Trung Quốc và Mỹ vẫn bất đồng về việc làm thế nào để chấm dứt bạo lực tại Syria và tháo gỡ căng thẳng ở Biển Đông.


Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton và người đồng nhiệm Trung Quốc Dương Khiết Trì. Ảnh: Reuters

Tuy nhiên, hai bên đều nhấn mạnh hy vọng mối quan hệ ổn định khi cả Trung Quốc và Mỹ đều chuẩn bị chuyển đổi chính trị trong nước. Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton và người đồng nhiệm Dương Khiết Trì đã tuyên bố thiện chí sau cuộc hội đàm tại Bắc Kinh.

Hôm nay, Ngoại trưởng Mỹ nói với phía Trung Quốc rằng, việc đạt được Bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC) là phù hợp với "lợi ích của tất cả các bên," song bác bỏ những cáo buộc cho rằng Washington đang tìm cách kiềm chế quốc gia đang trỗi dậy mạnh mẽ này. Phát biểu trong một cuộc họp báo tại Bắc Kinh với Ngoại trưởng nước chủ nhà Dương Khiết Trì, bà Hillary nhấn mạnh: "Chúng tôi tin chắc rằng Trung Quốc và ASEAN đang can dự một tiến trình ngoại giao cùng hướng tới mục tiêu COC".

Bà Clinton cũng bày tỏ hy vọng rằng Bắc Kinh sẽ nhất trí thực hiện COC liên quan tới những tranh cãi về lãnh hải, đồng thời khuyến khích các quốc gia Đông Nam Á giữ vững tinh thần đoàn kết.

Bà Clinton nói, các bất đồng tồn tại giữa Mỹ và TQ sẽ không cản trở hợp tác. "Tôi tự hào về sức mạnh và khả năng phục hồi mà chúng ta đã xây dựng cho mối quan hệ của mình", bà nói sau cuộc hội đàm với ông Dương. "Nó khiến chúng ta có thể trao đổi về mọi thứ, và tìm ra con đường giải quyết các vấn đề một cách thẳng thắn và trung thực".

Về phần mình, ông Dương cũng đề cập tính tích cực trong quan hệ nước. Ông nói, hai bên có thể cùng làm việc miễn là tiếp tục "tôn trọng các lợi ích cốt lõi và những mối quan tâm lớn của mỗi bên". "Lịch sử và thực tế đã minh chứng rằng, Trung Quốc và Mỹ có những lợi ích đan xen nhau", Ngoại trưởng Dương nói.

Những tuyên bố trên đưa ra trong bối cảnh cả hai bên có nhiều tranh cãi bất đồng, và đều tập trung vào mối quan tâm chính trị lớn trong nước. Trung Quốc chuẩn bị cho quá trình chuyển giao quyền lực quan trọng nhất thập niên, còn Tổng thống Mỹ Barack Obama thì đang tập trung vào chiến dịch tái tranh cử tháng 11.

Bà Clinton đã hoan nghênh việc Trung Quốc góp phần tạo áp lực với Iran về các hoạt động hạt nhân. Còn ông Dương bày tỏ sự ủng hộ về một "quá trình chuyển giao chính trị" tại Syria.

Về vấn đề Biển Đông, Ngoại trưởng Trung Quốc nói với báo giới: "Quan điểm của chính phủ Trung Quốc là nhất quán và rõ ràng. Trung Quốc có chủ quyền với các đảo ở Biển Đông và vùng nước lân cận. Không nơi nào mà Trung Quốc và Mỹ cùng chia sẻ các lợi ích và tương tác thường xuyên hơn là ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương".

Ngoại trưởng Clinton nhấn mạnh rằng, Mỹ không đứng về phía nào trong cạnh tranh chủ quyền ở Biển Đông cũng như mong muốn Trung Quốc và các nước Đông Nam Á nhất trí về một bộ quy tắc ứng xử để tránh xung đột. Chính quyền Obama còn muốn Trung Quốc hợp tác nhiều hơn về những vấn đề quốc tế bao gồm kiềm chế các chương trình hạt nhân Iran, Triều Tiên và tìm giải pháp cho cuộc khủng hoảng Syria.

Trung Quốc ủng hộ một "sự chuyển giao chính trị" tại Syria để chấm dứt xung đột đẫm máu 18 tháng qua, với quan điểm phản đối sự can thiệp từ bên ngoài vào cuộc khủng hoảng.

Ngoại trưởng Mỹ nói "không có gì bí mật" về việc chính phủ Mỹ thất vọng trước lập trường của Trung Quốc và Nga về Syria. Ông Dương thì cho hay, Bắc Kinh phản đối mọi nỗ lực của bất kỳ nước nào, bao gồm cả Iran, để phát triển vũ khí hạt nhân. Tehran luôn khẳng định chương trình hạt nhân của họ phục vụ mục tiêu hòa bình. "Chúng tôi tin các bên nên tiếp tục thể hiện kiềm chế và duy trì cam kết để đàm phán ngoại giao", ông Dương nói.

Thái An (theo AP)