- Chủ tịch nước Trương Tấn Sang sẽ gặp lại Tổng thống LB Nga Putin bên lề Hội nghị Thượng đỉnh APEC 20 tại Vladivostok, với một trong những nội dung trao đổi đề cập khả năng hợp tác cho phát triển vùng Sibiri và Viễn Đông của Nga.

Gặp gỡ báo chí sáng 4/9 tại Hà Nội, Đại sứ LB Nga tại Việt Nam Andrey G.Kovtun cho hay, không chỉ chờ đợi những phát biểu của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang tại Thượng đỉnh APEC 20, Nga cũng đặc biệt chờ đợi những tiếp xúc song phương riêng với Việt Nam.

Đại sứ LB Nga tại Việt Nam Andrey G.Kovtun

Ngoài cuộc gặp với Tổng thống Putin, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cũng sẽ gặp gỡ đại diện Bộ phát triển vùng Viễn Đông của LB Nga, tham dự Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - LB Nga tại Vladivostok...

Đại sứ nhấn mạnh, Nga coi Việt Nam là cầu nối quan trọng đối với khối ASEAN nói chung, các nước thành viên ASEAN nói riêng.

Một trong những mục tiêu của APEC 20 do Nga chủ trì là đảm bảo điều kiện thuận lợi cho phát triển kinh tế - xã hội của Nga, trước hết đối với vùng Sibiri và Viễn Đông. Đại sứ Kovtun nói Việt Nam có thể đóng vai trò quan trọng vì tiềm năng khu vực rộng lớn chưa khai phá. Với những thế mạnh về sản xuất chế biến, dệt may, thủy - hải sản, lâm sản, Việt Nam có thể phát triển đầu tư tại vùng Sibiri và Viễn Đông.

Ưu tiên hợp tác kỹ thuật quân sự

Đề cập quan hệ kinh tế, thương mại, đầu tư giữa hai nước trong khuôn khổ APEC nói chung, cơ chế hợp tác song phương nói riêng, và tới đây là Hiệp định FTA giữa Liên minh thuế quan (Nga, Belarus và Kazakhstan) với Việt Nam, Đại sứ Nga cho biết kim ngạch giữa hai nước sẽ tăng vượt con số 5 tỷ USD hiện nay.

"Tôi vẫn khuyên các doanh nghiệp Nga rằng, thị trường Việt Nam đối với Nga luôn là một thị trường hấp dẫn bậc nhất. Đây là thị trường có triển vọng. Các doanh nghiệp cần nhanh chóng đến Việt Nam kinh doanh".

Không chỉ nhấn mạnh mối quan hệ chính trị tốt đẹp, Đại sứ Kovtun khẳng định, Nga coi Việt Nam là một trong những đối tác quan trọng nhất, chỉ sau Trung Quốc và Ấn Độ. Hàng năm hai nước đều có nguyên thủ và quan chức cấp cao thăm viếng lẫn nhau. 3 lĩnh vực quan trọng được ưu tiên hợp tác hiện nay là dầu khí, điện hạt nhân, kĩ thuật quân sự. Ngoài ra, hai nước đang tăng cường vào những thế mạnh khác như giáo dục, du lịch, nông nghiệp…

Trả lời phóng viên về những triển khai hợp tác trong lĩnh vực dầu khí trong bối cảnh diễn biến phức tạp trên Biển Đông, Đại sứ Kovtun dẫn lại Tuyên bố chung về tăng cường quan hệ Việt- Nga nhân chuyến thăm chính thức LB Nga của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang vừa qua. Theo đó, lãnh đạo cấp cao hai bên nhấn mạnh, các tranh chấp lãnh thổ và các tranh chấp khác tại châu Á - Thái Bình Dương cần được giải quyết chỉ bằng biện pháp hòa bình, không sử dụng vũ lực hoặc đe dọa sử dụng vũ lực, trên cơ sở luật pháp quốc tế hiện hành. Hai bên ủng hộ việc thực thi đầy đủ Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông năm 2002 và tiến tới sớm xây dựng Bộ Quy tắc về ứng xử tại Biển Đông.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang - diễn giả chính

Từ ngày 7 đến 9/9, tại Vladivostok (Liên bang Nga) sẽ diễn ra Hội nghị Thượng đỉnh APEC lần thứ 20. Các cuộc thảo luận chính sẽ diễn ra trong hai ngày 8 và 9/9 dưới sự chủ trì của Tổng thống Putin.

Chương trình nghị sự được cơ cấu trên cơ sở 4 chủ đề ưu tiên: tự do hóa thương mại và đầu tư, liên kết kinh tế khu vực; tăng cường bảo đảm an ninh lương thực; thiết lập các chuỗi cung ứng đáng tin cậy, thúc đẩy tăng trưởng sáng tạo.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang sẽ tham dự các hoạt động quan trọng như khai mạc Hội nghị APEC 20, Hội nghị Thượng đỉnh doanh nghiệp APEC, Đối thoại với Hội đồng tư vấn kinh doanh APEC...Ông sẽ phát biểu đầu tiên và dẫn đề tại phiên họp kín thứ hai giữa những người đứng đầu các nền kinh tế thành viên về chủ đề an ninh lương thực.

Chủ tịch nước cũng sẽ là diễn giả chính, phát biểu đầu tiên trong phiên toàn thể của Hội nghị Thượng đỉnh doanh nghiệp về chủ đề "Nước- nguồn tài nguyên chiến lược toàn cầu mới".

Linh Thư