Tập đoàn dầu khí nhà nước Ấn Độ ONGC Videsh Ltd (OVL) quyết định sẽ tiếp tục thăm dò và khai thác dầu tại lô dầu 128 ở Biển Đông thuộc chủ quyền của Việt Nam.


Phía đối tác Ấn Độ đã “phớt lờ” cảnh báo của Bắc Kinh rằng hành động đó xâm phạm lãnh thổ Trung Quốc với cam kết tiếp tục hợp tác với đối tác là Tổng Công ty dầu khí quốc gia Việt Nam (PetroVietnam) nhằm triển khai tiếp hợp đồng thăm dò khai thác thêm một vài năm nữa.
 
Theo một số nguồn tin tại New Delhi, ngày 18/7, một quan chức cao cấp giấu tên thuộc công ty OVL đã khẳng định với tờ Hindistan Times của nước này rằng OVL đã nhận lời đề nghị của PetroViệt Nam tiếp tục thăm dò và khai thác dầu tại lô 128 ở khu vực Biển Đông thuộc chủ quyền của Việt Nam thêm hai năm nữa.
 
Bài báo này cho rằng quyết định của OVL là một sự “thay đổi 180 độ” thái độ đối với chiến lược của công ty bởi chỉ cách đây vài tháng, công ty ONGC Videsh Ấn Độ đã thông báo ý định chấm dứt hoạt động tại lô này vì không thể tiến hành công tác thăm dò do đáy biển cứng và rằng quyết định rút lui hoàn toàn vì lý do thương mại - kỹ thuật.
 
Tuy nhiên, bình luận về động thái trên, một quan chức chính phủ giấu tên cũng thừa nhận rằng quyết định của OVL có thể làm ảnh hưởng đến mối quan hệ giữa New Delhi và Bắc Kinh.
 
Điều này cũng có nghĩa là Ấn Độ đang “dính líu” một cách gián tiếp đến cuộc tranh chấp chủ quyền tại Biển Đông và phản đối việc Trung Quốc tuyên bố chủ quyền tại khu vực Biển Đông.

Theo Vietnam+