- Thần tượng của đa số công chức là ai? Chắc hẳn câu trả lời thường là thủ trưởng cơ quan, vì năm nào thủ trưởng cũng được bầu là chiến sĩ thi đua và được khen thưởng!

Trong cuộc đời, ai mà chẳng không ít lần thổn thức vì ngưỡng mộ về một mẫu hình - thần tượng. Thần tượng trong sáng hay “mù quáng” đã được đáp án môn Văn dành cho các thí sinh thi đại học năm nay làm rõ. Đôi điều trong bài này thể hiện những suy nghĩ về “thần tượng” làm động lực cho mỗi công chức rèn luyện và trưởng thành.

Người không ăn tối với vợ con?

Vừa tuần qua, một tổ chức với những cơ sở của mình, đã công bố mức độ hài lòng của người lao động Việt Nam có chỉ số thấp nhất thế giới. 

Tức là họ không yêu công việc lắm, liệu công chức có nằm trong số được khảo sát ở đây không?

Trở thành công chức luôn là một trong những lựa chọn ưu tiên. Ảnh minh họa: Bình Minh

Người viết bài này nghĩ rằng, có thể có, bởi vì, qua việc công khai danh sách thí sinh dự thi công chức của một số địa phương vào một số vị trí, trong hàng nghìn người lao động cùng điều kiện nhưng chỉ có duy nhất 1 hồ sơ dự tuyển mặc dù đã công bố công khai hàng tháng trước đó.

Thử hỏi rằng, ngoài lời dạy của Bác Hồ đối với công bộc của dân, hiện giờ, thần tượng của đa số lực lượng công chức là ai? Câu hỏi này chắc chắn sẽ rất khó trả lời hoặc có trả lời ngay cũng không thể đáp ứng được ý đồ người hỏi, vì quá chung chung.

Cũng có những cách phân tích để dễ nhận định vấn đề hơn, ví dụ như, thần tượng của công chức về tính cần cù trong công việc. 

Về chuyện này, chắc hẳn câu trả lời cho mỗi công chức thường là thủ trưởng cơ quan! Vì năm nào thủ trưởng cũng được bầu là chiến sĩ thi đua và được khen thưởng! Thủ trưởng cũng là người hay phải vất vả đi sớm về muộn, thậm chí, cả tuần chẳng được ăn tối ở nhà với vợ con.

Thần tượng về tính cầu thị chăng! Nhiều tấm gương đã cho thấy, nhiều công chức trong một thời gian nhất định, có rất nhiều bằng cấp và cũng rất đa dạng trong một nhóm công chức. Thần tượng cho “đức tính” cầu thị này cũng cần được tôn vinh. 

Vì trong thời gian đi làm, các cán bộ đã tranh thủ học ngày, học đêm mong có đủ những tấm bằng làm “ấm” hồ sơ để được cất nhắc vào những vị trí nhất định, thậm chí, có nhiều nội dung học chẳng có liên quan gì mấy tới vị trí hoặc lĩnh vực được lãnh đạo, chỉ đạo.

Thần tượng về tính “chịu thương, chịu khó” của đội ngũ công chức hiện giờ có lẽ là rõ nét nhất. Sau hơn hai mươi năm đổi mới, cũng khoảng từng ấy thời gian là thực hiện cải cách hành chính và nội dung cải cách tiền lương luôn được coi trọng. 

Mỗi lần cải cách lương là mỗi lần có kết cục bài ca lương chỉ đủ ăn sáng và điện thoại. Tuy vậy, trong mỗi khu phố, trong mỗi bản, làng, những nơi nào có cơ ngơi sáng sủa, quán xá đông khách, có nhiều xe đẹp, nơi nào cho con cái du học nhiều… nếu thống kê, có lẽ lực lượng công bộc của dân vẫn là lực lượng nòng cốt!

Người được cất nhắc, bổ nhiệm, luân chuyển nhanh - lạ cũng không hiếm trong công tác cán bộ hiện nay, liệu họ có được đứng trong hàng ngũ công bộ để trở thành người mà lớp lớp công bộc đi sau làm thần tượng!

Không chỉ riêng ở Việt Nam mà cả các quốc gia phát triển, trở thành công chức luôn là một trong những lựa chọn ưu tiên.

Với đất nước ta và trong tình hình hiện nay, liệu bao nhiêu phần trăm trong số họ xứng đáng là “thần tượng” của công chúng về đức độ và năng lực, và chính họ cũng ý thức được trách nhiệm với cộng đồng của xã hội.

Đề văn hay cho mỗi học sinh chuẩn bị bước vào ngưỡng cửa cuộc đời có thể cũng được chọn làm đề bài, câu hỏi cho mỗi người lãnh đạo các cấp, các ngành định hướng cho xã hội chọn những gì của đội ngũ công chức làm “thần tượng” cho nhân dân và cho chính đội ngũ của mình.

Cảnh Thơ