- Thống đốc NHNN Nguyễn Văn Bình sáng nay (13/11) mất hơn 1 tiếng đồng hồ trả lời các chất vấn của 4 ĐB đầu tiên, và chính những ĐB này lại đứng lên tái chất vấn ngay sau khi ông dứt lời.

Có hay không lợi ích nhóm?

ĐB Dương Hoàng Hương (Phú Thọ) thấy giá vàng trong nước chênh lệch quá lớn với giá vàng thế giới. ĐB Nguyễn Văn Tuyết (Bà Rịa - Vũng Tàu) băn khoăn vì sao cơ chế quản lý thị trường vàng chưa đạt được mục tiêu đưa giá trong nước sát với thế giới.

ĐB Dương Hoàng Hương

Ông Tuyết cũng thắc mắc tại sao NHNN không quản lý chất lượng vàng mà lại quản lý thương hiệu, dẫn đến thế độc quyền của SJC, và đặt câu hỏi có hay không lợi ích nhóm. ĐB Trần Ngọc Vinh (Hải Phòng) hỏi chi phí dập lại nhãn hiệu vàng lớn đến hàng tỷ đồng được dùng vào việc gì.

Ông Hương cũng muốn biết trong bối cảnh nền kinh tế khát vốn, NHNN sẽ làm gì để huy động lượng vàng nhàn rỗi đang tích trữ lớn trong dân.

Việc xử lý nợ xấu chậm cũng khiến ĐB sốt ruột. ĐB Nguyễn Văn Tuyết muốn biết rõ tỉ lệ nợ trong từng ngành, lĩnh vực, nguyên nhân và giải pháp khắc phục. ĐB Đàng Thị Mỹ Hương (Ninh Thuận) muốn Thống đốc làm rõ lỗi và trách nhiệm của ngân hàng khi để nợ xấu quá lớn, đồng thời đặt vấn đề lợi ích nhóm trong việc cho phép các ngân hàng sử dụng nguồn trích lập dự phòng để giải quyết nợ xấu.

Tiếp đó là chuyện DN kêu khó vay vốn trong khi sản xuất ngày càng khó khăn. Bên cạnh giảm lãi suất cho vay, các ĐB muốn biết NHNN có biện pháp gì khác để tăng trưởng tín dụng.

Phần trả lời của Thống đốc Nguyễn Văn Bình đôi lúc hơi sa đà khiến Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng phải nhắc ông trở lại đúng vấn đề ĐB hỏi.

Xem clip ĐB Đàng Thị Mỹ Hương và Nguyễn Văn Tuyết chất vấn Thống đốc NHNN:


Đối với thị trường vàng, Thống đốc giải thích khá dài rằng trước đây, thị trường này không hề có sự quản lý. Giá trong nước biến động theo thế giới, cứ cao hơn dù ít cũng dẫn đến nạn đầu cơ, buôn lậu vàng, mỗi năm 10-30 tấn trên thị trường chợ đen, ảnh hưởng tỉ giá hối đoái, làm chảy máu ngoại tệ, gây lạm phát...

Do đó, nghị định 24 của Chính phủ năm 2012 đã siết lại sản xuất vàng miếng là độc quyền của Nhà nước. Thống đốc đánh giá Nghị định này là một thành công khi đã hầu như ngăn chặn buôn lậu vàng, ổn định tỉ giá ngoại tệ, giá vàng trong nước đang tăng dần lên...

"Tuy còn chênh lệch lớn với giá vàng thế giới nhưng không còn buôn lậu, không còn ảnh hưởng đến kinh tế vĩ mô, không tác động đến tỉ giá, lạm phát, CPI, trở lại đúng tính chất một mặt hàng bình thường, không thiết yếu và không cần bình ổn giá", ông Bình nói.

Thế nên Thống đốc NHNN khẳng định chắc nịch: Không có việc việc liên thông với giá vàng thế giới nữa.

Chuyện SJC được chọn theo ông Bình là do qua khảo sát thấy nhãn hiệu này uy tín, chiếm hơn 90% thị trường. "Lượng vàng này không nằm hoàn toàn ở công ty SJC mà nằm rải rác trong dân và các đơn vị kinh doanh".

Tuy vậy, ông Bình cho biết sau khi chuẩn hóa vàng miếng, không loại trừ khả năng NHNN sẽ ra một mác vàng riêng.

Về việc làm sao huy động được lượng tiền ước tính 15 tỷ USD đang nằm bất động trong khoảng 250-400 tấn vàng tích trữ trong dân, mà theo Thống đốc là đang "bị lãng phí, chôn vùi", để "vàng chảy ra thành tiền đồng phục vụ quốc kế dân sinh", ông Bình cho biết NHNN đang triển khai đề án chống vàng hóa mà nghị định 24 là một bước cứu vãn nền kinh tế đang đói vốn.

"Trong 5 tháng qua đã mua lại hơn 60 tấn vàng trong dân", Thống đốc cho biết.

Về chuyện nợ xấu, Thống đốc Nguyễn Văn Bình nhắc lại những điểm ông đã nhiều lần nhấn mạnh: Số liệu của NHNN là đáng tin cậy nhất, nợ xấu đang tăng nhanh có nguyên nhân từ cả các tổ chức tín dụng, DN, cơ chế chính sách, tình hình kinh tế trong và ngoài nước, cũng như công tác thanh tra, giám sát.

Theo ông Bình, lỗi của các tổ chức tín dụng trong việc để bong bóng tăng trưởng tín dụng quá nóng là dễ dãi trong đánh giá chất lượng tín dụng, do đó họ phải cơ cấu lại nợ cho DN. Đã có 252 nghìn tỷ đồng nợ được cơ cấu lại.

Như đã khẳng định "không thể hứa gì về xử lý nợ xấu" tại phiên thảo luận kinh tế - xã hội hôm 30/10 do "phải có sự thống nhất trong toàn hệ thống chính trị", ông Bình đề cập trách nhiệm của Bộ Xây dựng trong việc phá băng bất động sản, Bộ Nông nghiệp trong thu mua lúa gạo, Bộ Công thương trong giải phóng hàng tồn kho...

Cũng chỉ giải quyết nợ xấu mới khơi được vòng luẩn quẩn DN không vay được vốn dù lãi suất đã giảm vì các ngân hàng ngại nợ xấu, "đang đốt đuốc tìm DN tốt", Thống đốc trấn an ĐB rằng ngân hàng và DN phải dựa vào nhau chứ ngân hàng không bỏ DN.

Thống đốc NHNN Nguyễn Văn Bình: Ngân hàng, doanh nghiệp phải dựa vào nhau

Thậm chí Thống đốc còn nói: "DN không cần tốt, chỉ cần đáp ứng yêu cầu, hơi yếu một tí cũng được, cứ đến gặp NHNN, tôi sẽ chỉ đạo các ngân hàng thương mại cho vay”.

Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng nhắc Thống đốc "kể cả các DN tốt, muốn vay để mở rộng sản xuất cũng vẫn kêu khó". Ông Hùng đề nghị Thống đốc bám sát thực tế hơn vì "có lẽ nhận định của Thống đốc chưa đúng lắm".

Không làm cách cũ nữa

Có vẻ Thống đốc giải thích nhiều mà ĐB vẫn không hài lòng.

ĐB Nguyễn Văn Tuyết chất vấn lại khá gay gắt: "Lý giải của Thống đốc về giá vàng trong nước và thế giới là chưa thuyết phục. Thống đốc trả lời khôn là tốt nhưng chắc Thống đốc dự tính là dân không biết gì. Nếu không ảnh hưởng đến kinh tế và không có lý do gì để bình ổn, tại sao Nghị quyết QH vừa thông qua vẫn đặt vấn đề liên thông với giá vàng thế giới, không để chênh lệch quá. Vậy Thống đốc có thực hiện Nghị quyết của QH không?".

Trả lời câu hỏi này, Thống đốc Nguyễn Văn Bình nói: NHNN vẫn nhập vàng để kéo giá trong nước và thế giới gần nhau theo Nghị quyết QH cho đến khi có Nghị định 24. "Từ đó, chúng tôi kiên quyết không nhập thêm một kg vàng nào nữa, vì môi trường pháp lý đã thay đổi, cách làm cũ không còn ý nghĩa thực tiễn nữa".

Ông Bình cho biết Chính phủ sẽ có ý kiến về nội dung mà ĐB Tuyết nêu trong Nghị quyết của QH.

ĐB Đàng Thị Mỹ Hương dù "rất ngại hỏi lại" nhưng cũng phải nhắc Thống đốc chưa trả lời đúng câu hỏi về giải pháp tăng trưởng tín dụng.

Chuyện "lợi ích nhóm" trong xử lý nợ xấu, quản lý thị trường vàng tiếp tục được các ĐB khác đặt ra cho Thống đốc giải đáp chiều nay.

Chung Hoàng - Ảnh: Minh Thăng
Nguồn clip: VTV