Tổ chức Nghiên cứu khủng hoảng quốc tế (ICG) cảnh báo, căng thẳng xung quanh cạnh tranh tuyên bố chủ quyền ở Biển Đông có thể leo thang thành xung đột.

Trung Quốc đã ngang nhiên thành lập cái gọi là 'thành phố Tam Sa' trên một hòn đảo nhỏ, xa xôi ở Biển Đông. 

Đây được coi là bàn đạp để Trung Quốc tiến rộng hơn vào Biển Đông - vùng biển có nhiều tranh chấp nhất thế giới. Trung Quốc có cạnh tranh chủ quyền ở đây với bốn quốc gia Đông Nam Á khác, và tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc bao trùm hầu hết vùng biển này.

Ảnh: Getty Images

Bắc Kinh đã tạo lập ra 'Tam Sa' để quản lý không chỉ tiền đồn bé nhỏ này mà còn là hàng trăm nghìn km vuông mặt nước, với mục tiêu củng cố sự kiểm soát ở khu vực tranh chấp cũng là khu vực giàu trữ lượng dầu khí.

Một người phát ngôn Bộ Ngoại giao Philippines cho biết, Manila không công nhận sự tồn tại hay thẩm quyền của Tam Sa. Việt Nam thì khẳng định hành động của Trung Quốc vi phạm luật pháp quốc tế.

Trụ sở của Tam Sa nằm trên đảo Vĩnh Hưng, tức đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam. Nó cách đảo Hải Nam 350km về phía đông nam. Trung Quốc còn phê chuẩn thành lập đơn vị đồn trú ở Tam Sa. Truyền hình trung ương Trung Quốc hôm thứ ba đã phát sóng trực tiếp buổi lễ bầu ban lãnh đạo tại đây. Vị tân thị trưởng được bầu không ngừng tán dương tầm quan trọng của Tam Sa mà ông ta mô tả là "quyết định sáng suốt của đảng và chính phủ Trung Quốc để bảo vệ chủ quyền của Trung Quốc, bảo vệ và phát triển tài nguyên tự nhiên".

Trong khi đó, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Philippines Raul Hernandez cho biết, Manila bày tỏ sự quan ngại sâu sắc và thể hiện sự phản đối mạnh mẽ với Bắc Kinh về quyết định thành lập đơn vị đồn trú ở cái gọi là Tam Sa. "Philippines không công nhận thành phố Tam Sa và các biện pháp gần đây mà Trung Quốc thực hiện là không thể chấp nhận được", ông Hernandez nói trong một cuộc họp báo.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lương Thanh Nghị hôm 24/7 tuyên bố: "Việt Nam kiên quyết phản đối các hoạt động nói trên của Trung Quốc; đồng thời yêu cầu Trung Quốc tôn trọng chủ quyền của Việt Nam, chấm dứt và hủy bỏ ngay các hành động sai trái đó, đóng góp thiết thực vào việc phát triển quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa Việt Nam và Trung Quốc cũng như duy trì hòa bình và ổn định trên Biển Đông".

Để thể hiện thái độ, cùng ngày, Bộ Ngoại giao Việt Nam đã có công hàm phản đối gửi tới Bộ Ngoại giao Trung Quốc.

Ở một báo cáo đưa ra cùng ngày, Tổ chức Nghiên cứu khủng hoảng quốc tế (ICG) cảnh báo, căng thẳng xung quanh cạnh tranh tuyên bố chủ quyền ở Biển Đông có thể leo thang thành xung đột.

"Không có sự đồng thuận về một cơ chế giải quyết, những căng thẳng ở Biển Đông có thể dễ dàng trở thành xung đột vũ trang", Paul Quinn-Judge, giám đốc chương trình châu Á của ICG nhấn mạnh. "Chừng nào ASEAN còn không đưa ra được một chính sách đoàn kết về Biển Đông, thì chừng đó một bộ quy tắc ứng xử có tính ràng buộc để giải quyết tranh chấp vẫn không thể thực thi".

Thái An (theo AP, Reuters)

'Tam Sa' là vô giá trị
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao tuyên bố: Việc Trung Quốc thành lập cái gọi là “TP Tam Sa” và triển khai các hoạt động đã vi phạm luật pháp quốc tế, xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam, và là vô giá trị.
 
TQ ngang nhiên ra mắt ban lãnh đạo 'Tam Sa'
Trung Quốc đã;ra mắt ban lãnh đạo cái gọi là “thành phố Tam Sa” tại đảo Phú Lâm, thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.
 
Báo Philippines: TQ toan dựng đường băng ở Trường Sa
Tờ Philstar của Philippines đưa tin, Trung Quốc có kế hoạch xây dựng đường băng đầu tiên tại một bãi đá thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.
 
TT Philippines: Nếu có người vào sân nhà bạn...
"Nếu ai đó đi vào sân nhà bạn, nói với bạn nó là của ông ta, bạn có cho phép không?”, Tổng thống Philippines nêu trong Thông điệp liên bang.
 
Biển Đông: Hải quân Philippines chờ lệnh, TQ muốn điều tàu lặn
Trong khi hải quân Philippines sẵn sàng triển khai tàu bảo vệ chủ quyền đất nước ở Biển Đông, Trung Quốc tuyên bố một siêu tàu lặn có thể được giao nhiệm vụ vào năm tới.