- Thảo luận tại tổ chiều 5/11 về dự án luật Thuế thu nhập cá nhân sửa đổi, ĐBQH đề xuất áp dụng luật ngay đầu năm tới và nâng mức giảm trừ cho người phụ thuộc lên 4,5 triệu đồng.
Tán thành nâng khởi điểm lên 9 triệu
đồng
Đa số ý kiến đều tán thành nâng mức khởi điểm chịu thuế lên 9
triệu đồng. Băn khoăn là ở thời gian áp dụng luật thuế và mức giảm trừ gia
cảnh.
Theo ĐB Nguyễn Minh Phương (Cần Thơ), việc sửa luật Thuế TNCN thời
điểm này là hợp lý bởi luật thuế tuy mới áp dụng chưa được bao lâu song đã lạc
hậu.
Đa số ĐBQH đều tán thành nâng mức khởi điểm chịu thuế lên 9 triệu đồng. Ảnh: L.A.Dũng |
Tán thành nâng khởi điểm nộp thuế song bà Phương cho rằng không nên dựa theo cách tính GDP bình quân để tính khởi điểm chịu thuế mà nên dựa trên mức lương cơ bản của Nhà nước quy định để tính. Như vậy sẽ hạn chế được việc hễ giá tăng là lại điều chỉnh luật.
ĐBQH Nguyễn Minh Quang (Hà Nội) cũng nói, điều chỉnh khởi điểm chịu thuế lên 9 triệu để thích ứng với việc trượt giá, song phải đặt vấn đề xem mức 9 triệu đồng hiện nay liệu có bằng 4 triệu năm 2009 hay không?
Theo ông Quang, cứ quy định cứng như vậy thì cứ 1-2 năm ta lại phải điều chỉnh.
“Nên dựa vào tiêu chuẩn tính thu nhập chịu thuế là hệ số lương, như vậy sẽ ổn định hơn. Chỉ cần dựa vào lương cơ bản nhân với một hệ số nào đó sẽ ra mức thu nhập đã phải chịu thuế hay chưa”, ông Quang nói.
Theo ông, quy định rõ 9 triệu đồng sẽ lọt lưới: "Là DN nên tôi hiểu, bảng lương chỉ cần ghi 8,95 triệu đồng thôi, thế là thoát đóng thu nhập cá nhân và người lao động nhận lương 8,95 triệu còn vui hơn nhận 9 triệu đồng".
Chung mối lo trên, ĐBQH Nguyễn Thị Nguyệt Hường (Hà Nội) cũng cho rằng, chỉ cần kinh tế biến động thì mức 9 triệu đồng rồi sẽ nhanh chóng lạc hậu.
“Nên lấy mức lương tối thiểu làm căn cứ để tính thuế TNCN, sẽ không phải sửa luật nhiều lần”, bà Hường đề xuất.
Trước một số băn khoăn rằng nâng mức khởi điểm thuế sẽ làm hụt thu ngân sách, ĐBQH Lê Minh Thông (Thanh Hóa) nói, mục tiêu thuế thu nhập cá nhân không phải là tận thu cho Nhà nước: “Với mặt bằng xã hội và mức sống như hiện nay thì 9 triệu đồng mới phải chịu thuế là thực tế, không thể thấp hơn được”.
Ông cho hay, giảm sự đóng góp của nhân dân được là tốt. Mặt khác, Nhà nước cũng phải thắt lưng buộc bụng, nuôi dưỡng nguồn thu mới là giải pháp bền vững nhất.
Theo ĐB Lê Văn Hoàng (Đà Nẵng), khi xác định mức giảm trừ gia cảnh để tính toán thu nhập phải chịu thuế thì không nên lấy việc thu ngân sách làm mục tiêu.
Về quy định điều chỉnh mức giảm trừ gia cảnh khi giá cả biến động, ông Hoàng tán thành quy định cho phép Chính phủ trình UBTVQH điều chỉnh mức này trong trường hợp chỉ số giá tiêu dùng biến động trên 20%.
“Nhưng nếu cứ lấy số tuyệt đối để làm căn cứ xác định mức giảm trừ dễ dẫn đến lạc lậu, phải liên tục thay đổi. Tôi đề nghị giải pháp căn cơ hơn, nên xác định chuẩn của mức giảm trừ gia cảnh trên cơ sở số lần của mức lương tối thiểu”, ông Hoàng nói.
Một số ý kiến khác đề nghị nâng mức giảm trừ gia cảnh lên 4,5 triệu đồng (theo dự thảo luật đang là 3,6 triệu đồng/người phụ thuộc).
Nộp ngay đầu năm hay giữa
năm?
Quy định mới sẽ được áp dụng thời điểm nào để vừa không hụt thu
ngân sách, vừa “an dân” cũng gây tranh luận.
Đa số ý kiến cho rằng nên áp
dụng luật thuế ngay đầu năm tới.
Chẳng hạn, theo ĐB Trần Thanh Hải
(TP.HCM), “việc áp dụng ngay luật Thuế TNCN sẽ khoan sức dân, đồng thời cũng
nhằm kích cầu khi cuộc sống “dễ thở” hơn”.
Theo ĐB Nguyễn Thị Nguyệt
Hường, thời điểm áp dụng luật nên tiến hành ngay đầu năm tới để mang niềm vui
đến sớm cho nhân dân cả nước.
ĐB Trần Hoàng Ngân (TP.HCM) cũng cho rằng,
nếu có hiệu lực ngay đầu năm thì vừa giúp kinh tế phục hồi từ việc giảm thuế có
cấp số nhân hơn là tăng đầu tư do kích cầu.
ĐB Lê Văn Hoàng góp ý thêm,
áp dụng sớm như vậy sẽ phần nào giảm thiểu được tác động của trượt
giá đến mức giảm trừ gia cảnh mới được áp dụng, có lợi hơn cho
người lao động, cũng dễ tính toán hơn cho cơ quan nhà nước vì bảo đảm
được đúng niên độ ngân sách đồng thời góp phần giải quyết chính sách
an sinh xã hội.
Tuy nhiên, Phó chủ tịch QH Uông Chu Lưu lại kiến nghị
nên áp dụng vào giữa năm. Theo ông, nếu áp dụng ngay đầu năm tới thì ngân sách
sẽ hụt đi mất mấy trăm tỷ. Còn nếu lùi đến tận 2014 là quá muộn không giải quyết
được tình huống cấp bách hiện nay.
Cũng nhân góp ý về luật thuế, nhiều
ĐBQH đề xuất rằng phải công khai, minh bạch nguồn thu và mục đích sử dụng để
người nộp thuế yên tâm và tin tưởng.
Dự án luật sẽ được thảo luận ở hội
trường ngày 15/11 và dự kiến thông qua luôn trong kỳ họp.
L.Nhung - X.Linh - T.Thủy