Do những bê bối xung quanh việc gian lận giấy tờ giả, hàng trăm xe sang BMW của Euro Auto hiện đang nằm "phơi mình" tại các cảng Việt Nam.

{keywords}

Do bị đoàn kiểm tra Bộ Tài chính phát hiện nhiều vi phạm, ngày 30/11/2016, Bộ Tài chính đã có văn bản hỏa tốc, yêu cầu Tổng cục Hải quan ngừng thông quan toàn bộ số xe BMW nhập khẩu của công ty cổ phần ôtô Âu Châu (Euro Auto). Kể từ đó tới nay đã được nửa năm, số xe này vẫn đang nằm "trơ mình" tại các cảng Việt Nam.

{keywords}

Những chiếc xe BMW được nhập về Việt Nam chủ yếu thông qua cảng VICT tại Thành phố Hồ Chí Minh. Trong số hàng trăm xe chưa được thông quan, một số lượng không nhỏ đã có chủ khi được người mua đặt hàng từ trước. Tuy nhiên do hiện lô xe này chưa được thông quan, khách hàng đã đặt cọc sẽ phải tiếp tục chờ đợi.

{keywords}

Theo một số nguồn tin, tới tháng 6/2017 số xe này sẽ được thông quan trở lại để phục vụ khách hàng. Tuy nhiên thông tin này vẫn chưa được xác thực, đặc biệt khi vào ngày 26/4/2017 vừa qua, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm kinh tế và tham nhũng (C46, Bộ Công An) vừa khởi tố 3 bị can, bắt tạm giam 2 đối tượng là lãnh đạo công ty CP ôtô Âu châu (Euro Auto) về hành vi giả mạo giấy tờ trong nhập khẩu, kinh doanh ôtô BMW.

{keywords}

Hàng trăm xe BMW hiện đang nằm tại các cảng ở Việt Nam thuộc gần đủ các dòng xe hiện tại của hãng xe sang Đức này. Tuy nhiên trong số đó, các dòng crossover X-Series và 3 mẫu sedan truyền thống của BMW là 3 Series, 5 Series và 7 Series chiếm số lượng lớn hơn cả. Mặc dù ban lãnh đạo của Euro Auto hiện đang bị bắt nhưng việc kinh doanh của công ty vẫn diễn ra bình thường.

{keywords}

Theo đại diện showroom Euro Auto tại TP HCM, công ty vẫn đang tiếp tục bán những chiếc xe đã được thông quan trước tháng 11/2016 và khách hàng vẫn tiếp tục xem, thử xe bình thường. Tương tự, trưởng phòng trưng bày showroom BMW tại Hà Nội cũng cho biết hoạt động của các showroom cũng vẫn diễn ra bình thường.

{keywords}

Khi đã giao dịch xong, xe sẽ được lấy ra từ kho của hãng. Hiện tại, khách hàng vẫn có thể mua các dòng 3 Series, 6 Series và thậm chí là các mẫu xe thể thao M. Tuy nhiên với các dòng xe crossover X cùng sedan như 5 Series, 7 Series, khách hàng sẽ phải đợi lâu hơn do nhu cầu cao và lượng xe chưa được thông quan nhiều.

{keywords}

Về tính pháp lý của những chiếc xe đã được nhập về và thông quan tại Việt Nam, chúng đều đi kèm đầy đủ giấy tờ minh bạch để có thể "ra biển" và được hưởng chế độ bảo hành, bảo dưỡng của BMW tại Việt Nam. Dù gặp rắc rối về nguồn cung nhưng giá bán của các mẫu BMW tại Việt Nam cũng không có sự thay đổi.

(Theo Kiến thức)