, xử lý theo pháp luật.


Hơn một tháng sau vụ cưỡng chế tại Tiên Lãng, chiều qua (7/2), Bí thư Thành ủy Hải Phòng Nguyễn Văn Thành đã chủ trì cuộc họp báo công bố kết luận ban đầu về vụ việc của Thành ủy.

Báo cáo của Ban Thường vụ Thành ủy tập trung ba nội dung chính: tóm tắt diễn biến vụ việc; chỉ đạo của Thường trực Thành ủy; một số kết luận bước đầu. Theo đó, Ban Thường vụ Thành ủy Hải Phòng nghiêm túc kiểm điểm, nhận trách nhiệm trước Bộ Chính trị, Ban Bí thư; trước Đảng bộ và nhân dân thành phố để sự việc xảy ra gây dư luận không tốt trong nhân dân.

Theo báo cáo này, ngay sau khi xảy ra vụ việc, Thành ủy đã có báo cáo nhanh gửi Thường trực Ban bí thư và chỉ đạo các cơ quan chức năm của thành phố khẩn trương rà soát, kết luận 3 vấn đề:

Thứ nhất, việc tổ chức giao đất, cho thuê đất của UBND huyện Tiên Lãng với các hộ sử dựng đất nuôi trồng thủy sản ven biển và gia đình ông Đoàn Văn Vươn theo các quy định của Luật đất đai và các luật khác có liên quan.

Khu đầm nhà anh Đoàn Văn Vươn sau cưỡng chế. Ảnh: Kiên Trung

Thứ hai, tổ chức rà soát về trình tự, thủ tục tổ chức cưỡng chế thu hồi diện tích đất nuôi trồng thủy sản đã hết hạn sử dụng của hộ gia đình ông Đoàn Văn Vươn.

Tại bãi ngoài Nam cống Rộc, xã Quang Vinh huyện Tiên Lãng, việc nhà trông đầm nuôi trồng thủy sản của ông Đoàn Văn Vươn bị phá. Kiểm tra làm rõ đúng, sai, trách nhiệm của tổ chức và cá nhân theo quy định của pháp luật báo cáo Ban thường trực Thành ủy.

Thứ ba, yêu cầu các cơ quan tư pháp điều tra kết luận và xử lý việc tổ chức mua bán vũ khí, kíp mìn, súng bắn đạn hoa cải, bình gas và lập hàng rào chống người thi hành công vụ của gia đình ông Đoàn Văn Vươn, gây hậu quả nghiêm trọng theo quy định của Luật hình sự và Luật tố tụng hình sự.

Khi Thành ủy, UBND TP đang tổ chức triển khai các nội dung trên, Bộ Tài nguyên và Môi trường tổ chức đoàn kiểm tra kết luận nội dung thứ nhất và thứ hai theo chỉ đạo của Thủ tướng. Việc chống người thi hành công vụ, các cơ quan tố tụng, công an, viện kiểm sát đang điều tra kết luận xử lý theo quy định của pháp luật.

Hải Phòng nhận trách nhiệm trước Bộ Chính trị

Ban Thường vụ Thành ủy thừa nhận: Việc giao đất cho các hộ sử dụng nuôi trồng thủy sản bước đầu đã thu được kết quả tích cực. Tuy nhiên việc quản lý, khai thác sử dụng đất của huyện Tiên Lãng còn buông lỏng, hiệu quả thấp; một số chủ sử dụng đất nuôi trồng thủy sản… nhiều biểu hiện sai phạm như: phá rừng phòng hộ, tự lấn chiếm đất…. ngoài phạm vi diện tích được giao; tự ý chuyển nhượng, cho thuê lại đất kiếm lời; xây dựng các công trình không theo quy hoạch; cư trú bất hợp pháp trên diện tích đất nuôi trồng thủy sản không quy hoạch khu dân cư, nhưng chậm và không được xử lý dứt điểm.

Việc giao đất và thu hồi đất. đoàn thanh tra của Bộ Tài nguyên và Môi trường sẽ có kết luận, Ban thường vụ Thành ủy sẽ chỉ đạo theo quy định; chỉ đạo xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân có sai phạm.

Việc tổ chức cưỡng chế thu hồi đất, qua kiểm tra bước đầu cho thấy huyện Tiên Lãng chưa thực hiện đầy đủ một số nội dung theo quy định về trình tự đền bù, hỗ trợ và thu hồi đất theo quy định của Luật Đất đai nên để xảy ra chống đối người thi hành công vụ.

Những sai phạm này tập trung ở các nội dung: Không có phương án sử dụng đất sau khi thu hồi của cơ quan có thẩm quyền để công bố công khai đối với người có đất bị thu hồi; không thành lập hội đồng đền bù trước khi thu hồi; không tổ chức đối thoại với người được giao đất bị thu hồi của người ký quyết định thu hồi; sau cưỡng chế để xảy ra việc nhà trông đầm nuôi trồng thủy sản của gia đình ông Vươn bị phá hủy; việc tổ chức cưỡng chế vào thời điểm không hợp lý sát Tết, đã gây phản ứng trong dư luận nhân dân về đạo lý và mối quan hệ giữa chính quyền huyện Tiên Lãng với dân.

Ngoài việc đình chỉ công tác chủ tịch, phó chủ tịch UBND huyện Tiên Lãng, Ban Thường vụ Thành ủy cũng giao Công an TP khẩn trương điều tra, khởi tố vụ án phá nhà trông đầm, xử lý theo quy định của pháp luật.

Hải Phòng giao Ban Tổ chức Thành ủy chuẩn bị phương án cán bộ thay thế theo phân cấp.

Ban Thường vụ Thành ủy cũng nghiêm túc kiểm điểm, nhận trách nhiệm trước Bộ Chính trị, Ban Bí thư; trước Đảng bộ và nhân dân thành phố để sự việc xảy ra gây dư luận không tốt trong nhân dân.

Cuộc họp báo công bố kết luận ban đầu của Ban Thường vụ Thành ủy Hải Phòng được tổ chức trước khi Hải Phòng có báo cáo chính thức tới Thủ tướng về vụ việc trong thời gian tới đây.

Kiên Trung