- Trong văn bản gửi đại biểu sáng 12/6, Thường vụ Quốc hội làm rõ nguyên nhân tại sao Bộ trưởng Giao thông - Vận tải được miễn đăng đàn chính thức kỳ này, dù nhiều đại biểu yêu cầu.

Theo đó, danh sách 4 Bộ trưởng sẽ đăng đàn trực tiếp trả lời chất vấn (Tài nguyên - Môi trường, Kế hoạch - Đầu tư, Công Thương, Công an) đã được Ủy ban Thường vụ Quốc hội trao đổi ý kiến với Thủ tướng trên cơ sở kết quả thăm dò đại biểu QH.

Quyết định này không được một số đại biểu đồng tình, bởi Bộ trưởng Giao thông - Vận tải, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước không có tên trong danh sách chất vấn.

ĐB Nguyễn Bá Thuyền: Phải tôn trọng ý kiến đại biểu. Ảnh: Minh Thăng

Tại phiên thảo luận sáng nay (12/6), ĐB Nguyễn Bá Thuyền (Lâm Đồng) nói: “Đã thăm dò ý kiến đại biểu Quốc hội thì phải công bố bao nhiêu đại biểu đề nghị các bộ trưởng trả lời chất vấn. Phải tôn trọng ý kiến đại biểu. Nếu chúng ta cứ thăm dò xong mà bỏ đó thì không ổn”.

Chia lửa

Lí do Bộ trưởng Đinh La Thăng được miễn chính thức đăng đàn được UB Thường vụ QH giải thích trong văn bản.

Cụ thể, “tư lệnh” ngành giao thông, mặc dù có nhiều vấn đề bức xúc liên quan đến phạm vi quản lý của Bộ, được nhiều đại biểu và cử tri, dư luận xã hội quan tâm, nhưng tại kỳ họp trước, ông đã trực tiếp trả lời chất vấn. Tiếp đó, vừa hồi tháng 4/2012, Ủy ban Pháp luật đã yêu cầu Bộ trưởng giải trình tại phiên họp về việc thực hiện pháp luật trong lĩnh vực xử lý vi phạm hành chính về an toàn giao thông.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đánh giá, Bộ Giao thông - Vận tải đã tích cực triển khai thực hiện nghị quyết sau chất vấn tại kỳ họp trước và đạt được kết quả bước đầu.

Mặt khác, các giải pháp, biện pháp đối với lĩnh vực giao thông vận tải cũng cần có thời gian nhất định để triển khai, thực hiện. Vì thế, Bộ trưởng Thăng sẽ chỉ ở vị trí “chia lửa” khi chất vấn các bộ trưởng khác có nội dung liên quan mà thôi.

Trả lời báo chí bên hành lang QH, Chủ nhiệm VPQH Nguyễn Hạnh Phúc cho hay, nếu trong phiên chất vấn các bộ trưởng khác mà ĐBQH nào hỏi vấn đề liên quan tới Vinalines thì Bộ trưởng Thăng cũng sẽ phải có trách nhiệm giải trình.

Tập hợp chất vấn bằng văn bản của đại biểu cho thấy có tới 17 chất vấn với nhiều nội dung được dành cho Bộ trưởng Giao thông - Vận tải, đứng đầu về số lượng so với 18 bộ ngành còn lại. Và có thêm 35 ý kiến đề nghị bổ sung một số nội dung, sau khi phiếu xin ý kiến được gửi đến đại biểu.

Đang theo dõi thực hiện lời hứa

Tương tự với trường hợp Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Bình, Thường vụ cho rằng, thời gian qua, trong quản lý, điều hành của ngân hàng đã có những chuyển biến khá tích cực. Như có nhiều giải pháp để giảm trần lãi suất, góp phần quan trọng trong tiến trình ổn định giữ vững ổn định vĩ mô, kiềm chế lạm phát, hỗ trợ doanh nghiệp.

Trong phiên thảo luận về kinh tế xã hội và đề án tái cơ cấu kinh tế ở kỳ họp này, Thống đốc cũng đã trực tiếp báo cáo giải trình, tiếp thu những vấn đề liên quan trước Quốc hội. Đồng thời tại kỳ họp trước, ông Bình cũng đã được chất vấn, việc thực hiện lời hứa đang được Quốc hội, cử tri theo dõi, đánh giá.

Vì vậy, Thường vụ đề nghị chưa bố trí ông trả lời tại kỳ họp này nhưng vẫn  bố trí để ông tham gia báo cáo giải trình về những nội dung liên quan đến trách nhiệm của ngành khi chất vấn bộ trưởng khác.

Thống đốc Bình nhận được chất vấn của 9 đại biểu với nhiều nội dung và 34 ý kiến đặt vấn đề thêm về lãi suất, tín dụng đen, vấn đề lợi ích nhóm chi phối trong quá trình tái cơ cấu hệ thống tài chính…

Phương Loan