Lực lượng phòng vệ bờ biển Nhật Bản hôm qua đã phát hành cuốn video dài 30 phút về việc ngăn chặn các nhà hoạt động đến từ Hong Kong tiếp cận quần đảo Senkaku/Điếu Ngư hôm 15/8.


"Chúng tôi quyết định đưa ra cuốn video để cho thấy rằng, lực lượng phòng vệ bờ biển đã áp dụng những biện pháp thích hợp đối với những người biểu tình", Takahiro Okushima, giám đốc đơn vị An ninh lãnh hải phòng vệ bờ biển Nhật cho biết.

Xem clip:

Cuốn băng được chỉnh sửa từ các cảnh quay khoảng 7 giờ, bắt đầu từ lúc 11h52 sáng, khi các tàu tuần tra chuyển tải các cảnh quay về trụ sở của lực lượng phòng vệ bờ biển và kết thúc lúc 6h50 chiều khi họ kiểm soát được tàu cá Hong Kong.

Các cảnh quay trong video chỉnh sửa cho thấy phương pháp tuần tra, đội hình và khoảng cách của lực lượng Nhật với tàu Trung Quốc. Trong đó, một canô của lực lượng tuần tra đã chĩa vòi rồng vào tàu chở các nhà hoạt động Trung Quốc, buộc tàu phải tránh xa Uotsuri, đảo lớn nhất thuộc quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.

Các nhà hoạt động Trung Quốc đã ném gạch và những khối bê tông vào hai trong số các tàu tuần tra. Tuy nhiên, các quan chức phòng vệ bờ biển Nhật cho rằng, hành vi đáp trả không đủ bằng chứng để khởi tố tội cản trở người thi hành công vụ vì không cản trở lực lượng phòng vệ thực hiện các biện pháp chặn tàu cá và không gây tổn thất đáng kể cho các tàu tuần tra.

Cuốn video xuất hiện giữa lúc có nhiều người Nhật chỉ trích chính phủ khi bắt giữ 14 nhà hoạt động đến từ Hong Kong nhưng lại cho họ nhanh chóng hồi hương mà không đưa ra cáo buộc nào nhằm tránh leo thang tranh chấp lãnh thổ với Trung Quốc.

Nhiều thành viên trong đảng Dân chủ Tự do Nhật đã thúc giục chính phủ đưa ra cuốn video để cung cấp bằng chứng buộc tội các nhà hoạt động Trung Quốc. Sau khi đài truyền hình Phượng Hoàng ở Hong Kong phát hành băng video mà các phóng viên đi theo nhóm hoạt động Trung Quốc ghi lại, Nhật vẫn không muốn cung cấp video của lực lượng phòng vệ bờ biển vì e ngại nó có thể khiến những người biểu tình khác thực hiện các cuộc tiếp cận tương tự với đảo tranh chấp.

Trong năm 2011, khi một tàu cá Trung Quốc đụng độ với tàu tuần tra Nhật Bản, chính phủ Nhật đã từ chối đưa ra công chúng cuốn video ghi lại sự việc. Sau đó, video được một thành viên phòng vệ bờ biển Nhật tải lên YouTube vì bất mãn trước quyết định không phát hành video của chính phủ.

Quần đảo Senkaku/Điếu Ngư được Mỹ chuyển giao quản lý cho Nhật từ 1971, nhưng Trung Quốc cũng khẳng định chủ quyền với nhóm đảo này. Quần đảo nằm trong lộ trình thương mại biển quan trọng cùng bãi cá lớn và có tiềm năng tài nguyên năng lượng.

Thái An - Văn Hùng (theo Japantimes)