- Phía Đan Mạnh không muốn đẩy lớn vấn đề tạm ngừng cấp ODA cho 3 dự án. Tuy nhiên, nếu có vi phạm thì sẽ phải xử lý nghiêm minh, Bộ trưởng KHĐT cho biết.

ĐB Trần Ngọc Vinh. Ảnh: Minh Thăng


Tại phiên chất vấn Bộ trưởng Bùi Quang Vinh chiều 13/6, vụ việc Đan Mạch tạm dừng cấp vốn ODA cho 3 dự án của Việt Nam về biến đổi khí hậu vì nghi vấn tiêu cực tiếp tục được xới lên. 

ĐB Trần Ngọc Vinh, TP Hải Phòng đặt câu hỏi: Dư luận đang hết sức quan tâm vấn đề này. Bộ KHĐT có trách nhiệm thế nào khi để xảy ra vụ việc như vậy? Bộ đã có chấn chỉnh gì sau khi có thông tin vụ việc?

Bộ trưởng Bùi Quang Vinh khẳng định lại rằng không phải Đan Mạch dừng hẳn lại việc cấp ODA. Sau khi cho một công ty kiểm toán độc lập vào xem xét các dự án thì thấy có một số vấn đề nên họ đề nghị tạm dừng. 

Bộ KHĐT đã làm việc với phía Đan Mạch, chủ đầu tư dự án và cơ quan kiểm toán về 3 dự án. Đến thời điểm này, phía Việt Nam khẳng định là không có sai phạm. 

"Chúng tôi đang đối chiếu kiểm tra cụ thể từng dự án. Nếu có vi phạm thì phải xử lý nghiêm minh, lấy lại niềm tin của các nhà tài trợ. Công tác quản lý vốn ODA cũng sẽ phải chấn chỉnh lại vì ODA rất quan trọng. Đây là tiền thuế của nhân dân nước sở tại", Bộ trưởng Vinh nhấn mạnh quan điểm. 

Ngày 31/5, báo chí Đan Mạch đã đưa tin về việc vụ việc này, đúng ngay trước thềm hội nghị Nhóm tư vấn các nhà tài trợ giữa kỳ (CG) - đối thoại thường niên giữa các nhà tài trợ quốc tế và Chính phủ Việt Nam về các khoản hỗ trợ kinh tế. 

Trả lời ĐB Quốc hội, Bộ trưởng Vinh cho hay đã nỗ lực ứng phó kịp thời để tránh đẩy thông tin này thành tâm điểm tại hội nghị CG.

Dự kiến, trong tháng 6, kết luận thực hư có hay không các sai phạm tiêu cực tại 3 dự án này sẽ được cả hai phía Việt Nam và Đan Mạch công bố.

Phạm Huyền