Chính quyền của Tổng thống Mỹ Obama hiện thảo luận với các quan chức cấp cao Ai Cập về khả năng Tổng thống Hosni Mubarak từ chức ngay lập tức và thành lập một chính phủ lâm thời để chuẩn bị cho nước này tiến hành các cuộc bầu cử tự do và công bằng vào cuối năm nay, quan chức Mỹ vừa cho biết.


Thành lập một chính phủ lâm thời được quân đội hậu thuẫn tại Ai Cập là một trong vài ý tưởng được thảo luận trong khi các cuộc biểu tình chống Mubarak đang leo thang tại các con phố ở thủ đô Cairo và nhiều thành phố khác tại nước này, các quan chức Mỹ cho hay.

Các cuộc biểu tình chống chính phủ hiện thời ở Ai Cập được dự đoán sẽ mở rộng về quy mô và cường độ trong ngày hôm nay (4/2). Mỹ lo rằng các cuộc biểu tình sẽ bùng phát thành bạo lực rộng khắp nếu chính phủ sở tại không có những quyết định hữu hình nhằm giải quyết đòi hỏi chính của người biểu tình là ông Mubarak phải rời nhiệm sở.

Quan chức Mỹ nhấn mạnh, Washington không tìm cách áp đặt một giải pháp cho Ai Cập song chính quyền của Tổng thống Obama đã ra quyết định rằng Tổng thống Mubarak nên sớm từ chức nếu đó là một giải pháp hòa bình cho khủng hoảng hiện nay. Quan chức đề nghị giấu tên trên cho hay, các cuộc đàm phán ngoại giao nhạy cảm vẫn đang tiếp diễn.

Thông tin Tổng thống Ai Cập Mubarak phải từ chức ngay lập tức xuất hiện đầu tiên trên báo The New York Times.

Phát ngôn viên Nhà Trắng và Bộ Ngoại giao Mỹ không thông tin chi tiết về các cuộc thảo luận giữa quan chức Mỹ với giới chức Ai Cập. Hôm qua, phó Tổng thống Mỹ Biden đã nói chuyện với người đồng nhiệm Ai Cập Omar Suleiman, một ngày sau khi ông Suleiman có cuộc thảo luận với Ngoại trưởng Hillary Clinton.

Các quan chức Mỹ cho biết, cả phó Tổng thống Biden lẫn Ngoại trưởng Clinton đều không kêu gọi trực tiếp ông Mubarak từ chức ngay nhưng nhấn mạnh các biện pháp giảm căng thẳng trên đường phố Ai Cập và đặt nền tảng cho bầu cử dân chủ.

"Tổng thống Obama nói, bây giờ là lúc bắt đầu một sự chuyển giao hòa bình, có trật tự, ý nghĩa bằng các cuộc thương thuyết", phát ngôn viên Nhà Trắng Tommy Vietor cho hay.

Hoài Linh (Theo AP)