- Bạn đọc VietNamNet thấy thèm khát khi thiếu vắng những thông điệp sắc sảo vào mỗi buổi sáng thứ 6 hàng tuần như Phát ngôn Hành động ngày nào... - nguyên Bộ trưởng TT&TT Lê Doãn Hợp chia sẻ.


LTS: Nguyên Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Lê Doãn Hợp là người gắn bó với VietNamnNet ở nhiều tư cách: bạn đọc, chỉ đạo, chủ quản... Khi ở vị trí trưởng ngành và cả nay khi nghỉ hưu, công tác ở vị trí khác, ông đã chứng kiến nhiều bước đi thăng trầm của báo, cùng chia lửa, chỉ đạo, đóng góp cho sự vững mạnh, đi lên của báo.

Trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc những trăn trở, suy nghĩ của ông dành cho VietNamNet ở tuổi 15:


Báo điện tử VietNamNet (VNN) thai nghén và ra đời đúng dịp Internet được chính thức vào Việt Nam. Như hai đứa con sinh đôi trên môi trường mạng, VNN đã đưa đến cho những công dân điện tử Việt Nam nhiều món ăn tinh thần bổ ích, phong phú, kịp thời và mới lạ.

Dấu ấn

Những ai quan tâm đến tình hình chính trị, kinh tế, xã hội của đất nước, nhất là vào giai đoạn đầu đổi mới và chuyển mình, ngày nào cũng đầy ắp thông tin, vụ việc, sự kiện chắc chắn không thể dễ quên VNN. Một tờ báo điện tử, một nguồn tin tức nhiều tầng đa dạng, phong phú, với những bài bình luận, chính luận phân tích sắc sảo, với nhiều cây bút có tên tuổi, các chuyên gia, cựu lãnh đạo các thế hệ. VNN đã trở thành món ăn tinh thần của công dân mạng, nhất là điểm bài buổi sáng, chốt tin buổi chiều.

Nguyên Bộ trưởng TT&TT Lê Doãn Hợp: Độc giả muốn hưởng thụ chất lửa cao hơn từ VietNamNet. Ảnh: Lê Anh Dũng

Thương hiệu VNN đã được khẳng định như một tờ báo phản biện xã hội khá rộng lớn. Có bản lĩnh, có chính kiến, đầy ắp tư tưởng tiến bộ, tâm huyết với sự nghiệp đổi mới đất nước và hội nhập quốc tế sôi động. Thật khó quên hàng loạt bài đóng góp ý kiến cho Đảng trước thềm đại hội X và đại hội XI.

Càng khó quên hơn những bài báo chở đầy tư liệu về những vấn đề mà cả xã hội quan tâm, Đảng và Nhà nước đang cần có thêm ý kiến góp ý, phản biện, như khai thác bô-xít Tây Nguyên, dự án đường sắt cao tốc Bắc-Nam, khách sạn trong công viên Lênin ở Hà nội, những vấn đề liên quan kinh tế, an ninh và chủ quyền biển đảo… VNN như một con tàu chở đầy ắp thông tin, chuyển tải tiếng nói của nhân sỹ, trí thức, công dân đến các nhà lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quốc hội. Nhờ đó mà có nhiều quyết sách đúng đắn, kịp thời, hợp lòng dân.

15 năm qua, VNN đã đào tạo, bồi dưỡng quy tụ được một đội ngũ phóng viên, biên tập viên từng bước trẻ hóa, tri thức hóa và chuyên nghiệp hóa. Trẻ tuổi nhưng dày dặn, chuyên sâu, năng động, nhiệt huyết trong tác nghiệp và tiếp cận thực tiễn. VNN là một tập thể luôn động não và trăn trở với tiền đồ đất nước.

Có thể VNN chưa có nhiều nhà báo giỏi về chuyên môn, chín chắn, nhạy cảm hơn về chính trị, nhưng lại biết quy tụ những cộng tác viên hội đủ tố chất của những nhà báo yêu nước, thương dân, dấn thân, đi đầu, đột phá, mới mẻ và dũng cảm trong cung cấp thông tin giàu tố chất thực tiễn.

1,5 thập kỷ xây dựng và trưởng thành, hãy coi VNN là những viên gạch đầu tiên đặt nền móng cho sự phát triển của báo điện tử Việt Nam. Đi tiên phong trong truyền thông trực tuyến, VNN đã tạo dựng được một tờ báo điện tử tầm quốc gia, với thương hiệu mạnh, lan tỏa nhanh, khẳng định trong nước và vươn ra quốc tế, góp phần làm cho nền dân chủ của báo chí nước nhà được đồng nghiệp và bạn bè thế giới ghi nhận.

Bạn đọc tinh hoa chờ đợi

Những năm gần đây, bạn đọc VNN thấy thèm khát khi thiếu vắng những thông điệp sắc sảo vào mỗi buổi sáng thứ 6 hàng tuần như Phát ngôn Hành động ngày nào.

Những bài viết gắn liền với tên tuổi những chuyên gia nổi tiếng có thương hiệu trong làng báo quốc gia cũng thưa dần.

Dẫu biết ban biên tập phải lo "nồi cơm" trong thời khủng hoảng kinh tế, nhưng bạn đọc VNN không muốn vì thế mà hẫng hụt khi phải đón nhận tin tức cướp, giết, hiếp, giật gân, lá cải xuất hiện khá nhiều trên tờ báo một thời sang trọng và đẳng cấp như VNN.

Bạn đọc sẽ tin cậy VNN nhiều hơn sau 15 năm nhìn lại để đổi mới chính mình.

Biết bao vấn đề thực tiễn nóng hổi mà cả xã hội quan tâm đang chờ đợi báo chí nói chung và VNN nói riêng lăn lộn, tiếp cận để khám phá, phản ánh, tìm kiếm bài học thực tiễn để phát huy ưu điểm, sửa chữa khuyết điểm như: sử dụng đất đai, quản lý ngân hàng, quản trị doanh nghiệp nhà nước, phòng chống tham nhũng...

Bạn đọc đòi hỏi ở VNN những bài viết có nội dung thời cuộc sâu sắc hơn, nhân văn hơn. Bàn tay biên tập phải có bản lĩnh và tính chuyên nghiệp rõ hơn. Nói cách khác, độc giả đang chờ đợi và muốn hưởng thụ chất lửa cao hơn từ đội ngũ phóng viên, biên tập viên, lãnh đạo VNN.

Là người đồng hành và gắn bó với VNN qua không ít thăng trầm của nghề nghiệp, tôi chân thành chúc cán bộ, phóng viên, biên tập viên báo điện tử VNN trau dồi nghị lực, đoàn kết hợp tác, nâng cao đức trí để thu hút và chinh phục độc giả ngày một đông hơn.

Bạn đọc tinh hoa đang chờ đợi và hi vọng ở VNN.

Chúc VNN trở thành một tờ báo thông tin nhanh, thương hiệu mạnh, trí tuệ cao, đồng bào thích!

Lê Doãn Hợp
Nguyên Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông, Chủ tịch Hội truyền thông số Việt Nam