Hải Phòng quyết định cách chức Chủ tịch và phó Chủ tịch huyện Tiên Lãng sau vụ cưỡng chế thu hồi đất, cảnh cáo Bí thư, Chỉ huy trưởng Ban chỉ huy quân sự và Trưởng công an huyện.

Cuối giờ chiều 23/2 - 13 ngày sau khi Thủ tướng ra kết luận về những sai phạm trong vụ việc cưỡng chế thu hồi đất ngày 5/1 tại xã Vinh Quang, Thành ủy, UBND thành phố Hải Phòng đã công bố các quyết định về thi hành kỷ luật đối với tập thể và các cá nhân của Huyện ủy và UBND huyện Tiên Lãng.

Cuộc họp công bố các quyết định kỷ luật tại Huyện ủy Tiên Lãng. Ảnh: Nhân Dân

Phó Bí thư thường trực Thành ủy Hải Phòng Nguyễn Thị Nghĩa, phó Chủ tịch UBND thành phố Đan Đức Hiệp, đại diện lãnh đạo Ủy ban Kiểm tra Thành ủy... dự buổi công bố tại trụ sở Huyện ủy Tiên Lãng.

Chủ tịch Tiên Lãng xin lỗi dân

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Đỗ Trọng Tuấn đã công bố các quyết định ngày 23/2 của Ban Thường vụ Thành ủy Hải Phòng.

Theo đó, kỷ luật với hình thức cảnh cáo đối với tập thể Ban Thường vụ Huyện ủy Tiên Lãng, Bí thư Huyện ủy Bùi Thế Nghĩa, Chỉ huy trưởng Bộ chỉ huy quân sự huyện Hoàng Đăng Chinh và Trưởng Công an huyện Lê Văn Mải.

Kỷ luật cách chức huyện ủy viên đối với các ông Lê Văn Hiền, phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện; Nguyễn Văn Khanh, huyện ủy viên, phó Chủ tịch huyện.

Tiếp đó, theo các quyết định ngày 23/2 của UBND thành phố, thi hành kỷ luật với hình thức cách chức Chủ tịch UBND huyện Tiên Lãng đối với ông Lê Văn Hiền; cách chức phó Chủ tịch UBND huyện đối với ông Nguyễn Văn Khanh; đồng thời tiếp tục giao nhiệm vụ phụ trách, điều hành UBND huyện Tiên Lãng cho phó Chủ tịch Lương Hữu Huyền, cho đến khi hoàn thành việc kiện toàn chức danh Chủ tịch huyện.

Như vậy, các quyết định kỷ luật trên không khác so với đề nghị 2 ngày trước đó của Thường vụ Thành ủy Hải Phòng tại cuộc họp do Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Thành chủ trì.

Tại buổi công bố chiều 23/2, Chủ tịch huyện Tiên Lãng Lê Văn Hiền đã tự kiểm điểm, nghiêm túc nhận trách nhiệm trước sự việc vừa qua, coi đây là bài học sâu sắc trong việc điều hành công việc đối với người đứng đầu của một cơ quan hành chính.

Thông qua các lãnh đạo dự họp và các cơ quan truyền thông, ông Lê Văn Hiền gửi lời xin lỗi đến các lãnh đạo Đảng, Nhà nước, thành phố Hải Phòng, các cán bộ, đảng viên và nhân dân huyện Tiên Lãng.

Phó Bí thư thường trực Thành ủy Hải Phòng Nguyễn Thị Nghĩa nhấn mạnh tập thể Ban Thường vụ Huyện ủy Tiên Lãng cũng như từng cá nhân đã nghiêm khắc kiểm điểm, nhận khuyết điểm với những hậu quả đã gây ra trong vụ cưỡng chế đất tại xã Vinh Quang. Đây không chỉ là bài học sâu sắc cho từng cá nhân, cho tập thể Ban Thường vụ Huyện ủy Tiên Lãng, mà còn là bài học sâu sắc cho các địa phương khác trong cách lãnh đạo, chỉ đạo công việc.

Phó Bí thư đề nghị huyện Tiên Lãng tiếp tục đoàn kết hơn nữa, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện nghiêm túc và khẩn trương Kết luận của Thủ tướng Chính phủ, Kết luận của Ban Thường vụ Thành ủy Hải Phòng, sớm khắc phục hậu quả, ổn định tình hình an ninh trật tự để huyện Tiên Lãng tiếp tục phát triển kinh tế - xã hội trong thời gian tới.

Ngày 20/2, Văn phòng UBND TP Hải Phòng đã có thông báo chính thức kết quả bước đầu triển khai thực hiện kết luận của Thủ tướng về vụ việc cưỡng chế thu hồi đất tại xã Vinh Quang, huyện Tiên Lãng.

Theo thông báo, UBND huyện Tiên Lãng đã ban hành các quyết định thu hồi những quyết định trước đây được ban hành với nội dung thu hồi 2 khu đầm và quyết định cưỡng chế thu hồi đầm của ông Đoàn Văn Vươn (quyết định thu hồi quyết định cưỡng chế được UBND huyện Tiên Lãng ban hành ngày 20/2).

Trước đó, ngày 18/2, thực hiện thông báo của UBND huyện Tiên Lãng (TP Hải Phòng) về việc sắp xếp, bố trí, ổn định nơi ăn chốn ở cho gia đình ông Đoàn Văn Vươn, UBND xã Vinh Quang đã tổ chức buổi làm việc, thông báo tình hình và lấy ý kiến của bà Nguyễn Thị Thương (vợ ông Vươn).

Theo thông báo của UBND huyện Tiên Lãng, UBND huyện bố trí nơi ở tạm đối với gia đình ông Đoàn Văn Vươn - bà Nguyễn Thị Thương trong thời gian tiến hành giải quyết vụ việc tại dãy nhà điều hành dự án nuôi tôm xuất khẩu TNXP (khu vực phía nam Cống Rộc, xã Vinh Quang).    

Trả lời VietNamNet, Trung tướng Phạm Quý Ngọ, Thứ trưởng Bộ Công an cho biết, Bộ Công an sẽ làm việc với các cơ quan hữu quan ở TP Hải Phòng để bàn về tội danh của ông Đoàn Văn Vươn và một số thành viên trong gia đình ông. Nếu cơ quan điều tra của Hải Phòng xử lý không khách quan theo sự chỉ đạo của Thủ tướng, Bộ Công an sẽ rút vụ án về Bộ để điều tra, xử lý đúng người đúng tội.


PV tổng hợp