Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra nói rằng, các nền kinh tế mới nổi của châu Á có thể hỗ trợ cho nền kinh tế toàn cầu đang trì trệ, và cảnh báo xung đột trên các vùng biển xung quanh Trung Quốc đang làm chệch hướng phát triển.


Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra. Ảnh: asiasociety

"Khu vực châu Á - Thái Bình Dương là đầu tàu chủ chốt của kinh tế toàn cầu", bà Yingluck Shinawatra nói tại New York bên lề phiên họp Đại hội đồng LHQ. Tuy nhiên, bà khuyến cáo, bế tắc giữa Trung Quốc và một số láng giềng xung quanh tranh chấp đảo cần phải được giải quyết.

"Chúng ta sẽ không thể thúc đẩy phát triển kinh tế và thịnh vượng nếu còn có căng thẳng". Bà nhấn mạnh, Thái Lan "quyết tâm làm những gì có thể" để làm dịu tình hình. "Chúng tôi tin tưởng rằng, các khu vực hàng hải như Biển Đông cần được xem là khu vực với những cơ hội hợp tác hơn là xung đột".

Trung Quốc đang có những tranh chấp ngày càng gay gắt với Nhật về chủ quyền một nhóm đảo ở biển Hoa Đông, trong khi vẫn còn tranh chấp với một số nước Đông Nam Á ở Biển Đông.

Thủ tướng Thái thừa nhận, nền kinh tế quốc gia đã bị tác động lớn sau làn sóng biểu tình bạo lực năm 2010, nhưng giờ đây vấn đề đã lắng xuống. "Sau một số năm bất ổn chính trị, Thái Lan đang trải qua một giai đoạn ổn định đáng hoan nghênh", bà nói. Theo lãnh đạo Thái, tăng trưởng GDP của nước này dự kiến đạt 5,5-6% trong năm nay.

Bà Yingluck cũng nhấn mạnh, quá trình mở cửa của Myanmar là sự phát triển tích cực cho nền kinh tế khu vực.

Bà Yingluck Shinawatra cam kết, chính phủ Thái sẽ "thực hiện mọi nỗ lực để góp phần xây dựng lòng tin" giữa các bên trong tranh chấp Biển Đông. Nữ Thủ tướng nhấn mạnh vai trò của Thái Lan như một điều phối viên ASEAN. "Chúng ta cần tập trung vào những gì có thể làm cùng nhau hơn là những gì chia rẽ chúng ta", bà nói.

Thái An (theo asiasociety)