- Phó chủ nhiệm UB Quốc phòng - An ninh của Quốc hội Trần Đình Nhã bày tỏ lo ngại trước thông tin một số người Trung Quốc đầu tư lồng bè nuôi cá ở gần khu vực quân cảng Cam Ranh.

Làm rõ việc người TQ nuôi cá ở Cam Ranh

Trao đổi bên hành lang QH sáng nay (5/6), ông Trần Đình Nhã cho rằng cần phải làm rõ phạm vi khu vực bảo vệ của cảng, rà soát lại vấn đề cư trú ở khu vực biên giới của người nước ngoài, từ đó có cơ sở xử lý.

Phó chủ nhiệm UB Quốc phòng - An ninh QH Trần Đình Nhã. Ảnh: Bình Minh

- Theo ông, để vụ việc đã xảy ra trong thời gian dài, không chỉ ở Cam Ranh mà còn ở Vũng Rô và rất có thể ở nhiều nơi khác, trách nhiệm thuộc về ai?

Trách nhiệm của nhiều cấp, ngành, từ chính quyền; bộ đội biên phòng và công an (quản lý cư trú và khu vực biên giới). Luật Cư trú đã quy định rất rõ về khu vực biên giới và địa bàn ven biển là khu vực biên giới, có quy chế rồi thì phải có chế tài xử lý.

Tôi cho rằng Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa, người chịu trách nhiệm quản lý toàn diện địa phương mình, có đủ thẩm quyền trả lời.

- Theo ông, đây có phải chỉ là những hoạt động kinh tế bình thường?

Phải có sự điều tra cụ thể, làm rõ địa điểm chính xác của những khu lồng bè, ranh giới bảo vệ cảng, tình hình cư trú của người nước ngoài. Nếu người nước ngoài đã lập gia đình tại Việt Nam thì bản chất của mối quan hệ đó thế nào…

Tất cả các địa phương đều quan tâm phát triển kinh tế, nhưng ta phải lo cả những vấn đề khác nữa, chẳng hạn đằng sau những hoạt động kinh tế, đầu tư, họ có ngăn cản nhiều hoạt động khác của ta không...

- Vai trò giám sát của UB Quốc phòng - An ninh về vấn đề này như thế nào?

UB chưa có có kế hoạch giám sát, nhưng chúng tôi sẽ họp bàn với nhau. Với tư cách là người tham gia Ủy ban, tôi sẽ đề nghị xem xét lại toàn bộ việc đầu tư ở khu vực biên giới, biển đảo… trên phạm vi toàn quốc.

Theo báo Người Lao động, ngày 4/6, Thành ủy và UBND thành phố Cam Ranh (Khánh Hòa) đã họp giải quyết việc người Trung Quốc nuôi và mua bán thủy sản trái phép trên địa bàn thành phố. Lãnh đạo thành phố thừa nhận "thời gian qua, một số ban, ngành, địa phương chưa nhận thức đầy đủ vấn đề, còn chủ quan trong việc quản lý người nước ngoài". Thành ủy Cam Ranh kiến nghị UBND tỉnh thống nhất quản lý và có quy hoạch tổng thể vùng biển Cam Ranh.

“Thường vụ Thành ủy đã yêu cầu UBND thành phố nhanh chóng làm rõ trách nhiệm của các đơn vị và cá nhân liên quan đến vụ việc này”, Bí thư Thành ủy Cam Ranh Nguyễn Khắc Toàn nói và cho biết 7 người Trung Quốc nuôi và mua bán thủy sản trái phép tại vịnh Cam Ranh đã rời khỏi địa phương này.

Chủ tịch UBND TP Cam Ranh Đào Văn Hòa cho biết đang rà soát việc người Trung Quốc nuôi và mua bán hải sản trái phép trong gần 10 năm qua ở vịnh Cam Ranh để làm rõ trách nhiệm trong quản lý của từng tổ chức, cá nhân. Ông Hòa khẳng định đến cuối năm 2015 sẽ di dời toàn bộ lồng bè nuôi cá trái phép ra khỏi vịnh Cam Ranh.

Trước thông tin về những vi phạm tương tự ở Vũng Rô (Phú Yên), qua kiểm tra ban đầu, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Đình Cự nhận định 100% cơ sở nuôi thủy sản ở Vũng Rô đều là trái phép, việc quản lý còn nhiều bất cập.

UBND tỉnh Phú Yên đã thành lập đoàn kiểm tra liên ngành để kiểm tra cụ thể việc chuyên gia Trung Quốc nuôi cá trái phép tại Vũng Rô.

Chung Hoàng ghi