Rất nhiều cửa hàng xe máy cũ đang rao bán mẫu Dream được nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan cách đây gần 30 năm, song, giá bán của chúng đang hỗn loạn.

Honda Dream được nhập trực tiếp về Việt Nam vào khoảng những năm 1992. Tuy nhiên, trước đó khoảng những năm 1988-1989, đã có một số mẫu Dream được mang theo diện “xách tay” về Việt Nam.

Dream bắt đầu được sản xuất tại Thái Lan nhưng giá vào lúc bấy giờ rất cao, tương đương từ 8 đến 10 cây vàng, bằng cả một gia tài của người dân lúc bấy giờ.

Loạn giá Dream Thái

Sau gần 30 năm có mặt ở thị trường Việt Nam, Honda Dream nhập khẩu từ Thái Lan vẫn là một “biểu tượng” của nhiều khách hàng.

Theo ông Hoàng Mách, chủ một fanpage có tới 100.000 người truy cập chuyên về xe Dream, sở dĩ Dream Thái vẫn còn “hot” trong thời điểm hiện tại là bởi vì “chất lượng” không thay đổi sau 3 thập kỷ.

{keywords}

Rất nhiều cửa hàng xe máy cũ đang rao bán mẫu Dream được nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái cách đây gần 30 năm, song, giá bán của chúng đang hỗn loạn.

“Dream Thái hướng tới khách hàng là nam giới nên có thiết kế cực kỳ nam tính, dáng đầm chắc, bệ vệ cùng kiểu yên liền bắt mắt.

Về phần động cơ, máy chỉ sử dụng 100cc phân phối nhưng máy đi rất bốc, khỏe đi kèm hộp số 4 số thay vì 3 số đã trở thành cái tên ưa thích của khách hàng”, ông Mách nói.

Honda Dream Thái được trang bị động cơ có dung tích thực 97 phân khối, công suất 8 mã lực tại vòng tua máy 8.000 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 8,1 Nm tại vòng tua máy 6.000 vòng/phút. Xe sử dụng hộp số 4 cấp với thắng đùm (phanh tang trống) trên cả bánh trước và sau. Trọng lượng 93 kg với bình xăng đầy 3,6 lít.

Vào những năm 1994-1995, Dream Thái có có hai đời là: xe tem hồng (đời 1993) và xe tem lửa (1994).

Thời điểm đó, xe tem hồng giá khoảng 25-27 triệu đồng và tem lửa khoảng 28 - 30 triệu đồng. Nếu quy đổi ra mệnh giá hiện tại, Dream Thái có giá tương đương bằng một căn biệt thự tại Hà Nội.

Cho tới cuối năm 1997, Honda Dream Thái có phần hạ nhiệt. Nguyên nhân bởi vào năm 1996, Honda được cấp phép đầu tư vào Việt Nam và cho ra mắt ngay mãu Dream “made in Việt Nam” hoàn toàn mới.

Tuy nhiên, theo đánh giá của nhiều người, mẫu Dream Việt không được chuộng bằng mẫu xe nhập khẩu, nhất là về phần thiết kế có phần hơi nữ tính.Hiện tại, trên thị trường xe máy cũ đang loạn giá xe Dream Thái. Giá bán của chúng có độ chênh lệch rất lớn từ 5 triệu đồng và có thể lên tới 100 triệu đồng.

Tại một chuyên trang về xe máy đang rao bán nhiều mẫu Dream Thái nguyên "zin” chưa qua sửa chữa giá 15 - 30 triệu đồng/xe.

Thậm chí, có nơi bán xe Dream Thái chỉ... 5 triệu đồng. Theo như lời quảng cáo, Dream Thái có giá 5 triệu đồng là do làm thất lạc giấy tờ (?!).

Trong khi đó, tại chợ xe cũ Chùa Hà, giá trị của Dream Thái có vô vàn giá bán. Chủ cửa hàng H.H tại đây cho biết: “Tùy vào chất lượng xe, giá Dream Thái có thể dao động từ 15 triệu đồng và có thể lên tới 50 - 60 triệu đồng”.

Đối với xe Dream có giá trên 100 triệu đồng hầu hết là dạng xe sưu tập, có thể xe còn chưa được lăn bánh.

Cẩn trọng với Dream Thái nguyên “zin”

Rất nhiều lời quảng cáo bán xe Dream Thái nguyên “zin” chưa qua sửa chữa. Tuy nhiên, trong giới buôn xe, Dream Thái hiện tại không có chuyện “zin” và ít nhiều bị thay thế phụ tùng.

{keywords}

Động cơ trên Dream Thái là phần “đắt” nhất và là nơi định giá của xe.

“Dù sao thì xe cũng có tuổi khá lâu rồi, vì vậy, chất lượng xe cũng bị giảm đi rất nhiều. Nếu xe còn ‘zin’ chắc chắn là xe sưu tầm, nhưng nó hiếm lắm chắc chỉ đếm trên đầu ngón tay”, anh Hiệp, một thợ chuyên độ xe cho biết.

Cũng theo anh Hiệp, phần động cơ trên Dream Thái là phần “đắt” nhất của xe, đây cũng là bộ phận định giá của xe. Nếu xe nào vẫn còn giữ được máy Dream Thái nguyên bản mới có giá đắt, còn ngược lại, xe đã thay động cơ thì vô cùng rẻ.

“Hầu hết xe Dream đã được thay máy mới, có thể thay động cơ từ Honda Việt Nam, hoặc từ các nguồn xe lậu khác nhau,... chất lượng của chúng cũng khó đảm bảo”, anh Hiệp nói thêm.

{keywords}

Honda Dream là mẫu xe hiếm hoi càng "cổ" càng đắt.

Theo khảo sát của PV, trên thị trường phụ tùng xe gắn máy tại Việt Nam, để thay thế, sửa chữa phần động cơ xe Dream không khó. Một số phụ kiện đến từ Trung Quốc có giá rất rẻ chỉ vài triệu đồng.

Ông Hoàng Mách cho biết: “Dân trong nghề phân biệt xe Dream Thái ‘zin’ với xe đã thay máy rất đơn giản, chỉ cần nghe tiếng máy nổ thôi là cũng biết.

Tuy nhiên, những người ít hiểu biết về xe thì cũng khó. Vì vậy, tôi khuyên nếu có tiền thì đừng nên mua Dream Thái làm gì, bởi vì nó cũ quá rồi, sẽ hay hỏng vặt. Chỉ có những người yêu mẫu xe này mới có thể chi trả một số tiền lớn như vậy để mua mẫu xe gắn máy có tới 30 tuổi đời”.

(Theo VTC)