- Trả lời đại biểu HĐND TP, Phó giám đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chi nhánh TP.HCM thừa nhận việc thiếu trách nhiệm, có tiêu cực trong ngành mình.

 

Tại phiên chất vấn chiều 12/7, đại biểu Võ Văn Sen đặt câu hỏi cho Phó giám đốc NHNN chi nhánh TP.HCM Nguyễn Hoàng Minh: Tại sao lãi suất liên tục giảm nhưng doanh nghiệp vẫn rất khó tiếp cận vốn? Làm sao để nguồn vốn vay kỳ hạn dài ổn định dưới 15%/năm theo yêu cầu của NHNN?


Ông Minh cho biết, 5 tháng đầu năm nay, tín dụng tăng trưởng âm và chỉ khả quan bắt đầu từ tháng 6 với mức tăng trưởng tín dụng của TP tăng 0,27%. Với đà này, từ nay đến cuối năm, các NH thương mại phải kiên quyết đẩy mạnh tăng trưởng tín dụng bằng nhiều giải pháp.

Các NH thương mại trên địa bàn TP đều có kế hoạch triển khai giảm lãi suất các khoản vay cũ ngay trong tuần này, cá biệt một số NH còn miễn giảm lãi 100% cho những doanh nghiệp có khó khăn cụ thể… NHNN đã yêu cầu các NH thương mại cơ cấu lại nợ cho các doanh nghiệp, định lại kỳ hạn nợ nhằm làm giảm giá thành sản phẩm của DN đồng thời cũng giảm nợ xấu cho các ngân hàng.

Không chỉ miễn giảm lãi, ngành NH còn chủ động mở rộng đối tượng cho vay đối với các khoản vay bằng ngoại tệ. 

Ông Nguyễn Hoàng Minh khẳng định việc miễn giảm lãi suất cho vay đối với các hợp đồng cũ trước đây đang được các NH thương mại thực hiện theo yêu cầu của Thống đốc NHNN chậm nhất đến 15/7 phải hoàn thành. Sau thời gian này, NH nào vi phạm cho doanh nghiệp vay với lãi suất cao hơn mức 15%/năm sẽ bị xử lý nghiêm.

Nhiều đại biểu thẳng thắn hỏi về quá trình thanh tra, kiểm tra nội bộ của ngành NH, tại sao để đến khi có các sai phạm về tín dụng như thời gian vừa qua mới biết?

 

Ông Minh thừa nhận khuyết điểm về đạo đức, tiêu cực của một số cán bộ NH đã ảnh hưởng đến toàn ngành. “Tuy nhiên, ngành NH có nhiều rủi ro cả khách quan và chủ quan như do cơ chế chính sách. Một số NH thương mại không chấp hành quy định các cơ chế của NHNN về ngoại hối, định giá. Thiếu trách nhiệm, có tiêu cực trong hoạt động dự án đầu tư, kinh doanh gây tổn thất, ảnh hưởng đến độ an toàn của ngành mình” - ông Minh nhìn nhận.


Sáng 12/7, HĐND thông qua hầu hết các tờ trình của UBND TP.HCM. Chỉ riêng tờ trình về thu phí trông giữ xe, HĐND biểu quyết không tăng mức phí giữ xe đối với xe đạp, xe máy, xe máy điện gửi tại các địa điểm trông giữ tại chợ, siêu thị, chung cư hạng III, IV, cửa hàng kinh doanh dịch vụ, thời trang, ăn uống... và các trụ sở cơ quan, tổ chức (trừ cơ quan hành chính nhà nước).


Quốc Thái - Nam Phong