7 ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị Trung Quốc khóa mới vừa ra mắt báo chí tại Bắc Kinh. Ông Tập Cận Bình, phó Chủ tịch Trung Quốc đã chính thức được bầu là Tổng bí thư.

Tân Tổng bí thư đảng Cộng sản Trung Quốc Tập Cận Bình tại cuộc họp báo sau khi được bầu. Ảnh: THX

Theo Tân Hoa xã, Phó Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã chính thức được bầu làm Tổng bí thư đảng Cộng sản Trung Quốc và Chủ tịch Quân ủy Trung ương trong cuộc họp đầu tiên của Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa mới diễn ra sáng nay.

Ông Tập Cận Bình sẽ kế nhiệm ông Hồ Cẩm Đào, tiếp quản những vị trí cao nhất trong bộ máy lãnh đạo đảng và quân đội Trung Quốc.

Cũng trong cuộc họp sáng nay, theo Tân Hoa xã, Ban chấp hành đã quyết định cơ cấu lại bộ máy, giảm số ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị từ 9 người như trước đây xuống còn 7 người.

Tân Hoa xã cũng cho biết, Phó Thủ tướng Lý Khắc Cường đã được đôn lên làm nhân vật số 2 trong Thường vụ Bộ Chính trị khóa mới, mở đường để ông tiếp quản chiếc ghế Thủ tướng từ tháng 3/2013.

Trong bài phát biểu tại hội nghị, ông Tập Cận Bình đã cảm ơn đảng Cộng sản Trung Quốc đã tín nhiệm bầu ông vào các vị trí nói trên.

Ấn tượng Tập Cận Bình

"Ấn tượng chung về Tập Cận Bình, đó là một người rất thận trọng”, Cao Trí Khai, một nhà bình luận chính trị tại Bắc Kinh nói. “Trước công chúng, ông ấy rất thận trọng, cẩn thận. Ông ấy không phải là người dễ thể hiện cảm xúc, ít nhất là trước công chúng”.

Phó Chủ tịch Trung Quốc có một “dòng dõi” chính trị. Cha ông từng đảm nhận vị trí phó thủ tướng và phó chủ tịch quốc hội nước này.

Năm 1975, ông theo học tại Đại học Thanh Hoa, và có bằng kỹ sư hóa chất, luật sư. Ông từng phục vụ trong quân đội, chỉ một thời gian ngắn. Với nền tảng chính trị và giáo dục, ông là người đúng như cách gọi của Trung Quốc là “hữu hồng hữu chuyên”.

Giống nhưng những nhà lãnh đạo Trung Quốc khác cùng thế hệ, ông Tập có hơn một thập niên làm việc ở các cương vị lãnh đạo đảng ở địa phương. Ông thúc đẩy cải tổ thị trường và hướng tới việc thành lập đặc khu kinh tế tại Phúc Kiến. Năm 2002, ông được bổ nhiệm làm Bí thư Tỉnh ủy Chiết Giang, sau đó tháng 9/2006, được điều tới Thượng Hải thay thế Trần Lương Vũ, Bí thư Thành ủy bị sa thải vì bê bối quỹ an sinh.

Tháng 10/2007, ông được bầu vào Ban Thường vụ Bộ Chính trị gồm 9 thành viên.

Thái An (tổng hợp)