- Hôm nay, từ 8h sáng giờ Paris, trừ những cử tri cố ý không tham gia hoặc vắng mặt, 43 triệu công dân Pháp xếp hàng bỏ phiếu cho vòng 1 cuộc bầu cử tổng thống nhiệm kỳ 2012-2017.



Đây rất có thể sẽ là cơ hội cho đảng Xã hội có một tổng thống thứ 2 của nền đệ ngũ cộng hòa Pháp sau ông François Mitterrand với 2 nhiệm kỳ 7 năm liên tục, từ 1981 đến 1995 và lấy lại vị trí hàng đầu trong chính trường.

Đa số kết quả thăm dò dư luận cho thắng trận với tỉ lệ phiếu - dẫn đầu - từ 25 đến 30% cho ông François Hollande của đảng Xã hội (cánh tả) và từ 23 đến 29% cho ông Nicolas Sarkozy, tổng thống đương nhiệm, đại diện cho liên minh đảng UMP (cánh hữu).

Nếu không có gì bất ngờ, hai ứng viên này sẽ vào chung kết ngày 6/5. Và cũng theo các viện nghiên cứu và thăm dò dư luận hàng đầu của Pháp như IFSOP, SOFRES, Louis Harris v.v... ứng viên của đảng Xã hội sẽ "đè bẹp" dễ dàng đại diện của cánh hữu ở chung kết với tỉ lệ 53%-47%.

Nếu trận đấu "tay đôi" tả - hữu và kết quả của nó, theo tình hình ngày hôm nay, không còn gì để suy đoán, sự bất ngờ sẽ nằm ở vị trí thứ ba của vòng 1. Ứng viên nào sẽ đứng ở bục này?

Bà Marine Le Pen của đảng cực hữu Front National (Mặt trận quốc gia) và ông Jean-Luc Mélenchon, của liên minh cực tả Front de Gauche (Mặt trận cánh tả) sẽ có nhiều hy vọng đạt được bục đó. Nhưng ứng viên François Bayrou của đảng trung lập Mouvement démocrate (Phong trào dân chủ) cũng có khả năng bước lên bục "danh dự" với điều kiện gom được phiếu của cử tri cánh hữu thất vọng với chương trình của ông Nicolas Sarkozy.

Mặt dù sẽ không tham gia vào chung kết, vị trí thứ 3 không phải chỉ là "danh dự". Ngoại trừ bà Marine Le Pen, chính trị gia với chính sách cực hữu bị các đảng khác cô lập, ông Jean-Luc Mélenchon và ông François Bayrou có thể, dưới một số điều kiện, tham gia vào chính phủ tương lai với tư cách bộ trưởng hoặc cao hơn, với tư cách thủ tướng. Ngoài chuyện tham gia vào chính phủ, lên được bục 3 sẽ đem lại cho chính trị gia và đảng của họ danh tiếng chính trị cho các cuộc bầu cử quốc hội đến ngay sau đó.

Từ vài tuần nay, dần dần tùy theo kết quả của các cuộc điều tra và thăm dò dư luận, 3 ứng viên vừa nêu trên đã được 2 ứng viên hàng đầu kính đáo "tán tỉnh". François Hollande và Nicolas Sarkozy có thể không đồng ý với chương trình chính trị của các đảng trung và nhỏ, nhưng họ cần phiếu của cử tri từ các phe này cho vòng chung kết vào tháng 5 tới.

Trong khi chờ đợi để biết ai thắng hạng nào, các phòng phiếu đóng cửa vào lúc 20h, giờ Pháp, tức 1h sáng, giờ Việt Nam. Sau khi kiểm phiếu, kết quả chính thức sẽ được công bố khoảng 12h đêm hoặc sáng ngày hôm sau.

Võ Trung Dung (từ Paris)