Chính quyền trung ương Nhật Bản đã đạt được một thỏa thuận chung về việc mua quần đảo Senkaku (đang tranh chấp với Trung Quốc, và Trung Quốc gọi là Điếu Ngư) từ các chủ sở hữu tư nhân với giá khoảng 26 triệu USD.


Ảnh: AP

Cuộc thương thảo của Nhật với chủ sở hữu tư nhân để mua lại quần đảo không có người ở nhằm quốc hữu hóa chúng và chính thức thiết lập sự kiểm soát của Nhật một cách hòa bình và ổn định. Các quan chức nói rằng, họ mong muốn tăng tốc các thủ tục giấy tờ cần thiết trong nỗ lực hoàn tất việc mua đảo vào cuối tháng này.

Cho đến nay, chính quyền thành phố Tokyo cũng đang thúc đẩy việc mua lại quần đảo. Chiến dịch này do Thị trưởng Shintaro Ishihara khởi xướng. Hôm 2/9, Tokyo đã cử 25 người tiến hành cuộc khảo sát vùng biển ngoài khơi quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư để đưa ra đánh giá chính thức về tiềm năng phát triển của khu vực này.

Bất chấp căng thẳng leo thang với Trung Quốc hai tuần qua, ông Ishihara vẫn tuyên bố sẽ thực hiện cuộc khảo sát thứ hai vào tháng 10 và tự mình tới Senkaku. Trong một nỗ lực ngăn chặn cuộc khủng hoảng ngoại giao với Trung Quốc, chính phủ trung ương Nhật đã từ chối cấp phép cho một chuyến thăm như vậy.

Về phần mình, Thị trưởng Ishihara khẳng định, ông sẽ ủng hộ kế hoạch mua đảo của chính quyền trung ương miễn là họ cam kết xây dựng nơi trú ẩn nhỏ trên bờ cho các tàu cá sử dụng. Chính quyền trung ương Nhật nói, họ sẽ không cam kết trước yêu cầu này.

Senkaku/Điếu Ngư nằm dưới sự kiểm soát của Nhật nhưng Trung Quốc cũng đưa ra khẳng định chủ quyền. Quần đảo nằm trong lộ trình thương mại biển quan trọng cùng bãi cá lớn và có tiềm năng tài nguyên năng lượng.

Thái An (theo japandailypress)