- UBND TP Hải Phòng vừa quyết định tạm đình chỉ công tác Chủ tịch và phó Chủ tịch huyện Tiên Lãng, kiểm điểm Trưởng Công an huyện, Bí thư và chủ tịch xã Vinh Quang - thông tin từ cuộc họp báo của Thành ủy TP chiều nay (7/2) về vụ cưỡng chế ở Tiên Lãng.

Lần đầu tiên sau vụ cưỡng chế với chủ đầm Đoàn Văn Vươn ở huyện Tiên Lãng, lãnh đạo thành phố mới đứng ra chủ trì một cuộc họp báo để thông tin với báo giới những vấn đề dư luận đang quan tâm. Hai cuộc họp báo diễn ra trước đó đều không có mặt các vị lãnh đạo thành phố.

Chủ trì cuộc họp lần này là ông Nguyễn Văn Thành, uỷ viên TƯ Đảng, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Hải Phòng. Tham dự họp báo còn có phó Chủ tịch thường trực UBND TP Đan Đức Hiệp và Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Nguyễn Hữu Doãn.


Ông Nguyễn Văn Thành cho biết, trong buổi sáng nay, Thành ủy Hải Phòng đã làm việc với đại diện các sở ban ngành và đã đưa ra một số kết luận ban đầu.

Theo đó, Phó bí thư, Chủ tịch UBND huyện Tiên Lãng Lê Văn Hiền và Phó chủ tịch UBND huyện Tiên Lãng Nguyễn Văn Khanh, người trực tiếp lãnh đạo tổ chức cưỡng chế thu hồi đất, bị đình chỉ công tác để kiểm điểm trách nhiệm cá nhân.

Các ông Lê Văn Mải, Trưởng công an huyện Tiên Lãng, Phạm Đăng Hoan, Bí thư Đảng ủy và Lê Thanh Liêm, Chủ tịch UBND xã Vinh Quang bị kiểm điểm, xử lý nghiêm khắc sau khi có kết luận về trách nhiệm cá nhân.

Bí thư thành ủy Hải Phòng Nguyễn Văn Thành đã nêu vắn tắt thông tin cơ bản về bối cảnh giao đất, về tình hình quản lý sử dụng đất...

Liên quan đến việc tổ chức cưỡng chế thu hồi đất, ông Thành cho hay, huyện Tiên Lãng đã chưa thực hiện đầy đủ một số nội dung theo quy định về trình tự đền bù, hỗ trợ và thu hồi đất theo quy định của luật đất đai nên đã để xảy ra chống đối người thi hành công vụ.

Tiên Lãng cũng không có phương án sử dụng đất sau khi thu hồi của cơ quan có thẩm quyền để công bố công khai đối với người có đất bị thu hồi; không thành lập hội đồng đền bù hỗ trợ trước khi thu hồi; không tổ chức đối thoại với người được giao đất bị thu hồi với người ký quyết định cưỡng chế thu hồi.

Sau cưỡng chế, lãnh đạo địa phương cũng đã để xảy ra việc nhà trông đầm nuôi trồng thủy sản của gia đình ông Vươn bị phá hủy; việc tổ chức cưỡng chế vào thời điểm không hợp lý sát tết, gây phản ứng trong dư luận.

Cũng theo ông Thành, lý do các cơ quan chức năng tại thành phố chậm công bố thông tin chậm là do trong quá trình thu thập thông tin chưa đầy đủ nên chưa thể công bố ngay lập tức mà cho tới ngày hôm nay Thành ủy mới công bố thông tin tới báo chí được.

Việc các phát ngôn không đúng đã gây bức xúc trong dư luận, thành ủy cũng đã rút kinh nghiệm sâu sắc. Ai phát ngôn sai, thiếu thì sẽ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật.

Bí thư Hải Phòng cũng giải đáp nhiều thắc mắc khác của báo giới. Chẳng hạn, về việc có nên hay không sử dụng lực lượng quân đội, Đoàn thanh tra của Chính phủ đang thanh tra xem việc đúng sai.

Liên quan tới Luật đất đai, huyện Tiên Lãng giao đúng hay sai thì hiện Bộ Tài nguyên & Môi trường đang xem xét. Kế luận đúng sai thế nào sẽ thông báo sau. Cũng theo ông Thành, hiện lãnh đạo thành phố đã giao công an điều tra việc mất trộm thủy hải sản trong đầm.

Được biết, trong tuần này, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chủ trì cuộc làm việc với lãnh đạo Hải Phòng và các bộ ngành về vụ việc cưỡng chế ở Tiên Lãng.

Trao đổi với VietNamNet, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Hải Phòng Nguyễn Hữu Doãn nói: Quyết định đình chỉ công tác đối với Chủ tịch, phó Chủ tịch UBND huyện Tiên Lãng là để phục vụ quá trình kiểm tra, xử lý đối với những tổ chức, cá nhân có sai phạm trong vụ việc cưỡng chế.

Ông Doãn cũng cho hay, về công tác Đảng đối với Chủ tịch, phó Chủ tịch UBND huyện Tiên Lãng, đảng ủy huyện Tiên Lãng, Thành ủy Hải Phòng sẽ có những xem xét cụ thể trong thời gian tới.


Nhóm phóng viên