- Chất vấn đến lần thứ hai, ĐB Bùi Thị An vẫn không cảm thấy hài lòng với câu trả lời chung chung của Bộ trưởng Tài nguyên - Môi trường.


Sáng 13/6, mở màn cho 2 ngày rưỡi chất vấn, không dưới 10 lần, Bộ trưởng TN-MT Nguyễn Minh Quang nhắc cụm từ “làm thế nào” để trả lời đại biểu về giải pháp của ngành cho những vấn đề nổi cộm, được dư luận quan tâm.

Với yêu cầu cho biết ông làm gì để tham mưu cho Chính phủ giải quyết dứt điểm các điểm nóng đất đai của ĐB Nguyễn Thị Kim Bé (Kiên Giang), Bộ trưởng dẫn lại báo cáo thực trạng hiện tại. Đến phần nêu giải pháp - điều đại biểu trông đợi để giám sát về năng lực chỉ đạo, điều hành của Bộ trưởng, ông hầu như dẫn lại y nguyên câu hỏi, chỉ với đôi chút khác biệt: “Vừa rồi Chính phủ đã có cuộc họp, hướng là chúng tôi sẽ tham mưu làm thế nào để tới sẽ tập trung giải quyết những đơn đã tồn tại tương đối lâu”. Sắp tới, “các địa phương, cơ quan Trung ương làm thế nào tập trung giải quyết dứt điểm những vụ việc kéo dài này”.

Đại biểu Bùi Thị An: Điều tôi quan tâm là Bộ trưởng đánh giá thế nào, ai đúng, ai sai, đúng sai đến đâu, xử lý thế nào

Tương tự, với việc lấp đầy các khu công nghiệp và xây dựng hệ thống xử lý chất thải mà ĐB Lê Đình Khanh (Hải Dương) muốn biết, Bộ trưởng cũng nói, Bộ sẽ “cố gắng làm thế nào các nhà đầu tư sớm lấp đầy được diện tích khu công nghiệp đã xây dựng và xử lý chất thải”.

“Cần thời gian”

Cũng theo vị tư lệnh ngành TN-MT, “các nhà đầu tư có thể vào đấy để có thể sớm lấp đầy được. Để làm được điều này cần phải có thời gian nhất định”.

“Vấn đề là thời gian” không phải được Bộ trưởng Quang dẫn ra một lần duy nhất giải thích cho những bức xúc nổi cộm.

Bộ trưởng Nguyễn Minh Quang: Cần thời gian

Trước đó, Bộ trưởng Quang cũng nhận được câu hỏi chất vấn về thời gian từ ĐB Võ Kim Cự (Hà Tĩnh) về việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất: Mục tiêu đặt ra là năm 2010 cơ bản là xong nhưng đến nay tỷ lệ thấp, giải pháp của Bộ trưởng là gì?

Bộ trưởng Quang đáp rằng mục tiêu đến năm 2010 cấp xong là “lời hứa của Bộ trưởng trước tôi”. Thực tế thực hiện không được như mong muốn.

“Cố gắng đến năm 2015 gì đó thì cơ bản hoàn thành việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất”, Bộ trưởng Quang hứa hẹn kèm theo điều kiện được chuẩn bị đầy đủ về kinh phí, nguồn lực.

Thế nhưng, lời hứa này không được Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng chấp nhận: “Bộ trưởng nói năm 2015 mới xong thì tôi không đồng ý. Chính sách đã có rồi, vấn đề là tổ chức thực hiện cho tốt. Đây là vấn đề liên quan đến quyền lợi của người dân và Quốc hội đã có nghị quyết, việc cấp giấy cơ bản năm 2013 phải xong”.

ĐB Bùi Thị An hỏi bao giờ những dòng sông chết do ô nhiễm như sông Nhuệ sẽ xanh lại, lúc đầu, Bộ trưởng Quang quên trả lời câu hỏi này, khiến chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng phải nhắc: “Đại biểu An có hỏi là dòng sông xanh trở lại được không? Bộ trưởng nên trả lời rõ”.

“Đúng là phải quyết tâm làm xanh lại nhưng bao giờ xanh thì cần thời gian” - Bộ trưởng Quang đáp.

Không đồng tình, đại biểu An bấm nút truy tiếp: “Tôi hỏi là bao giờ thì dân chúng tôi được sống trong lành, đồng chí nắm quyền, nắm tiền, nắm chính sách thì phải trả lời được, chứ không phải là để đồng chí hỏi lại đại biểu chúng tôi là đến bao giờ”.

“Chưa rõ”

Hai lần nêu câu hỏi chất vấn, ĐB Bùi Thị An (Hà Nội) vẫn không có được câu trả lời khiến bà hài lòng bởi câu trả lời của Bộ trưởng “chưa rõ”, “quá chung chung”.

“Hỏi về trách nhiệm trưởng ngành, trách nhiệm chính trị, Bộ trưởng trả lời chưa rõ. Hỏi về thái độ của cá nhân Bộ trưởng với những điểm nóng Tiên Lãng, Văn Giang, Vụ Bản, Cần Thơ, Bộ trưởng chỉ nêu đúng luật. Nói như vậy không ổn. Điều tôi quan tâm là Bộ trưởng đánh giá vấn đề này thế nào, ai đúng, ai sai, đúng sai đến đâu, xử lý thế nào”, ĐB An trao đổi với phóng viên sau phiên chất vấn.

Bà An nói thêm, sở dĩ bà nêu tên các vụ việc trên bởi đó là những điển hình nổi cộm về đất đai thời gian qua.

“Từ những ví dụ điển hình ấy mới nêu được vấn đề lớn, chung của đất nước”, bà nói.

Đó là chưa kể “Bộ trưởng còn quên không nhắc đến các vụ việc ở Vụ Bản, Cần Thơ”.

Bộ trưởng còn đề nghị ĐB An muốn thêm thông tin có thể tới trụ sở Bộ. “Hình như Bộ trưởng quên trách nhiệm báo cáo và trả lời trước QH, để ĐBQH thực hiện chức năng giám sát”, bà An nhận xét.

Phương Loan - Ảnh: Minh Thăng