Đi đến các điểm bỏ phiếu từ lâu đã là một đặc điểm nổi bật trong chính trị Hoa Kỳ. Ngay cả những người dân không theo dõi sát sao chiến dịch tranh cử, hay không quan tâm mấy đến kết quả cũng vẫn sẽ đi bỏ phiếu bởi họ coi đó như là một nghĩa vụ công dân.

Tất cả những điều đó giờ đây đang thay đổi, khi chính sách "bỏ phiếu sớm" được triển khai ở Mỹ. Hầu hết các chính sách và luật lệ liên quan đến bầu cử ở Mỹ do các bang tự quyết định. Năm  nay, 32 bang và Washington DC cho phép các cử tri không cần viện lý do, có thể bỏ phiếu trước ngày bầu cử. Và tại nhiều bang, việc bỏ phiếu đã bắt đầu từ tuần trước.

Vào năm 2000, khoảng 15% cử tri đi bỏ phiếu sớm trước ngày bầu cử tổng thống. Các ước tính đáng tin cậy cho rằng năm nay sẽ có khoảng 35% số cử tri đi bỏ phiếu sớm. Do đó, cuộc bỏ phiếu đã bắt đầu và nhiều cuộc sẽ kết thúc trước cả khi chiến dịch tranh cử khép lại.

Điều này sẽ có tác động sâu sắc đến chiến lược vận động của hai ứng cử viên. Trước kia, cách duy nhất để bỏ phiếu trước ngày bầu cử là chứng minh với ban đăng ký bỏ phiếu tại địa phương của bạn rằng bạn sẽ có việc phải đi xa hoặc vì một lý do nghiêm trọng khác mà bạn không thể đi bỏ phiếu vào ngày bầu cử. Nếu thuyết phục được họ, bạn có thể điền và nộp phiếu kín. Nhưng gánh nặng đổ dồn lên vai cử tri để thuyết phục các quan chức bầu cử rằng họ không thể tham gia bỏ phiếu như thông lệ. Điều đó có nghĩa rằng có rất ít phiếu bầu được thực hiện trước và ngày bầu cử thực sự là ngày cuối cùng của chiến dịch tranh cử.

Người dân Mỹ xếp hàng bỏ phiếu sớm. Ảnh BBC

Điều này cho phép các ứng cử viên tập trung cường độ cao nhất trong tuần cuối cùng trước ngày bầu cử. Các chiến lược gia vận động tranh cử tin rằng một số đáng kể các cử tri sẽ đưa ra quyết định chọn ai vào giai đoạn cuối cùng của chiến dịch và vì vậy các quảng cáo trên truyền hình, sự xuất hiện và các bài diễn văn của ứng cử viên tổng thống trong vài ngày trước bầu cử sẽ có tác động lên họ. Các ứng viên thường quyên góp và để dành tiền cho cuộc chạy đua cuối cùng này và sẽ kết thúc chiến dịch với những chuyến công du ngang dọc đất nước, tới những thành phố chính của các bang có số phiếu đại cử tri lớn nhất.

Tuy nhiên, với việc bỏ phiếu sớm diễn ra ngày càng phổ biến thì các chiến lược này buộc phải điều chỉnh. Và các ứng viên dường như chưa học được cách làm sao thích ứng với tình hình mới này. Liệu họ có nên dành lửa cho phút cuối cùng, như đã làm trong quá khứ? Liệu có nên nhắm đến các bang bỏ phiếu sớm và khuyến khích việc bỏ phiếu sớm? Những dạng cử tri nào có nhiều khả năng đi bỏ phiếu sớm và làm thế nào để đưa được thông điệp tốt nhất tới họ?

Ai mà biết được? Cho đến nay chưa có một phân tích nào đủ sâu về việc bỏ phiếu sớm và những cử tri đi bỏ phiếu sớm để cung cấp cho các nhà quản lý chiến dịch kim chỉ nam cần thiết để xây dựng các chiến lược này.

Một số nhà phân tích tin rằng bỏ phiếu sớm sẽ giúp tăng lượng cử tri đi bầu. Và có rất nhiều cơ hội để cải thiện thực trạng này. Trong số các nền dân chủ trên thế giới, Hoa Kỳ luôn xếp gần dưới đáy về phần trăm công dân thực sự đi bầu - chưa tới một nửa trong các cuộc bầu cử tổng thống gần đây.

Có nhiều lý giải cho thực trạng đi bầu thấp, nhưng một trong số này đơn giản là vì việc đi bỏ phiếu không dễ. Bầu cử tổng thống diễn ra vào ngày thứ ba và những ngày đó lại không nằm trong những kỳ nghỉ lễ của toàn quốc. Đối với hầu hết người dân Mỹ, ngày bầu cử cũng là ngày họ phải đi làm. Và bởi vì hầu hết các điểm bỏ phiếu chỉ mở cửa trong 12 giờ, một người đang đi làm chỉ có rất ít thời gian để đến đó và bỏ phiếu. Việc bỏ phiếu sớm sẽ giúp khắc phục những vấn đề này bằng cách cho phép những người đang đi làm bỏ phiếu theo ý muốn trước ngày bầu cử.

Ý thức được điều dó, cả hai chiến dịch tranh cử đều nỗ lực khuyến khích các ủng hộ viên nhiệt tình nhất của mình, và đặc biệt là những ai có thể gặp khó khăn vào ngày bầu cử, đi bỏ phiếu sớm. Các sinh viên đại học chẳng hạn, là một nguồn ủng hộ quan trọng đối với Tổng thống Obama. Vào năm 2008, ông đã đặc biệt thành công trong việc thu hút sinh viên đại học. Vì vậy, chiến dịch năm 2012 của ông hướng đến các sinh viên, nhiều người trong đó đi đến trường đại học xa nhà , để khuyến khích họ đi bỏ phiếu sớm nhằm chắc chắn rằng các lá phiếu của nhóm này sẽ được tính đến.

Bỏ phiếu có thể diễn ra sớm hơn so với trước đây, nhưng các lá phiếu chỉ được kiểm sau khi các điểm bỏ phiếu đã đóng cửa vào ngày bầu cử. Vì vậy, các ứng viên thường không biết được các cuộc bỏ phiếu sớm sẽ diễn ra ở đâu, và sự mù mờ này càng hạn chế các cơ hội chiến lược của họ.  Trong vài tuần còn lại trước ngày bầu cử, chiến dịch sẽ trở nên gấp rút hơn nhưng phần nhiều trong đó, không nghi ngờ gì, sẽ tập trung vào những cử tri thực chất đã đi bỏ phiếu sớm.

GS Calvin Mackenzie