- Thứ trưởng Bộ Khoa học - Công nghệ Trần Việt Thanh cho biết cả hai phía Đan Mạch và Việt Nam đều đang chờ kết quả thẩm định để xử lý các sai phạm ODA nếu có.

Dự kiến 15/6 công bố kết luận sơ bộ việc tạm dừng 3 dự án ODA
Việt Nam cam kết sử dụng minh bạch ODA
Bộ trưởng KH-ĐT: ‘Đan Mạch chưa cắt ODA’
Bộ trưởng Ngoại giao: Sai phạm ODA sẽ bị xử lý nghiêm
Mổ xẻ nghi vấn tài chính 3 dự án ODA Đan Mạch
Đại sứ Đan Mạch lên tiếng vụ dừng 3 dự án ODA

Ngày 7/6, trao đổi với Thông tấn xã Việt Nam, Thứ trưởng Trần Việt Thanh cho biết cuộc họp giữa các chủ nhiệm dự án nghi vấn, sứ quán Đan Mạch và đại diện Bộ Khoa học và Công nghệ đã diễn ra tại trụ sở Đại sứ quán Đan Mạch tại Việt Nam ngày 6/6.

Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Trần Việt Thanh. Ảnh: TTXVN

Các chủ nhiệm dự án đã gửi báo cáo giải trình về những vấn đề đang bị Công ty kiểm toán độc lập PriceWaterhouseCooper (PWC) cho là “bất thường” cho phía Đại sứ quán Đan Mạch.

“Phía Đan Mạch cho biết sẽ chờ báo cáo của Bộ Phát triển Đan Mạch (DANIDA) để thẩm định lại thông tin ban đầu này. Khi có kết quả thẩm định sẽ mời các cơ quan liên quan của Việt Nam cùng ngồi lại để trao đổi, làm rõ”, Thứ trưởng Trần Việt Thanh nói. Đại sứ quán Đan Mạch dự kiến kết luận ban đầu sẽ công bố vào ngày 15/6.

Ông Thanh cho hay, phía Đan Mạch cũng nhận định đây mới là ý kiến ban đầu của một cơ quan kiểm toán độc lập, không thể nhận định đúng, sai ngay mà phải có thời gian thẩm định. Và để tránh sự hiểu lầm không đáng có, phía bạn cũng đề nghị không bình luận về sự việc này, để chờ kết quả thẩm định.

Thứ trưởng Bộ Khoa học - Công nghệ khẳng định Việt Nam sẽ không bao che cho bất kỳ hành vi vi phạm nào, nếu đơn vị nào vi phạm sẽ bị xử lý nghiêm.

Tinh thần này cũng được Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh khẳng định khi trao đổi với báo chí bên lề Quốc hội. Tại Hội nghị nhóm tư vấn các nhà tài trợ (CG) giữa kỳ ngày 5/6 ở Quảng Trị, Bộ trưởng Kế hoạch - Đầu tư Bùi Quang Vinh cho hay Đan Mạch chưa quyết định chính thức việc cắt giảm ODA, mới chỉ tạm dừng 3 dự án trong thời gian điều tra nghi án gian lận.

Bộ trưởng Vinh cho biết sai phạm nếu có sẽ được xử lý nghiêm túc để lấy lại niềm tin từ phía nhà tài trợ, và dự kiến, thời gian xử lý sẽ không lâu.

Trước đó, ngày 31/5, tờ Copenhagen Post dẫn lời Bộ trưởng Bộ Phát triển Đan Mạch Christian Friis Bach về việc quyết định ngừng cấp vốn cho một số dự án ODA vì nghi ngờ có “gian lận”. Việc sử dụng sai nguồn vốn được nêu là chi vượt mức thực tế các dịch vụ tại chỗ, các hợp đồng dịch vụ đáng nghi vấn, chênh lệch giữa sổ sách dự án và mức chi được ủy quyền. 

Cụ thể, tổng vốn viện trợ cho 4 dự án thuộc diện kiểm toán là 19,9 triệu kroner Đan Mạch, tương đương 69 tỷ đồng. Trong đó, số tiền rót cho các đối tác phía Việt Nam thực hiện là 14,12 triệu kroner (tương đương 49,1 tỷ đồng) và phần nghi chi sai hoàn toàn thuộc về phía đối tác Việt Nam, chiếm hơn 23% vốn rót xuống, tức 3,3 triệu kroner (tương đương 11,4 tỷ đồng).

PV