- Chủ tịch nước Trương Tấn Sang kêu gọi người dân đồng hành chống tham nhũng. Ông trấn an nỗi lo sợ bị trù úm khi tố cáo, "người ta có thể trú úm một người, một nhóm người nhưng không thể trù úm cả dân tộc này".

Vấn nạn tham nhũng là một trong những vấn đề lớn cử tri quận 1 và quận 3 (TP.HCM) nêu lên trong cuộc tiếp xúc cử tri của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang ngày 17/10.

Dẫn đánh giá của Hội nghị Trung ương 6 thừa nhận “có một bộ phận không nhỏ cán bộ tham nhũng”, cử tri Trần Minh Quang (phường Bến Thành) không đồng tình khi cho rằng tham nhũng đã thành "tập đoàn".

"Nếu không giải quyết được vấn đề này thì rất nguy hiểm" - cử tri nói.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang mong muốn người dân cùng với Đảng và Nhà nước chống tham nhũng

Cử tri Nguyễn Thị Nguyệt (phường Cô Giang) bức xúc thực trạng tham nhũng "tràn lan" nhưng có những vụ đưa tin trên báo chí cuối cùng không thấy xử.

"Đây là điều dân rất là bức xúc khó chịu, không thể chấp nhận được”, cử tri Nguyệt nói.

Lắng nghe cử tri, Chủ tịch nước cho rằng trước đây, tham nhũng được nhận diện từng xảy ra trong "một bộ phận" nhưng nay đã lan thành là "một bộ phận không nhỏ".

“Tham nhũng đang là một vấn nạn nghiêm trọng. Ban đầu là một bộ phận, sau đó là một bộ phận không nhỏ, và giờ thì có đồng chí còn nói là cả một tập đoàn”. Theo ông, vấn nạn tham nhũng đã là sự thật không thể né tránh, mặc dù nói ra điều này hết sức đau lòng.

Chủ tịch nước phát biểu: “Chúng tôi có lỗi lớn, nhưng cô bác anh chị cũng phải nghĩ về trách nhiệm của mình, cùng hệ thống chính trị đấu tranh chống tham nhũng. Chúng tôi hiểu tình hình trù úm người tố cáo là rất ghê gớm. Nhưng vì sợ bị trù úm mà chúng ta không tố cáo thì đất nước này sẽ thế nào? Người ta có thể trú úm một người, một nhóm người nhưng không thể trù úm cả dân tộc này”.

Ông cũng nói: “Nếu chúng ta sợ hãi, cứ để những kẻ xấu len lỏi trong Đảng, trong Nhà nước làm những điều sai trái, làm phương hại đến lợi ích quốc gia, phương hại đến toàn dân chế độ thì thử hỏi toàn dân tộc này, toàn Đảng này, toàn quân này chấp nhận được không? Chắc chắn không chấp nhận được”.

Do đó, Chủ tịch nước mong muốn người dân hãy cùng với Đảng và Nhà nước phòng chống tham nhũng. “Chúng tôi có 14 đồng chí trong Bộ Chính trị là có 28 con mắt, nhưng toàn dân có gần 90 triệu người, tức là có gần 180 triệu con mắt thì người dân thông minh hơn nhiều và có thể nhìn thấy mọi điều, mọi nơi, mọi chỗ”.

Cử tri: Phải làm sao để dân tin vào quyết tâm chống tham nhũng

Chủ tịch nước cũng cho biết, bên cạnh việc thành lập Ban Nội chính Trung ương làm cơ quan thường trực phòng chống tham nhũng, tới đây Quốc hội cũng sẽ xem xét sửa đổi luật Phòng chống tham nhũng và kiện toàn lại Ban chỉ đạo, tạo động lực quan trọng cho việc đẩy mạnh giám sát, phát hiện và xử lý nghiêm những vi phạm.

Cử tri cũng gửi gắm Quốc hội nâng cao vai trò giám sát và quyết liệt chặn đứng tham nhũng bằng cách ban hành cách văn bản quy phạm pháp luật chống tham nhũng, xây dựng thiết chế để hỗ trợ chống tham nhũng, từng đại biểu Quốc hội phải nâng cao vai trò phát hiện tham nhũng…

Cư tri Lương Minh Nguyệt (phường Nguyễn Cư Trinh) bày tỏ: “Chúng ta đã có rất nhiều chính sách và quyết tâm cũng rất cao, nhưng phải làm sao để dân tin vào quyết tâm đó”.

Tá Lâm