- Cuối cùng, Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng đã nhận trách nhiệm trong việc bổ nhiệm ông Dương Chí Dũng làm Cục trưởng Hàng Hải: chưa thật sự sâu sát, còn nóng vội, chưa cân nhắc thận trọng.

Bộ trưởng CA: Kiểm điểm việc để Dương Chí Dũng bỏ trốn
Bộ Nội vụ nói về việc bổ nhiệm ông Dương Chí Dũng
Đại biểu QH lên tiếng vụ bổ nhiệm ông Dương Chí Dũng
‘Ông Dương Chí Dũng được bổ nhiệm đúng quy trình’

Dù vẫn nói như khi trả lời báo chí cũng như trả lời đại biểu QH qua văn bản cách đây ít ngày, rằng việc bổ nhiệm ông Dũng đã được Bộ GTVT thực hiện đúng quy trình, quy định về công tác quản lý cán bộ, bổ nhiệm cán bộ của Đảng, Nhà nước và đúng thầm quyền, nhưng Bộ trưởng Đinh La Thăng đã "xin nhận trách nhiệm về việc này".

Phần giải trình của ông Đinh La Thăng cuối giờ chiều nay nằm trong phiên chất vấn Bộ trưởng Công an Trần Đại Quang. Trước đó, ông Quang đã trả lời ĐB tỉnh Thái Nguyên Đỗ Mạnh Hùng về trách nhiệm để Dương Chí Dũng trốn thoát.



Clip Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng trả lời chất vấn. Nguồn: VTV

Câu hỏi ông Hùng dành cho Bộ trưởng Thăng là trách nhiệm của ông trong việc bổ nhiệm ông Dương Chí Dũng vào vị trí quan trọng. "Dù Bộ trưởng đã gửi trả lời bằng văn bản nhưng tôi thấy không hài lòng. Trong 1 trang rưỡi trả lời, thì chỉ có 1 dòng rưỡi Bộ trưởng nhận trách nhiệm chưa cung cấp thông tin kịp thời cho báo chí", ông Hùng nói.

Bộ trưởng GTVT khẳng định các bước bổ nhiệm "đều đảm bảo tính dân chủ, tập thể", có đánh giá nhận xét của cấp ủy, chính quyền, nơi ông Dũng công tác và có sự bàn bạc tập thể và sự "thống nhất tuyệt đối" của ban cán sự đảng Bộ GTVT. Việc bổ nhiệm ông Dũng cũng không trái quy định luật Thanh tra.

Theo quy định của luật này, hoạt động thanh tra không cản trở ngoài hoạt động bình thường của tổ chức là đối tượng thanh tra, nhất là trong việc bổ nhiệm. Thanh tra Vinalines lần này là theo kế hoạch của Thanh tra Chính phủ, chứ không phải đột xuất hoặc theo vụ việc, đơn thư tố cáo.

"Tuy nhiên, ông Dũng đã bị khởi tố về hành vi vi phạm, khuyết điểm từ năm 2007, nên chúng tôi nhận thức rằng việc bổ nhiệm ông Dũng là trách nhiệm của tập thể Bộ GTVT. Với tư cách là Bí thư Ban cán sự, là Bộ trưởng, tôi xin nhận trách nhiệm về việc này. Đó là chưa thực sự sâu sát trong việc đánh giá, quản lý cán bộ, còn nóng vội, chưa cân nhắc thận trọng", ông Thăng thừa nhận.

Ông cũng nói khuyết điểm của ông Dũng là từ 2007, nếu làm tốt công tác kiểm tra, giám sát, công tác đánh giá cán bộ hàng năm thì cũng có thể phát hiện ra ông Dũng vi phạm khuyết điểm.

"Dù ông Dũng có được điều sang vị trí gì chăng nữa, nhưng khi phát hiện ông Dũng vi phạm khuyết điểm, vi phạm pháp luật thì phải xử lý nghiêm khắc theo quy định của pháp luật. Từ vụ việc này, chúng tôi xin được rút kinh nghiệm sâu sắc và kiểm điểm hết sức nghiêm túc trong việc đánh giá, quản lý cán bộ".

Bộ trưởng GTVT cũng nêu các đề xuất với Chính phủ, các cơ quan có thẩm quyền:

Một, phải có sự phối hợp trao đổi thông tin giữa các cơ quan có liên quan, đặc biệt giữa các bộ với Thanh tra Chính phủ, cơ quan công an trong khi có vụ việc về thanh tra, việc liên quan bộ, ngành.

Hai, bổ sung các quy định của pháp luật là trong khi thanh tra một đơn vị, thì cần có quy định không được điều động, không được bổ nhiệm người đứng đầu đơn vị đó sang đơn vị khác.

Ông Thăng cho rằng nếu thực hiện như vậy "sẽ tránh được việc mặc dù làm đúng đầy đủ quy trình, thủ tục nhưng vẫn dẫn đến việc không tốt, đó là cán bộ chỉ sau vài tháng bổ nhiệm đã bị cơ quan công an khởi tố và ra lệnh bắt tạm giam".

"Chúng tôi xin được nghiêm túc sâu sắc nhận khuyêt điểm việc này, chúng tôi đang thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng, kiểm điểm trong tập thể ban cán sự Đảng bộ GTVT, kiểm điểm trách nhiệm của Bộ trưởng, cá nhân, đơn vị có liên quan để báo cáo Chính phủ trong thời gian sớm nhất", Bộ trưởng khẳng định với QH.

Phương Loan - Xuân Linh