- Tại phiên họp thứ sáu của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, dự kiến khai mạc vào giữa tháng ba, Bộ Nội vụ và Bộ Y tế sẽ trực tiếp trả lời chất vấn.

>> Tiên Lãng và cơ hội đổi mới quản lý công chức
>> Tôi muốn sống bằng lương
Để phục vụ phiên họp, Thủ tướng đã phân công các thành viên Chính phủ chuẩn bị một số tờ trình, báo cáo, dự án luật.

Theo đó, Bộ trưởng Nội vụ chuẩn bị báo cáo và trả lời chất vấn trực tiếp về tuyển dụng, đào tạo, bồi dưỡng và chế độ đối với cán bộ, công chức nhà nước; giải pháp nâng cao chất lượng bộ máy chính quyền tại cơ sở.

Bộ trưởng Nội vụ Nguyễn Thái Bình. Ảnh: Lê Anh Dũng

Bộ trưởng Y tế sẽ trả lời chất vấn về y đức trong ngành y tế và việc bảo đảm nguồn lực đáp ứng yêu cầu phòng bệnh, chữa bệnh cho nhân dân.

Tại kỳ họp thứ hai, Quốc hội khóa 12 diễn ra cuối năm vừa qua, do thời gian có hạn nên chỉ có một số vị bộ trưởng trực tiếp đăng đàn trả lời chất vấn. Theo nghị quyết của Quốc hội, một số vấn đề thời sự và được nhiều người dân quan tâm sẽ tiếp tục được làm rõ tại các phiên chất vấn ở Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Đó là các vấn đề tuyển dụng, đào tạo, chế độ đối với cán bộ, công chức nhà nước, giải pháp nâng cao chất lượng bộ máy chính quyền ở cơ sở (thuộc ngành nội vụ), vấn đề y đức trong ngành y tế.

Như vậy, theo tinh thần đổi mới của Quốc hội, ngoài các phiên chất vấn diễn ra tại hai kỳ họp Quốc hội hàng năm, đại biểu sẽ có nhiều dịp khác để chất vấn các thành viên Chính phủ về nhiều vấn đề thời sự, chẳng hạn tại phiên họp của các ủy ban, tại Thường vụ Quốc hội.

Để chuẩn bị cho phiên họp thứ sáu của Ủy ban Thường vụ QH, Thủ tướng cũng đồng thời giao Bộ trưởng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chuẩn bị, trình tờ trình của Chính phủ về chủ trương thành lập lực lượng kiểm ngư.

Dự án Luật Biển Việt Nam do Bộ Ngoại giao chuẩn bị sẽ được trình tại phiên họp thứ bảy.


Lê Nhung