Tờ China Daily dẫn thông tin từ Nhật báo Pháp luật Trung Quốc cho hay, theo Cục Hải dương nhà nước Trung Quốc (SOA), 11 căn cứ máy bay không người lái sẽ được xây dựng tại 11 tỉnh và khu vực ven biển nước này với mục tiêu giám sát hàng hải.


Mô hình phỏng đoán tàu khu trục 052D DDG. Ảnh: fareasternpotat

Các máy bay không người lái (UAV) có thể bay theo lộ trình định sẵn, thu thập thông tin và gửi dữ liệu trở lại theo đúng thời gian thực để nâng cao khả năng giám sát biển của Trung Quốc, Vũ Thanh Tống - giám đốc đơn vị quản lý biển của SOA nói.

Theo SOA, mỗi căn cứ sẽ có ít nhất một máy bay không người lái. Chiếc UAV đầu tiên được chuyển giao cho chi nhánh Đông Hải của Hải giám Trung Quốc trong tháng 1. Loại UAV này có thể bay khoảng một giờ, đạt độ cao 1.000m.

Bồi Hải Long - nhà thiết kế của trường Cao đẳng tự động hóa thuộc Đại học Công nghệ Hoa Nam trong một báo cáo hồi tháng 3 cho hay, khác với các máy bay cánh cố định, UAV là dạng máy bay cánh quạt nhỏ có thể cất cánh từ tàu và duy trì ổn định trong vận tốc gió 43 km/h.

Cũng theo SOA, ngoài các máy bay không người lái, 36 tàu kiểm tra cũng sẽ được đưa vào hạm đội hải giám Trung Quốc năm 2013.

Tàu khu trục mới

Ở một tin tức khác liên quan tới các động thái quân sự Trung Quốc, Thời báo Đài Bắc hôm nay đưa tin, Hải quân Trung Quốc được cho là đang phát triển một loại tàu khu trục tên lửa dẫn đường (DDG) mới và có thể sản xuất nhiều thân tàu cùng một lúc.

Các hình ảnh xuất hiện trên những trang web quân sự Trung Quốc vài tuần gần đây dường như đã xác nhận những tin đồn lâu nay về sự phát triển của loại tàu khu trục 052D - mà một số nhà phân tích thậm chí còn đang so sánh với tàu khu trục trang bị hệ thống tác chiến Aegis trong Hải quân Mỹ. Đầu tháng này, người ta chụp ảnh được hai thân tàu tại xưởng đóng tàu Trường Hưng, Giang Nam thuộc Tập đoàn Đóng tàu Quốc gia Trung Quốc ở gần Thượng Hải. Cuộc hạ thủy đầu tiên diễn ra hôm qua.

Theo các nhà quan sát Trung Quốc, khoảng 10 chiếc 052D DDG có thể đang được đóng tại các xưởng khác nhau. Nếu điều này là sự thực thì đây là một khác biệt so với thực tiễn trước đây của các nhà đóng tàu Trung Quốc. Thông thường họ chỉ đóng 1-2 thân tàu và tiến hành nhiều cuộc thử nghiệm trước khi bước vào sản xuất hàng loạt.

Theo Tin tức Quân sự Trung Quốc, tàu khu trục mới được trang bị 32 ống phóng thẳng đứng, có thể phóng tên lửa phòng không HQ-9B cùng các tên lửa chống hạm và tên lửa chống ngầm khác. Loại ống phóng YJ-62 cho tàu 052C không xuất hiện trên DDG mới. Các nhà phân tích quân sự tin là, DDG 052D có thể đi vào hoạt động trong năm 2014.

Trong một diễn biến liên quan, tàu sân bay đầu tiên của Trung Quốc - nâng cấp từ tàu Varyag thời Liên Xô, đã rời cảng Đại Liên ở Liêu Ninh hôm qua và thực hiện cuộc thử nghiệm trên biển lần thứ 10.

Các động thái trên của Trung Quốc diễn ra trong bối cảnh tranh chấp giữa nước này với nhiều nước khác trở nên căng thẳng ở Biển Đông cũng như biển Hoa Đông. Trung Quốc đưa ra yêu sách chủ quyền với hầu hết Biển Đông bất chấp những ranh giới lượn sát bờ biển của các nước khác. Họ cũng có tranh chấp chủ quyền với Nhật về quần đảo Senkaku/Điếu Ngư ở Hoa Đông. Quần đảo này hiện đang nằm dưới sự kiểm soát của Nhật.

Thái An (theo Taipei Times, China Daily)