Ấn Độ ngày 24/11 cho biết đã cho tiến hành thị thực (visa) có in hình bản đồ của mình lên hộ chiếu của khách nhập cảnh từ Trung Quốc.

Việc này được Ấn Độ tiến hành sau khi Trung Quốc phát hành loại hộ chiếu điện tử mới có in hình bản đồ kèm cả những khu vực tranh chấp giữa hai nước.

Mẫu hộ chiếu mới của Trung Quốc vấp phải sự phản đối dữ dội từ công luận quốc tế. Ảnh: Nhân dân Nhật báo

“Chúng tôi đã bắt đầu phát thị thực có kèm bản đồ Ấn Độ mà chúng ta vẫn biết”, một quan chức ngoại giao Ấn Độ giấu tên nói với hãng tin Pháp.

Hành động khẩn trương này được Ấn Độ đưa ra sau khi phát hiện Trung Quốc in hình hai khu vực Arunachal Pradesh và Aksai China (mà Ấn Độ tuyên bố chủ quyền) lên hộ chiếu mới như thể đó là một phần lãnh thổ hiển nhiên của Trung Quốc.

Trước đó, Việt Nam và Philippines cũng đã lên tiếng phản đối mạnh mẽ, sau khi bản đồ mà Trung Quốc in lên mẫu hộ chiếu mới của họ còn kèm cả “đường lưỡi bò” phi pháp không được quốc tế công nhận.

Mẫu hộ chiếu mới của Trung Quốc có kèm bản đồ "lưỡi bò". Ảnh: Bussiness Insider

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam ngày 22/11 đã khẳng định tấm hộ chiếu mới của Trung Quốc đã xâm phạm nghiêm trọng “chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa cũng như chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam đối với các vùng biển liên quan ở Biển Đông".

Cùng ngày, Bộ Ngoại giao Philippines cho biết cũng đã gửi công hàm phản đối tới phía Trung Quốc và nhấn mạnh: “Nếu để yên cho Trung Quốc làm như vậy, điều đó có nghĩa là chấp nhận các yêu sách của Trung Quốc trên toàn bộ vùng Biển Đông”.

Báo The Hindu của Ấn Độ cho biết chính phủ nước này đã quyết định không gửi phản đối chính thức tới phía Trung Quốc. “Chúng tôi cảm thấy sẽ tốt hơn nếu sử dụng hành động thay cho lời nói”, tờ này dẫn lời một quan chức giấu tên trong chính phủ Ấn Độ.

Trong khi đó, Bắc Kinh đã cố gắng hạ nhiệt căng thẳng ngoại giao qua hành động giới thiệu hộ chiếu mới, khi người phát ngôn bộ Ngoại giao nước này nói rằng “tấm bản đồ không nhắm tới bất cứ một quốc gia cụ thể nào”.

Tranh chấp biên giới giữa Ấn Độ và Trung Quốc từng nổ ra trong quá khứ khi hai quốc gia này có những vụ đụng độ ngắn ngày ở khu vực bang đông bắc Ấn Độ Arunachal Pradesh.

Trong khi đó, mẫu hộ chiếu mới của Trung Quốc không in hình quần đảo Điếu Ngư/Senkaku mà nước này đang tranh chấp với Nhật Bản, nên phía Nhật không đưa ra lời bình luận gì, theo hãng tin Pháp.

Theo Vietnam+