- Người có thẩm quyền bổ nhiệm cán bộ có thể cân nhắc thêm yếu tố này, yếu tố khác, nhưng căn cứ quan trọng nhất phải là tiêu chuẩn - Chánh văn phòng Bộ Nội vụ nói về việc bổ nhiệm ông Dương Chí Dũng làm Cục trưởng Hàng hải.

Sáng nay (31/5), Bộ Nội vụ tổ chức họp báo thường kỳ. Nhiều câu hỏi của báo chí đã xoay quanh việc bổ nhiệm ông Dương Chí Dũng làm Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam mà Bộ Nội vụ cùng Bộ GTVT phải báo cáo Thủ tướng, hạn chót là hôm nay.

Bộ Nội vụ không có trách nhiệm thẩm định việc bổ nhiệm

Thanh Niên: Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT và Bộ Nội vụ trước ngày 31/5 phải báo cáo việc thực hiện quy trình bổ nhiệm ông Dương Chí Dũng làm Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam. Hôm nay đã là 31/5, Bộ Nội vụ đã báo cáo Thủ tướng chưa? Nội dung báo cáo này?

Vụ phó Vụ Công chức, viên chức, Bộ Nội vụ Lê Minh Hương: Bộ Nội vụ đã có công văn gửi Chính phủ về việc thực hiện quy trình bổ nhiệm.

Theo khoản 2 điều 12 nghị định 178/2007/NĐ-CP quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, cơ cấu tổ chức của bộ, cơ quan ngang bộ, trong đó có quy định quyết định bổ nhiệm, miễn nhiệm, cách chức người đứng đầu và cấp phó của các tổ chức thuộc bộ bao gồm tổng cục và các tổ chức tương đương, cục, vụ, thanh tra, văn phòng... Trong đó không quy định Bộ Nội vụ thẩm định về việc thực hiện quy trình, thủ tục, tiêu chuẩn và các điều kiện bổ nhiệm các đối tượng như đã nêu trên.

Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trần Anh Tuấn (đứng) và Chánh văn phòng Bộ Nguyễn Xuân Bình tại cuộc họp báo sáng 31/5. Ảnh: XĐ
Như vậy, chức danh Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam thuộc thẩm quyền bổ nhiệm của Bộ trưởng GTVT. Việc bổ nhiệm ông Dương Chí Dũng làm Cục trưởng Cục Hàng hải không liên quan trách nhiệm của Bộ Nội vụ.

Tuy nhiên, vì có việc hoán đổi vị trí giữa ông Dương Chí Dũng và Nguyễn Ngọc Huệ (nguyên Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam) nên văn bản của Bộ Nội vụ trình Thủ tướng có liên quan đến việc cho thôi giữ chức vụ Chủ tịch HĐTV Vinalines đối với ông Dương Chí Dũng. Bộ Nội vụ chịu trách nhiệm thẩm định quy trình, thủ tục việc cho ông Dương Chí Dũng thôi giữ chức Chủ tịch HĐTV Vinalines.

Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trần Anh Tuấn: Đây là vấn đề 'hot' đang được báo chí quan tâm. Hiện nay lãnh đạo Bộ đang giao cho Vụ Công chức, viên chức soạn thảo để báo cáo Thủ tướng.

Liên quan đến Bộ Nội vụ và Bộ GTVT, tôi tin là 2 Bộ không đùn đẩy trách nhiệm cho nhau, hiện báo cáo đang trong quá trình soạn thảo.

Bổ nhiệm ai cũng phải xem tiêu chuẩn

VnExpress: Trả lời báo chí chiều qua, Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng giải thích việc bổ nhiệm ông Dương Chí Dũng làm Cục trưởng là để tránh gây mất đoàn kết ở Vinalines, để cứu Vinalines, vậy Bộ Nội vụ nhận định về lời giải thích này như thế nào?

Chánh văn phòng Bộ Nội vụ Nguyễn Xuân Bình: Có lẽ người trả lời tốt nhất là Bộ trưởng GTVT. Nhưng ở góc độ của Bộ Nội vụ, cho phép tôi được bình luận như thế này. Quan điểm của Bộ Nội vụ khi xem xét việc bổ nhiệm một cán bộ vào một vị trí công tác thì căn cứ vào tiêu chuẩn do luật pháp quy định. Và tôi chắc đó là tiêu chuẩn duy nhất làm cơ sở. Người có thẩm quyền bổ nhiệm trong quá trình xem xét bổ nhiệm có thể cân nhắc thêm yếu tố này, yếu tố khác, điều đó là bình thường, nhưng những yếu tố này không phải là duy nhất để làm căn cứ. Quan điểm của chúng tôi là như vậy. Căn cứ duy nhất để xem xét phải là tiêu chuẩn theo quy định của pháp luật.

Với cơ quan giám sát, thì không riêng trường hợp cụ thể này, mà bất cứ trường hợp được bổ nhiệm nào cũng đều phải xem xét cả quá trình: anh có bổ nhiệm đúng thẩm quyền hay không, trình tự thủ tục anh làm có đúng hay không, tiêu chuẩn, tiêu chí anh xem xét là tiêu chuẩn, tiêu chí nào, có đúng quy định của pháp luật hay không, trách nhiệm trước hết là của người bổ nhiệm và người sử dụng cán bộ, phải xem xét, đánh giá và phải chịu trách nhiệm về sự bổ nhiệm của mình. Phải nhấn mạnh đến trách nhiệm của người đó.

VietNamNet: Bộ trưởng GTVT nói rằng ông Dương Chí Dũng hàng năm đều được nhận xét đánh giá là cán bộ "rất tốt", từng được bầu vào thường vụ Đảng ủy doanh nghiệp TƯ, đại biểu đi dự ĐH Đảng toàn quốc và "đây là đánh giá chính thống nhất của tổ chức về năng lực, đạo đức cán bộ". Vậy Bộ Nội vụ nhìn nhận như thế nào về công tác đánh giá cán bộ của chúng ta? Quy trình đánh giá, bổ nhiệm tưởng chừng hoàn hảo mà sao vẫn có "con voi chui lọt lỗ kim"?

Thứ trưởng Trần Anh Tuấn: Không phải "con voi chui lọt lỗ kim" đâu, nói như vậy nặng nề quá. Phát biểu với tư cách cá nhân thì tôi tin Bộ trưởng GTVT  Đinh La Thăng trong việc quản lý cán bộ cũng đã làm hết trách nhiệm của mình, cũng đảm bảo tuân thủ các quy định, quy trình, thủ tục, thẩm quyền và tiêu chuẩn. Còn trong công tác cán bộ, các quy định thì hiện nay Đảng và Nhà nước, trực tiếp là Chính phủ đang giao Bộ Nội vụ nghiên cứu xây dựng một số đề án trình Bộ Chính trị, ví dụ đề án thí điểm đổi mới công tác tuyển chọn lãnh đạo cấp phòng, sở, vụ… Đây là đề án rất quan trọng để thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng và tiếp tục đổi mới công tác cán bộ, góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức.

VTV: Việc bổ nhiệm đã đúng quy trình, tại sao Thủ tướng lại đề nghị hai Bộ phải báo cáo, làm rõ?

Thứ trưởng Trần Anh Tuấn: Đấy là công việc của các nhà lãnh đạo, không phải riêng Thủ tướng mà các bộ trưởng có trách nhiệm khi muốn tìm hiểu thêm hoặc nắm thêm vụ việc nào đó thì đề nghị các đơn vị thuộc thẩm quyền quản lý có trách nhiệm báo cáo. Bộ GTVT và Bộ Nội vụ có trách nhiệm báo cáo Thủ tướng Chính phủ những vấn đề báo chí nêu và đấy cũng chính là sự giúp đỡ của báo chí để cho Bộ Nội vụ chúng tôi làm tốt nhiệm vụ của mình.

VietNamNet: Trong các đề án đang xây dựng, Bộ Nội vụ có đặt vấn đề quy trách nhiệm khi bổ nhiệm sai hay không?

Thứ trưởng Trần Anh Tuấn: Vấn đề này chúng ta cần nghiên cứu để có những đổi mới để thực hiện chủ trương của Đảng về vấn đề về trách nhiệm người đứng đầu. Hiện nay một đồng chí được giao thẩm quyền bổ nhiệm nhưng trước khi đồng chí đó ký thì qua rất nhiều khâu, hỏi ý kiến, lấy tín nhiệm tại đơn vị, các cơ quan tổ chức khác có liên quan… Cho nên đây cũng là câu chuyện mà Bộ đang xây dựng đề án thí điểm đổi mới tuyển chọn lãnh đạo.

Thanh Niên: Từ nãy giờ Thứ trưởng khẳng định đúng quy trình, thủ tục, việc bổ nhiệm này thực chất có sai sót hay không, trách nhiệm thuộc về ai khi nhân vật được bổ nhiệm rõ ràng có sai phạm và giờ này đang bị truy nã?

Thứ trưởng Trần Anh Tuấn: Những người mà chúng ta chưa phát hiện sai phạm của họ, thì họ vẫn như chúng ta, bình đẳng, cũng được hưởng các điều kiện, quyền lợi như chúng ta. Nhưng đến khi cơ quan có thẩm quyền, cơ quan điều tra người ta phát hiện anh ấy có sai phạm trong giai đoạn trước đây thì anh phải chịu xử lý về mặt pháp luật đối với những hành vi sai phạm đó, chứ còn khi chưa bị phát hiện thì thì tất cả đều bình đẳng như nhau.

Tôi tin không một cơ quan nào khi biết một trường hợp Nguyễn Văn A sai phạm, vi phạm pháp luật mà lại tiến hành bổ nhiệm, khen thưởng, hoặc đưa vào quy hoạch cả.

Vân Anh