Dự thảo kế hoạch của quốc hội Iran kêu gọi ngừng xuất khẩu dầu sang các quốc gia EU vì đã bỏ phiếu thông qua lệnh cấm vận ngành công nghiệp dầu Iran.

Quốc hội Iran xem xét kế hoạch đáp trả các nước cấm vậnẢnh: Tehrantimes

Kế hoạch được công bố hôm qua (7/2). Động thái này được cho là chuẩn bị phản ứng với các biện pháp trừng phạt mà EU sẽ áp dụng với Iran sắp tới. Tính tới thời điểm này, 150 nghị sĩ trong quốc hội đã ký vào dự thảo.

Sau khi có đủ chữ ký, kế hoạch sẽ được đệ trình lên một uỷ ban và uỷ ban này sau đó sẽ đưa dự thảo tới các uỷ ban chuyên trách của quốc hội. Các uỷ ban sẽ thông báo quan điểm của họ, và dự thảo sẽ được đưa ra bỏ phiếu trong một phiên họp mở của quốc hội Iran. 

Đây là những nội dung chính trong văn bản dự thảo đầu tiên: 

- Chính phủ sẽ cho phép ngừng bán dầu tới các nước khởi xướng cấm vận với Iran và các quốc gia đòi thực thi lệnh trừng phạt với quốc gia hồi giáo này.  

- Chính phủ sẽ cho phép đặt ra các hạn chế nhất định với công dân châu Âu tới Iran hoặc người Iran tới các nước châu Âu. 

- Cấm nhập khẩu hàng hoá từ các nước áp dụng lệnh cấm vận với Iran.  

- Chính phủ sẽ có nghĩa vụ thay thế các khách hàng nhập khẩu dầu. 

- Chính phủ sẽ có bổn phận áp dụng các biện pháp cần thiết để đảm bảo ổn định sản xuất trong ngành công nghiệp dầu.

Phát biểu trên truyền hình Iran, người phát ngôn Bộ Ngoại giao nước này Ramin Mehmanparast hôm qua nói rằng, biện pháp cấm vận của Mỹ với các tổ chức tài chính Iran là "chiến tranh tâm lý" và nước Cộng hoà Hồi giáo sẵn sàng "có những cuộc hội đàm ý nghĩa" về chương trình hạt nhân của mình.

Lệnh trừng phạt chống lại Iran sẽ không ảnh hưởng tới quyết tâm của nước này trong việc theo đuổi "các quyền" của mình, ông Ramin Mehmanparast nhấn mạnh. Bình luận của ông được phát trên truyền hình Press TV.

Trong khi đó, tại Washington, Ngoại trưởng Israel Avigdor Liberman cho hay, nước ông đánh giá cao "về quyết định rất quan trọng" mà Mỹ tiến hành để gia tăng trừng phạt Tehran. Tổng thống Mỹ Obama hôm 6/2 đã ra lệnh phong toả tài sản thuộc về chính phủ, ngân hàng trung ương và tất cả các tổ chức tài chính Iran.

EU, khu vực nhập khẩu dầu đứng thứ hai của Iran trong nửa đầu năm 2011, tháng trước đã phê chuẩn lệnh cấm mua dầu Iran, lệnh này có hiệu lực vào 1/7. Mỹ và các đồng minh đang sử dụng các biện pháp trừng phạt về kinh tế và tài chính để ngăn chặn chương trình hạt nhân Iran mà họ cho là có khả năng xây dựng vũ khí nguyên tử. Về phần mình, Tehran khẳng định chương trình này chỉ phục vụ các mục đích hoà bình.

Chuyến thăm của Ngoại trưởng Israel Liberman diễn ra giữa lúc nhiều quan chức Mỹ bày tỏ quan ngại Israel có thể đơn phương tấn công các cơ sở hạt nhân Iran.

Thái An (theo Tehrantimes, businessweek)