Hãng Sinolink Securities ước tính "dè dặt" rằng, việc chế tạo hoàn tất một nhóm tàu sân bay chiến đấu sẽ mất khoảng 64 tỉ nhân dân tệ (10,09 tỉ USD).


Tàu sân bay đầu tiên của Trung Quốc. Ảnh: Reuters

Sau khi tàu sân bay đầu tiên của Trung Quốc chính thức đi vào hoạt động đầu tuần, nhiều người đã dự đoán về cuộc cạnh tranh khốc liệt giữa các công ty trong cuộc đấu giành quyền chế tạo nhóm tàu sân bay tác chiến đầu tiên của Trung Quốc.

Hãng Sinolink Securities ước tính "dè dặt" rằng, việc chế tạo hoàn tất một nhóm tàu sân bay chiến đấu sẽ mất khoảng 64 tỉ nhân dân tệ (10,09 tỉ USD). Nhật báo Trung Quốc dẫn tuyên bố của hãng này cho biết, để bảo vệ chủ quyền ở cả biển Hoa Đông và Biển Đông, Trung Quốc có thể cần đến hai nhóm tàu sân bay tác chiến, nghĩa là tương ứng với số vốn đầu tư khoảng 130 tỉ nhân dân tệ.

Theo Nhật báo Trung Quốc, các cổ phiếu liên quan tới công nghiệp quốc phòng ở nước này đang trên đà tăng mạnh từ hồi đầu tháng, sau khi căng thẳng Trung - Nhật ở Hoa Đông leo thang xung quanh vấn đề chủ quyền.

Giới phân tích cho rằng, các ngành công nghiệp liên quan như sản xuất trang thiết bị, hệ thống điện, thông tin điện tử sẽ hưởng lợi khá nhiều từ khoản đầu tư 130 tỉ nhân dân tệ nói trên.

Về việc chính thức chuyển giao tàu sân bay đầu tiên cho lực lượng hải quân, Bộ Quốc phòng Trung Quốc cho hay, con tàu sân bay mới mang tên Liêu Ninh "sẽ tăng cường sức mạnh hoạt động tổng thể của hải quân Trung Quốc" và giúp Bắc Kinh "bảo vệ hiệu quả chủ quyền quốc gia, an ninh và các lợi ích phát triển".

Giới phân tích nhận định, con tàu mang tên Liêu Ninh là tàu được nâng cấp từ tàu cũ mà Trung Quốc mua lại của Ukraine, sẽ có một vai trò giới hạn, hầu hết cho việc đào tạo và thử nghiệm trước khi Trung Quốc có khả năng trình làng tàu sân bay nội địa đầu tiên sau năm 2015.

Tuy nhiên, việc Trung Quốc chính thức chuyển giao tàu Liêu Ninh cho lực lượng hải quân được xem là một bước nỗ lực trình diễn sức mạnh quốc gia - vào đúng thời điểm Trung Quốc căng thẳng với người hàng xóm Nhật Bản về chủ quyền một nhóm đảo tại biển Hoa Đông.

"Có tàu sân bay sẽ có ý nghĩa quan trọng trong việc nâng cao khả năng tác chiến tổng thể của hải quân Trung Quốc lên tầm hiện đại", một tuyên bố của Bộ Quốc phòng Trung Quốc nhấn mạnh. Con tàu sẽ "tăng cường khả năng phòng thủ, phát triển khả năng phối hợp hoạt động ở vùng biển xa trong khi đối phó với những mối đe dọa an ninh phi truyền thống".

Theo nhận định của giới quan sát, trên phương diện các mục tiêu quốc tế, việc công khai con tàu sân bay đầu tiên dường như là cách Bắc Kinh gửi tín hiệu đến các quốc gia nhỏ hơn ở Biển Đông, trong đó có Philippines - một đồng minh của Mỹ - rằng, Trung Quốc đang gia tăng đáng kể việc triển khai các tài sản quân sự quan trọng, đặc biệt là ở trên biển.

Thái An (theo New York Times, China Daily)