- Trả lời báo chí về hướng xử lý tội phạm thâu tóm ngân hàng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Vũ Đức Đam khẳng định bất kỳ ai vi phạm đều bị xử lý nghiêm.

>> 'Thủ tướng chỉ đạo rất sát vụ Dương Chí Dũng'
>> Thủ tướng: Điều tra, xử nghiêm hành vi thâu tóm ngân hàng

Phải làm sạch hệ thống ngân hàng

Chiều 5/9, Chính phủ đã họp phiên thường kỳ tháng 8. Trong phiên họp báo diễn ra cuối giờ chiều nay, các cơ quan báo chí đã đặt câu hỏi về việc bắt ông Nguyễn Đức Kiên liệu có tác động thế nào đến nền kinh tế và giải pháp xử lý tội phạm thâu tóm ngân hàng trong bối cảnh thực hiện tái cơ cấu.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Vũ Đức Đam cho hay, trong phiên họp của Ban chỉ đạo phòng chống tham nhũng vừa qua, Thủ tướng đã nhắc đến loại tội phạm thâu tóm ngân hàng. Ngân hàng là mạch máu của nền kinh tế. Bất ổn của nền kinh tế trong những năm qua có nguyên nhân là hệ thống ngân hàng chưa thực sự vững mạnh, vì vậy tái cơ cấu ngân hàng là 1 trong 3 trọng tâm.



Không phải chỉ tới khi bắt ông Kiên việc này mới được nêu ra mà từ trước đó, Thủ tướng đã chỉ đạo từ thanh tra đến cơ quan điều tra phải đặt nhiệm vụ hết sức quan trọng với loại tội phạm này. Bằng nhiều thủ đoạn khác nhau, có hiện tượng một tổ chức, cá nhân sở hữu số vốn ở ngân hàng nhiều hơn so với quy định. “Quan điểm của Chính phủ là phải làm sạch hệ thống ngân hàng để mạch máu của nền kinh tế được thông suốt. Bất kỳ ai vi phạm đều bị xử lý nghiêm, không có bất kỳ vùng cấm nào”, ông Đam nói.

Theo ông Đam, việc bắt giữ ông Nguyễn Đức Kiên ban đầu cũng có ảnh hưởng đến hoạt động của ngân hàng ACB nhưng ngay sau đó mọi việc đã trở lại bình thường.

“Khi Chính phủ  chỉ đạo những vụ án dạng này, đã tính tới sự tác động. Chính phủ khi quyết định đã xem xét trên tổng thể để vừa nghiêm trị những người vi phạm, vừa bảo đảm hệ thống ngân hàng không bị ảnh hưởng. Ông Kiên không giữ bất kỳ nhiệm vụ lãnh đạo nào tại ACB, nhưng tâm lý hoang mang vẫn xuất hiện trong người dân. Đó là do công tác tuyên truyền chưa bảo đảm. Nếu tới đây, còn những tổ chức, cá nhân nào trong loại tội phạm này bị xử lý, cần làm tốt hơn công tác tuyên truyền để hoạt động tín dụng không bị ảnh hưởng”, ông Đam nói.

Tạo đà gỡ khó cho doanh nghiệp

Thông tin nội dung phiên họp Chính phủ vừa diễn ra, ông Vũ Đức Đam cho hay, Chính phủ nhận định tình hình kinh tế - xã hội thời gian qua đã có nhiều chuyển biến tích cực.

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) sau khi giảm liên tục trong 5 tháng đầu năm và có trị số âm trong 2 tháng gần đây đã có mức tăng 0,63% so với tháng trước, là mức tăng cao nhất trong vòng 6 tháng gần đây. Dự kiến, cả năm, CPI được kiềm chế dưới 7%. Tốc độ tăng trưởng kinh tế tăng qua từng quý, tuy nhiên khó đạt mức 6% cả năm (phấn đấu tăng 5,2%). Nhập siêu thấp, xuất khẩu ổn định. Các chỉ tiêu về cơ bản sẽ đạt kế hoạch, tạo đà tốt cho năm sau.

Tuy vậy, tình hình kinh tế - xã hội vẫn tồn tại nhiều khó khăn, trong đó nổi lên là tăng trưởng xuất khẩu thấp hơn so với tháng trước. Nợ xấu cũng như việc xử lý nợ xấu trong hệ thống ngân hàng vẫn chưa chuyển biến tích cực. Diễn biến thị trường tài chính, tiền tệ vẫn khá phức tạp. Doanh nghiệp vẫn còn gặp nhiều khó khăn, khả năng hấp thụ nguồn vốn thấp. Chỉ số hàng tồn kho vẫn ở mức cao; số doanh nghiệp giải thể, ngừng hoạt động vẫn tăng.

Năm 2013, Chính phủ tiếp tục ưu tiên mục tiêu kiềm chế lạm phát, ổn định vĩ mô, phấn đấu đạt tăng trưởng nền kinh tế ngày càng ổn định. Phấn đấu GDP đạt 6%, lạm phát dưới 7%, bội chi không cao hơn năm nay.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP nhấn mạnh, “tăng trưởng tốt lên, các cân đối vĩ mô cũng tốt hơn để cuối nhiệm kỳ, kinh tế đất nước đi vào ổn định, tạo đà phát triển bền vững thực sự trong tương lai. Đây là cách tốt nhất để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp”.

Trước thông tin Bộ Xây dựng đề nghị ngừng thí điểm tái cơ cấu tập đoàn Sông Đà, tập đoàn phát triển nhà ở và đô thị HUD, ông Đam nói, Chính phủ đang trong quá trình xem xét. “Chính phủ, Thủ tướng đã dành nhiều thời gian để xem xét việc tái cơ cấu lại các DNNN, trong đó có các tập đoàn kinh tế. Hiện ta đang có 11 tập đoàn kinh tế, hướng tới sẽ giảm xuống còn 5-7 tập đoàn có vai trò trọng yếu như điện lực, dầu khí... Còn lại sẽ giao cho các bộ ngành quản lý”, ông Đam khẳng định.

Lê Nhung