Khẳng định Mỹ phải tiếp tục ủng hộ mạnh mẽ các đồng minh và những lợi ích của mình trong khu vực, một nghị sĩ hàng đầu của đảng Cộng hòa nói, sự gây hấn của Trung Quốc ở Biển Đông là không thể chấp nhận.


Chủ tịch của UB Đối ngoại quyền lực của Hạ viện Mỹ. Ảnh: realclearworld

"Các chiến thuật áp chế gây hấn của Trung Quốc ở Biển Đông là không thể chấp nhận được", bà Ros-Lehtinen - Chủ tịch UB Đối ngoại quyền lực của Hạ viện Mỹ tuyên bố. "Phải tiếp tục ủng hộ mạnh mẽ các đồng minh và những lợi ích của chúng ta trong khu vực, và cần khẳng định rõ với lãnh đạo ở Bắc Kinh rằng, Biển Đông và Tây Thái Bình Dương không phải là thứ để họ chiếm giữ", bà nói.

Bà Ros-Lehtinen sẽ triệu tập một phiên điều trần của UB Đối ngoại Hạ viện Mỹ ngày 12/9 về vấn đề "Bắc Kinh như một cường quốc trỗi dậy ở Biển Đông". Phiên điều trần sẽ tập trung thảo luận các chính sách gây hấn và nỗ lực mở rộng ảnh hưởng của Trung Quốc ở Biển Đông, đồng thời đánh giá lại chính sách của Mỹ trong khu vực.

"Phiên điều trần này sẽ xem xét các ý đồ của Trung Quốc và cân nhắc những chiến lược đối phó với nỗ lực của Bắc Kinh trong việc mở rộng ảnh hưởng của họ ở khu vực quan trọng này", bà Ros-Lehtinen nhấn mạnh.

Mỹ phải hành động kiên quyết để đảm bảo rằng không thể bỏ qua sự gây hấn, nếu không, thế giới sẽ sớm phải đối mặt với những mối đe dọa lớn hơn từ Bắc Kinh, nữ nghị sĩ cho biết.

Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Mỹ bày tỏ quan ngại liên quan đến tình hình căng thẳng leo thang ở Biển Đông. "Chúng tôi lo ngại về căng thẳng ở Biển Đông và biển Hoa Đông", người phát ngôn Victoria Nuland nói với báo giới trong một cuộc họp báo.

Thái An (theo Indian Express)