Động cơ xăng mức 4 có thể sử dụng nhiên liệu mức 2 mà không ảnh hưởng đến động cơ. Tuy nhiên, đối với động cơ diesel, việc sử dụng nhiên liệu ở mức thấp cho các loại xe cơ động cơ ở mức cao có thể sẽ xảy ra sự cố kỹ thuật.

Xăng tiêu chuẩn càng cao càng đắt

Tại Việt Nam, ngày 1/9/2011, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 49/2011/QĐ-TTg quy định lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải đối với ô tô, xe mô tô hai bánh sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới. Trong đó, theo lộ trình, Việt Nam đã áp dụng tiêu chuẩn khí thải mức 4 từ ngày 1/1/2017 và dự kiến áp dụng mức 5 từ ngày 01/01/2022.

Liên quan đến vấn đề này, đại diện Bộ Công Thương cho biết, để đáp ứng các tiêu chuẩn khí thải ở mức (Euro) 3, mức 4, và mức 5 thì cần có động cơ và nhiên liệu tương ứng mức 3, mức 4, và mức 5. Hay nói một cách khác, để đáp ứng tiêu chuẩn khí thải ở mức nào thì cần có yêu cầu về tiêu chuẩn của động cơ và nhiên liệu tương ứng.

Tiêu chuẩn khỉ thải Euro bao gồm những định mức về nồng độ của các loại khí sinh ra trong quá trình xe họat động như oxít nitơ (NOx), oxít lưu huỳnh (SOx), các hydrocacbon (HC), cacbon monoxide (CO) và bụi tạp chất (particulate matter, PM) được các nước thành viên EU thông qua và áp dụng. Cho đến nay, các định mức này đã được quy định từ mức 0 đến mức 6 theo xu hướng nồng độ của các khí thải nêu trên giảm đi. Các nước EU áp dụng tiêu chuẩn khí thải Euro 5 từ năm 2010 đến năm 2013 và từ năm 2014 áp dụng tiêu chụẩn khí thải Euro 6.

{keywords}

Xăng tiêu chuẩn càng cao càng đắt. Ảnh minh họa

Tùy theo điều kiện tự nhiên, môi trường và khả năng của nền kinh tế của mỗi quốc gia mà các nước có thể xây dựng và áp dụng tiêu chuẩn Euro hoặc theo tiêu chuẩn riêng của mỗi quốc gia. Một số nước áp dụng theo tiêu chuẩn riêng tương đương hoặc cao hơn tiêu chuẩn Châu Âu như Mỹ (US Tier 2), Braxin (Proconve L-5: từ 2009-2012 và Proconve L-6: từ 2013 - nay), Nhật Bản (FY).

Liên quan đến vấn đề giá xăng, Vụ Khoa học và Công nghệ - Bộ Công Thương cho rằng việc so sánh giá của các loại xăng ở các quốc gia khác nhau là rất khác nhau. Thành phần của giá xăng thông thường sẽ bao gồm giá cơ sở cộng với các loại thuế, phí như thuế tài nguyên, thuế nhập khẩu, thuế môi trường... Tùy thuộc vào mỗi quốc gia quy định các loại thuế này đối với từng loại nhiên liệu là khác nhau, do vậy dẫn đến giá xăng khác nhau.

Ở thời điểm hiện tại, Việt Nam chưa có xăng theo tiêu chuẩn mức 5. Tuy nhiên, có thể so sánh giá của xăng theo tiêu chuẩn mức 4 cao hơn xăng theo tiêu chuẩn mức 2 và 3 là vào khoảng 150 đến 300 đồng/lít.

Động cơ xăng mức 4 vẫn có thể sử dụng nhiên liệu mức 2

Để đáp ứng mức tiêu chuẩn khí thải, thành phần nhiên liệu quy định mức của một số thành phần nhiên liệu, các chất phụ gia của nhiên liệu như hàm lượng các hợp chất chứa lưu huỳnh, nitơ, hợp chất chứa oxy, hợp chất vòng thơm, olefin, hàm lượng chì, nhiệt độ phân đoạn chưng cất... Tuy nhiên, để đảm bảo chất lượng của nhiên liệu, các chất phụ gia thân thiện môi trường được thay thế, bổ sung để đảm bảo các chỉ tiêu nhiên liệu động cơ về chỉ số RON, MON... như etanol, MTBE, ETBE, iso-octan... Do vậy, nhiên liệu đảm bảo đủ tiêu chuẩn đáp ứng tiêu chuẩn của động cơ.

Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho biết về khả năng đáp ứng của động cơ cao hơn với nhiên liệu mức thấp: Đối với động cơ xăng việc sử dụng xăng ở mức thấp sẽ không có vấn đề kỹ thuật xảy ra, ví dụ như động cơ xăng mức 4 có thể sử dụng nhiên liệu mức 2 mà không ảnh hưởng đến động cơ. Tuy nhiên, đối với động cơ diesel, việc sử dụng nhiên liệu ở mức thấp cho các loại xe cơ động cơ ở mức cao có thể sẽ xảy ra sự cố kỹ thuật.

Như vậy, nhiên liệu xăng đạt tiêu chuẩn cao như Euro 5 có thể sử dụng cho tất cả các loại động cơ có tiêu chuẩn thấp hơn mà không ảnh hưởng đến động cơ nhưng chi phí nhiên liệu tăng lên. Vì vậy, việc sử dụng loại nhiên liệu nào người tiêu dùng cần cân nhắc các yếu tố sau để việc sử dụng đạt hiệu quả kinh tế cao cũng như độ bền của động cơ.

Thông thường các nhà sản xuất ô tô luôn khuyến cáo người sử dụng sử dụng nhiên liệu tương ứng với động cơ chứ không nên sử dụng nhiên liệu mức thấp hơn vì sẽ liên quan đến độ bền và tuổi thọ của động cơ; Việc sử dụng nhiên liệu mức cao hơn so với động cơ (ví dụ: động cơ mức 2, 3, 4 sử dụng nhiên liệu mức 5) sẽ không có hiệu quả về kinh tế vì thông thường xăng ở mức cao hơn sẽ có giá cao hơn so với xăng ở mức thấp.

(Theo Viet Q)