Tờ Hindu (Ấn Độ) dẫn nguồn tin cho hay, Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Lương Quang Liệt bày tỏ mong muốn tới thăm New Delhi năm nay để củng cố quan hệ quốc phòng hai bên trước cuộc chuyển giao lãnh đạo diễn ra ở Bắc Kinh.


Tướng Lương có thể thăm New Delhi vào tháng 9, không lâu trước Đại hội đảng Cộng sản Trung Quốc lần thứ 18 dự kiến diễn ra vào tháng 10 hoặc 11 đánh dấu sự chuyển giao lãnh đạo của Trung Quốc. Ông Lương, 71 tuổi, sẽ nghỉ hưu tại kỳ đại hội này.

Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Lương Quang Liệt. Ảnh: AP


Chuyến công du của ông Lương sẽ đánh dấu chuyến thăm cấp cao nhất tới Ấn Độ của quan chức quân đội Trung Quốc (PLA) kể từ năm 2005 - thời điểm ông thăm New Delhi khi là Tổng tham mưu trưởng PLA.

Nguồn tin cho biết, chính phủ Ấn Độ phản ứng tích cực với đề xuất của ông Lương và đang xác định ngày giờ cụ thể.

Theo giới phân tích, sự sốt sắng trong việc sắp xếp chuyến thăm cấp cao của PLA cho thấy khả năng thay đổi trong mối quan hệ của họ với Ấn Độ. Quan hệ quốc phòng hai bên đã đình trệ vào tháng 7/2010 sau khi PLA từ chối đón tiếp Tư lệnh miền Bắc Ấn Độ B.S. Jaswal với lý do ông này phụng sự ở khu vực “nhạy cảm” Jammu và Kashmir. Sự từ chối này phản ánh cách tiếp cận ngày một cứng rắn vào thời điểm các quan chức Trung Quốc dường như thờ ơ khi đề cập tới quan hệ quốc phòng với Ấn Độ.

Trong tháng này, PLA lần đầu tiên sau nhiều năm đã tổ chức cho đoàn đại biểu quân sự Ấn Độ tới thăm Tây Tạng. Ở quá khứ, PLA rất thận trọng mở cửa các căn cứ ở Tây Tạng để đoàn Ấn Độ tới thăm vì những vấn đề nhạy cảm của Trung Quốc ở khu vực này cũng như chuyện tranh chấp biên giới.

Tháng trước, bốn tàu hải quân Ấn Độ đã tới thăm Thượng Hải trong hoạt động trao đổi lớn nhất từ trước tới nay với Trung Quốc. Tại các cuộc hội đàm gần dây, phía Trung Quốc cũng nhấn mạnh với Ấn Độ về sự cần thiết mở rộng các trao đổi, tiếp xúc quân sự. PLA đã đề xuất sự hiện diện thường trực của tuỳ viên không quân và hải quân Ấn Độ tại Đại sứ quán ở Bắc Kinh, đồng thời bày tỏ mong muốn gửi các tuỳ viên tương ứng tới New Delhi. Hiện tại chỉ có một tuỳ viên quốc phòng hàm đại tá đóng tại đại sứ quán hai nước.

Lý do tại sao PLA lại thúc đẩy quan hệ với Ấn Độ những tháng gần đây vẫn chưa rõ ràng. Động thái này xuất hiện vào thời điểm quan hệ quân sự giữa Trung Quốc và một số nước láng giềng trở nên căng thẳng khi tranh chấp giữa nước này với Nhật về quần đảo ở biển Hoa Đông, với các nước Đông Nam Á ở Biển Đông gia tăng mạnh.

Chuyến thăm của tướng Lương khi được xác nhận sẽ có thể là chuyến thăm song phương cấp cao duy nhất từ Trung Quốc tới Ấn Độ trong năm nay, nguồn tin cho biết, khi Bắc Kinh bận rộn với quá trình chuyển giao lãnh đạo sắp tới.

Thái An (theo The Hindu)