Tổng thống Philippines Benigno Aquino yêu cầu quốc hội thông qua luật hiện đại hóa quân đội để bảo vệ lợi ích hàng hải và không chọn lựa đối đầu với các nước láng giềng.

Tổng thống Philippines Benigno Aquino. Ảnh: wordpress

Phát biểu trước phiên họp toàn thể quốc hội Philippines, ông Aquino cho biết, quân đội sẽ tìm cách có được các máy bay C-130 nâng cấp, trực thăng Huey, trực thăng chiến đấu, thiết bị thông tin liên lạc, súng trường, súng cối....

“Đây không phải là chuyện chọn lựa một cuộc chiến, cũng không phải hăm dọa, mà để giành được hòa bình, giúp chúng ta có khả năng tự bảo vệ mình", ông khẳng định.

Tuyên bố trên của ông Aquino đưa ra trong bối cảnh căng thẳng Biển Đông tăng cao. Trung Quốc và Philippines đã có vụ đụng độ tại bãi cạn Scarborough từ đầu tháng 4 và cho tới nay vẫn bế tắc. Manila còn lên tiếng phản đối mạnh mẽ việc Trung Quốc điều đội tàu cá hùng hậu ra đánh bắt ở khu vực tranh chấp tại Biển Đông cũng như quyết định thành lập cái gọi là thành phố Tam Sa quản lý hầu như các nhóm đảo ở Biển Đông.

Vào tháng 5, khi vụ việc tại Scarborough chưa chấm dứt, ông Aquino cho biết, Philippines có thể mua hai phi đội máy bay quân sự trị giá 1,6 tỉ USD, đẩy mạnh tốc độ hiện đại hóa quân sự. Ông nhấn mạnh, Philippines dự kiến mua 10 trực thăng mới và 21 chiếc nâng cấp trong năm nay cho mục tiêu giám sát hàng hải. Philippines đã ký thỏa thuận 5 năm với Italy hồi đầu năm nay để mua các thiết bị quân sự.

Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario trong cuộc gặp với các quan chức Mỹ tháng 5 đã đề nghị Mỹ cung cấp cho lực lượng vũ trang các tàu tuần tiễu, máy bay và các hệ thống rađa. Ông del Rosario chỉ rõ các vũ khí hạng nặng sẽ giúp nước ông đạt được "khả năng phòng thủ tin cậy tối thiểu".

Trong thông điệp liên bang cách đây đúng 1 năm, ngày 24/7/2011, ông Aquino cũng từng tuyên bố, Philippines sẵn sàng bảo vệ lãnh thổ bằng cách mua sắm thêm nhiều vũ khí. "Chúng tôi không muốn gia tăng căng thẳng với bất cứ ai, nhưng chúng tôi phải để thế giới biết rằng, chúng tôi sẵn sàng bảo vệ những gì là của mình”, ông Aquino nói.

Thái An (theo Reuters, AP)