Quân đội Trung Quốc (PLA) gần đây đã tiến hành tập trận quân sự chiến đấu trên mặt đất và trên không ở cao nguyên Tây Tạng. Đây là cuộc diễn tập lần thứ tư của PLA ở Tây Tạng trong vòng 5 tháng


Ảnh: THX

Theo các quan chức Trung Quốc, cuộc tập trận nhằm kiểm tra các khả năng chiến đấu trước thách thức về độ cao địa hình. Một bộ phận của lực lượng không quân PLA và một lữ đoàn bộ binh miền núi của bộ chỉ huy quân sự Tây Tạng thuộc Quân khu Thành Đô đã thực hiện diễn tập. Hoạt động này có sự tham gia của các máy bay chiến đấu J-11 và trực thăng. Nhật báo PLA đưa tin, họ đã tiến hành "tấn công định vị" vào các mục tiêu mặt đất giả định.

Tờ báo cho hay, cuộc diễn tập là một phần các kế hoạch gần đây của Quân khu Thành Đô - một trong bảy quân khu Trung Quốc - để "tiếp tục đổi mới trong mô hình đào tạo huấn luyện ở cao nguyên".

PLA đã tiến hành bốn cuộc diễn tập lớn ở cao nguyên Tây Tạng kể từ tháng 3 với nhiệm vụ bảo vệ vùng phía đông và giữa khu vực biên giới tranh chấp với Ấn Độ. Hồi đầu tháng 7, Quân khu Lan Châu thông báo đã tiến hành cuộc diễn tập lớn với tên lửa đất đối không ở Tây Tạng. Cuộc tập trận bắn đạn thật diễn ra sau hoạt động diễn tập chống tăng hồi tháng 3 và diễn tập tấn công mặt đất với sự tham gia của các máy bay J-10 hồi tháng 3.

Theo các nhà phân tích chiến lược Ấn Độ, các cuộc tập trận nói trên là động thái thử nghiệm những khả năng chiến đấu của Trung Quốc trong bối cảnh Ấn Độ gần đây đưa ra nhiều kế hoạch triển khai quân sự ở các khu vực biên giới.

Quan hệ quốc phòng giữa Ấn Độ và Trung Quốc đã cải thiện trong vài tháng gần đây sau một năm ngừng trệ vào 2010 khi PLA từ chối tiếp Tư lệnh miền bắc lúc đó là tướng B.S. Jaswal với lý do ông phục vụ ở những vùng nhạy cảm là Jammu và Kashmir.

Tháng trước, Quân khu Thành Đô đã tiếp đón đoàn đại biểu quân sự từ Ấn Độ có chuyến thăm hiếm hoi tới Tây Tạng. Đoàn này đã tới thăm một cơ sở quân sự gần Lhasa.

Đầu tháng 9, Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Lương Quang Liệt sẽ dẫn đầu đoàn đại biểu 20 thành viên của PLA công du 3-4 ngày ở Ấn Độ. Đây sẽ là lần đầu tiên một bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc thăm Ấn Độ kể từ năm 2004. Một đại diện từ Hạm đội Nam Hải Trung Quốc dự kiến có trong đoàn đại biểu.

Thái An (theo The Hindu)