- Một tổ chức nghiên cứu và cố vấn chiến lược tại Australia, Viện Lowy, cho rằng, những căng thẳng gần đây ở Biển Đông làm gia tăng nguy cơ xảy ra bạo lực trong khu vực. 


Nhiều quốc gia đã khẳng định chủ quyền lãnh thổ ở Biển Đông từ hàng trăm năm nay. Tuy nhiên, căng thẳng leo thang gần đây làm dấy lên quan ngại về nguy cơ xảy ra xung đột vũ trang tại khu vực nhạy cảm này.

Trung Quốc đưa ra những viện dẫn lịch sử cả nghìn năm để yêu sách chủ quyền với phần lớn Biển Đông. Quan chức Trung Quốc ra sức tuyên bố quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam là một phần quan trọng của đất nước họ và có thể giàu trữ lượng nhiên liệu hóa thạch. Việt Nam và Philippines đã bác bỏ mạnh mẽ yêu sách của Trung Quốc.

Ảnh: crisisgroup

Một tổ chức nghiên cứu và cố vấn chiến lược tại Australia, Viện Lowy, cho rằng, những căng thẳng gần đây làm gia tăng nguy cơ xảy ra bạo lực trong khu vực. Giám đốc điều hành Lowy, Michael Wesley, nói tranh chấp có thể gây ra những ảnh hưởng toàn cầu.

"Mức độ đầu tiên là hàng loạt tranh chấp lãnh thổ giữa Trung Quốc và một số nước Đông Nam Á", ông nhấn mạnh. "Mức độ thứ hai là tranh chấp giữa Trung Quốc và Mỹ về các điều kiện quy định tàu thuyền đi qua vùng biển chiếm 1/3 vận chuyển toàn cầu này. Tôi cảm thấy khả năng xảy ra xung đột là thực sự vì thiếu các lực lượng hàng hải có kinh nghiệm, có ít hoặc không hiểu biết lẫn nhau về quản lý các sự cố hàng hải".

Ông Wesley kêu gọi Australia, nước có quan hệ quân sự chặt chẽ với Mỹ và quan hệ kinh tế lớn với Trung Quốc, cần làm nhiều hơn nữa trong vai trò trung gian cho một thỏa thuận ở Biển Đông.

"Australia cần thực sự quan tâm nhiều hơn đến vấn đề này", ông nói. "Khoảng 54% thương mại của Australia đi qua Biển Đông và Australia sẽ bị ảnh hưởng nếu bế tắc xảy ra giữa Trung Quốc - Mỹ có thể gây ra tác động thực sự với cán cân chiến lược ở Thái Bình Dương".

Mới đây, Tổ chức Nghiên cứu khủng hoảng quốc tế (ICG) cũng cảnh báo, căng thẳng xung quanh cạnh tranh tuyên bố chủ quyền ở Biển Đông có thể leo thang thành xung đột.

Thái An (theo VOA, Reuters)