Thời báo Đài Bắc hôm nay đưa tin, các nhà phân tích quốc phòng tin rằng, loại tàu hộ vệ tên lửa mới sẽ hoàn toàn phù hợp để đối phó với những thách thức mà Trung Quốc đang đối mặt.

Tàu chiến Trung Quốc tập trận ở Biển Đông. Ảnh: THX

Loại tàu hộ vệ tên lửa mới của Trung Quốc - với vai trò chính là có thể phô trương sức mạnh ở Biển Đông - có thể trình làng trong "vòng vài ngày tới", các nhà quân sự cho biết.

Các thông tin đầu tiên đề cập đến loại tàu lớp 056 xuất hiện từ cuối năm 2010. Tới thời điểm này, có rất ít thông tin kỹ thuật được cung cấp về con tàu này. Tuy nhiên, người ta tin rằng, nó nằm trong lớp tàu trọng lượng 1.400-1.700 tấn.

Hai nhà máy đóng tàu, Hudong ở Thượng Hải và Huangpu ở Quảng Châu đang tham gia vào cái gọi là cuộc chạy đua hoàn thành tàu. Quan chức ở Hudong tuyên bố hồi cuối tuần rằng, loại tàu hộ vệ 056 đầu tiên có thể ra mắt "trong vòng vài ngày" và có thể đi vào hoạt động trong cuối năm nay.

Tổng cộng có khoảng bốn thân tàu được cho là đang trong quá trình xây dựng, dự kiến hoàn tất ngay sau khi đưa ra con tàu đầu tiên.

Thiết kế loại 056 trang bị súng 76mm, bốn bệ phóng tên lửa đất đối đất (SSM) số hiệu YJ-83 SSM - thiết kế mới nhất của Trung Quốc - và một bệ phóng tên lửa đất đối không FL-1000. Tàu hộ vệ có thể còn được trang bị các ngư lôi cho khả năng chống ngầm giới hạn. Nó có cả bãi đỗ cho trực thăng.

Nhà phân tích tin rằng, loại 056 có thể thay thế hoặc tăng cường cho sáu chiếc loại 037 Houjian 528 đậu ở Hong Kong kể từ năm 1997. Tàu hộ vệ cũng có thể hướng tới các thị trường xuất khẩu, với thông tin hải quân Bangladesh quan tâm tới khả năng mua sắm.

Theo giới phân tích, các tàu hộ vệ mới sẽ lấp bằng khoảng cách giữa tàu tuần tra ngoài khơi loại nhỏ hơn và tàu khu trục loại lớn hơn và khá lý tưởng cho hoạt động ở Biển Đông - nơi Trung Quốc có tuyên bố chủ quyền chồng lấn với một số quốc gia châu Á.

Nhà phân tích tin là, kích cỡ tầm trung như loại 056 sẽ thích hợp hơn cho chiến đấu so với các tàu khu trục tên lửa hạng nhẹ. Tuy nhiên, tàu chiến kiểu như loại 056 được cho là sẽ phục vụ trong một đội tàu hơn là tham gia các hoạt động hải quân quy mô lớn.

Tin tức về loại tàu mới của Trung Quốc xuất hiện trong bối cảnh tranh chấp leo thang giữa nước này với Philippines ở Biển Đông. Các tàu hai nước đã đụng độ nhau ở bãi cạn Scarborough. Vụ việc bắt đầu hồi tháng 4 khi Hải quân Philippines thấy tám tàu cá Trung Quốc ở bãi cạn. Sau khi kiểm tra tàu, nhà chức trách Philippines đã phát hiện ra số lượng lớn các sinh vật hàng hải bị đánh bắt trái phép. Nhưng trước đó, hai tàu hải giám Trung Quốc đã tiếp cận và chặn ở giữa tàu Philippines cũng như tàu cá Trung Quốc.

Mặc dù các nỗ lực ngoại giao diễn ra giữa Bắc Kinh và Manila, nhưng ngày càng có nhiều tàu được cả hai chính phủ triển khai tới bãi cạn và đụng độ đi vào bế tắc. Cả hai bên đều tuyên bố chủ quyền với bãi cạn này. Scarborough được người Philippines gọi là bãi cạn Panatag còn Trung Quốc gọi là đảo Hoàng Nham. Trong khi chỉ cách tỉnh Zambales của Philippines 124 hải lý, thì Scarborough cách đảo Hải Nam (điểm đất liền gần bãi cạn nhất của Trung Quốc) tới 550 hải lý.

Thái An (theo Thời báo Đài Bắc)