- Chủ trì hội nghị trực tuyến về cải cách hành chính sáng 4/12, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã phải lên tiếng phê bình Bộ Tài nguyên - Môi trường và Kế hoạch - Đầu tư.

Hội nghị trực tuyến giữa Chính phủ và 63 tỉnh thành về cải cách hành chính do Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì có nội dung tổng kết, nhân rộng và triển khai cơ chế một cửa, một cửa liên thông hiện đại tại UBND cấp huyện.

Thứ trưởng nhiều bộ đều có mặt, ngoại trừ Bộ Tài nguyên - Môi trường và Kế hoạch - Đầu tư chỉ cử một cục trưởng, trong khi đây là hai Bộ sở hữu thủ tục quan trọng - về đất đai và đăng ký kinh doanh - còn nhiều vướng mắc, bị dân kêu ca.

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu kết luận hội nghị trực tuyến sáng 4/12. Ảnh: Minh Thăng

"Trong quá trình triển khai cơ chế một cửa, có nhiều bộ xắn tay áo cùng với các địa phương triển khai nhưng cũng có nhiều bộ đứng ngoài cuộc", ông Nguyễn Xuân Phúc chỉ rõ.

Phó Thủ tướng cũng biểu dương một số địa phương thực hiện tốt cơ chế một cửa, một cửa liên thông hiện đại, chủ động đưa ra mô hình tốt, ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin: TP.HCM, Hà Nội, Đà Nẵng, Bắc Giang, Lào Cai, Cần Thơ... Các địa phương này, theo ông, đã nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp, giảm chi phí, thời gian, minh bạch hóa, chống tham nhũng, tạo niềm tin cho người dân, thu hút đầu tư tốt hơn.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, chúng ta mới giải quyết bước đầu, người dân còn phàn nàn, kêu ca về thủ tục trong nhiều lĩnh vực như đất đai, xây dựng, thuế khóa, khám chữa bệnh... Do đó, các bộ, ngành, địa phương cần đẩy mạnh công tác này, giám sát chặt chẽ việc thực hiện trên tinh thần của cơ chế một cửa là không cần gặp người giải quyết trực tiếp mà vẫn giải quyết được công việc, có như vậy mới đem lại lợi ích thiết thực cho nhân dân.

Cần thống nhất về nhận thức và hành động cụ thể về bộ phận một cửa cấp huyện. Bởi đây là nơi tiếp nhận hồ sơ giải quyết cho nhân dân, sau đó giao cho các cơ quan chuyên môn giải quyết và trả lại kết quả cho nhân dân. Người tiếp nhận không phải là văn thư mà phải là cán bộ am hiểu pháp luật để hướng dẫn người dân khi đến với bộ phận này.

Trên cơ sở đó, Phó Thủ tướng giao Bộ Nội vụ chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành liên quan sớm xây dựng Đề án hỗ trợ nhân rộng triển khai cơ chế một cửa, một cửa liên thông hiện đại tại UBND cấp huyện giai đoạn 2012-2015, trình Thủ tướng phê duyệt.

Theo đó, với 400 bộ phận một cửa, một cửa liên thông hiện đại sẽ được thành lập trong thời gian tới, Trung ương sẽ hỗ trợ một phần kinh phí để triển khai chủ trương này, các địa phương xem xét ngân sách để hỗ trợ và tận dụng cơ sở vật chất của bộ phận một cửa hiện nay, lồng ghép các chương trình mục tiêu như chương trình phần mềm chuẩn dùng chung, đào tạo, tập huấn, bồi dưỡng cán bộ…

Hiền Anh