Điện Kremlin ngày 10/7 nhanh chóng bác bỏ tin đồn về chiếc mô-tô bí mật của Tổng thống Nga Vladimir Putin đang được giấu trong một nhà để xe đầy xe mô-tô.

Câu chuyện bắt đầu từ việc lãnh đạo Nga hôm 10.7 đi dự triển lãm máy móc Innoprom - tổ chức hàng năm ở thành phố Yekaterinburg.

Đi ngang qua gian triển lãm của Mitsubishi (Nhật Bản), ông Putin dừng lại xem một kiểu xe mô-tô của hãng này. Rồi vị lãnh đạo Nga nói với các nhà báo và các quan chức Mitsubishi mặt mũi hớn hở: “Tôi có một chiếc không hẳn giống chiếc này. Nhưng nói thật lòng, tôi không cố gắng lái nó”.

{keywords}

Tổng thống Putin lái chiếc mô-tô 3 bánh Harley Davidson đi chơi với CLB Sói Đêm - Ảnh: Reuters

Cũng tại triển lãm trên, ông Putin đến quầy của Nissan đang trưng bày một chiếc Murano mới, ông cho biết vào những năm 1990, khi làm việc ở Tòa thị chính St Petersburg, ông từng lái một chiếc Nissan và ông rất thích chiếc xe này.

Tài sản của “người nô lệ chèo thuyền”

Cuộc nói chuyện của Tổng thống Nga được quay video, nhanh phóng lan truyền trên mạng xã hội. Nhiều người muốn biết thêm về chiếc mô-tô của vị lãnh đạo thích hoạt động giải trí ngoài trời.

Ngay sau đó, trang tin điện tử Meduza (Nga) dẫn bản khai thu nhập và tài sản hàng năm của ông Putin hồi năm ngoái, cho thấy ông khai không sở hữu chiếc mô-tô nào, kể cả một chiếc Mitsubishi cũng không có.

Trong bản khai bắt buộc đối với tất cả các quan chức Nga, ông Putin chỉ khai sở hữu 3 xe hơi. Mỗi năm, ông có thu nhập chính thức 133.000 USD/năm, một căn hộ nhỏ ở Moscow.

Dmitri Peskov, người phát ngôn Điện Kremlin nói với kênh thời sự Dozhd hôm 10.7: “Đấy là tin vịt một nửa. Có nhiều mô-tô trong một nhà để xe chuyên biệt, và đôi khi Tổng thống lái một trong các chiếc này”.

Ý ông Peskov là một nhà để xe công vụ do Cơ quan an ninh Điện Kremlin chi tiền bảo trì và quản lý.

Ông Peskov cũng nói tự Tổng thống Putin không mua chiếc mô-tô Mitsubishi nên nó không có trong bản khai thu nhập và tài sản của ông, và chiếc xe ông Putin từng lái là một chiếc Kawasaki, không phải chiếc Mitsubishi.

Hãng Kawasaki (Nhật Bản) không lập tức trả lời các câu hỏi của Newsweek là có xe của hãng trong nhà để xe của Điện Kremlin hay không, và nếu có thì là kiểu xe nào.

Một số người hâm mộ Tổng thống Nga rất mê xe mô-tô. Nhóm chơi mô-tô Sói Đêm từng chạy khắp châu Âu để quảng bá tinh thần yêu tổ quốc của người Nga.

Họ thường mời ông Putin đi cùng, và mỗi khi ông tham gia các chuyến đi chơi của Sói Đêm ông lái chiếc mô-tô 3 bánh Harley-Davidson Lehman, chứ không phải xe Kawasaki hay Mitsubishi.

Nhiều người rất muốn biết giá trị tài sản của ông Putin, người từng nói câu nổi tiếng này hồi năm 2008, là năm mà ông kết thúc nhiệm kỳ tổng thống thứ hai: “Theo suy nghĩ của riêng tôi, tôi không xấu hổ khi công dân Nga hai lần bỏ phiếu chọn tôi làm tổng thống. Trong 8 năm qua, tôi làm việc như một gã nô lệ chèo thuyền từ sáng đến tối. Tôi hài lòng với thành quả lao động này”.

Ông Putin cũng là người đề cao chuyện chống tham nhũng, mối quan ngại hàng đầu của công dân Nga. Dù ông Putin đạt tín nhiệm cao, nhưng 2/3 dân Nga vẫn cho rằng ông phải chịu trách nhiệm về các vụ tham nhũng của cấp dưới, trong khi chưa tới một nửa số người được hỏi ý kiến không tin ông quyết chống tham nhũng, theo PEW.

Theo Bill Browder, cựu giám đốc một quỹ đầu tư mạo hiểm ở Nga, ước tính tài sản của ông Putin phải là 200 tỉ USD.

{keywords}

Ông Putin có phiên dịch khi nói chuyện với vợ Tổng thống Trump ở bữa tiệc của hội nghị thượng đỉnh G-20 2017

Tổng thống Putin nói tiếng Đức, tiếng Anh như gió

Cùng ngày 10.7, ông Peskov cho biết: trình độ tiếng Anh của lãnh đạo Nga dư sức sửa lỗi cho những người phiên dịch cho ông.

Peskov, người được trả lương để phát biểu thay cho Tổng thống Putin, nói với đài truyền hình nhà nước Rossiya 1: Khi dự hội nghị thượng đỉnh G-20 ở Đức trong hai ngày 7 và 8.7, khi nói chuyện riêng hoặc ở các cuộc gặp bên lề, “Tổng thống thường tự nói tiếng Anh với lãnh đạo các nước khác. Nhưng trong những cuộc đàm phán và khi Tổng thống chủ trì một cuộc họp chính thức, dĩ nhiên Ngài nói thông qua người phiên dịch”.

Ông Peskov nói thêm: “Tuy nhiên, Tổng thống hoàn toàn hiểu được tiếng Anh, thậm chí vài lần sửa lỗi giúp người phiên dịch. Người phiên dịch sẽ luôn có lúc bị khủng hoảng, tôi từng là phiên dịch trình độ cao, nên tôi biết rõ sự căng thẳng”.

Cử tọa phương tây hiếm khi đươc nghe ông Putin nói tiếng Anh. Về mặt chính thức, ông nói tiếng mẹ đẻ, tiếng Anh và tiếng Đức, vì khi là thiếu tá cơ quan tình báo Liên Xô (KGB) đóng ở thành phố Dresden (Đông Đức cũ) hồi những năm 1980, ngày ngày ông Putin sử dụng tiếng Đức.

Hồi năm 2009, nhân kỷ niệm 20 năm Bức tường Berlin sụp đổ năm 1989, mở đầu cho việc nước Đức thống nhất năm 1990 và kết thúc sự chia rẽ hai miền Đông - Tây, đài truyền hình NTV (Nga) làm bộ phim tài liệu “Bức tường” trong đó ông Putin có cuộc trả lời phỏng vấn 30 phút.

Ông Putin cũng thường nói tiếng Đức khi đi thăm các nước nói tiếng Đức, thậm chí nói ngôn ngữ này ở những hội nghị chính thức. Năm 2001, lần đầu thăm Berlin ở vai trò Tổng thống Nga, ông chọn ngôn ngữ của Goethe và Kant để phát biểu trước các nghị sĩ Đức.

Gần đây, trong cuộc trả lời phỏng vấn của đạo diễn điện ảnh Mỹ Oliver Stone, ông Putin liên tục nói tiếng Nga và tiếng Anh.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov thì được cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama khen nói tiếng Anh “thật ấn tượng” và cũng thường sửa sai cho người phiên dịch”.

(Theo Newsweek/ Một thế giới)