Trong thực tế, việc ghép xe ô tô vào nơi đỗ là thao tác thực hiện khá thường xuyên. Tuy nhiên, đây lại là thao tác không quá dễ để làm, nó đòi hỏi nhiều kỹ năng và kinh nghiệm, do đó nếu bạn là người mới lái sẽ gặp chút khó khăn.

Những mẹo nhỏ của "tài già" dưới đây sẽ giúp lái mới đỗ xe thuần thục hơn.

1. Ghép ngang
 
Đây là một cách đỗ xe phổ biến, cần xác định được khoảng trống có thể đỗ vừa xe của mình tránh tình trạng xảy ra va chạm do phạm vi quá hẹp. Thông thường khoảng trống đáp ứng yêu cầu sẽ rộng khoảng 1.5 chiều dài xe.

Sau khi xác định được khoảng trống để đỗ xe thì bạn lần lượt thực hiện 4 bước dưới đây:
Bước 1: Cho xe tiến lên song song với xe trước sao cho đuôi xe mình = đuôi xe đang đỗ khoảng cách giữa 2 thân xe rộng khoảng 50cm, chỉnh gương bên trái nhìn thấy được bánh xe sau bên trái của xe mình là tốt nhất.

{keywords}
 

Bước 2: Cài số lùi đánh hết lái sang bên phải, lùi chậm, quan sát gương bên trái đến khi nào thấy sườn xe bên trái của xe mình chiếu thẳng vào logo của đầu xe đang đỗ phía sau thì dừng lại trả thẳng lái ( Nếu trường hợp khoảng trống giữa 2 xe đang đỗ rộng hơn thì sườn xe chiếu sâu vào trong đến đèn pha bên phải của xe sau).

Bước 3: Cho xe tiếp tục lùi đồng thời quan sát gương trái khi nào thấy bánh xe sau của mình (vị trí tiếp đất của bánh xe) và bánh xe trước của xe đỗ phía sau cùng nằm trên 1 đường thẳng thì đánh hết lái sang bên trái và tiếp tục lùi cho đến khi đuôi xe mình gần chạm đầu xe kia thì dừng lại.

Bước 4: Cài số tiến đánh hết lái sang bên phải tiến lên phía trước thật chậm quan sát gương phải khi nào thấy sườn xe bên phải của mình song song với lề đường thì trả thẳng lái và dừng lại sao cho đầu xe mình cách đuôi xe phía trước khoảng 60 - 70cm là được.

2. Ghép dọc

{keywords}
 

Bước 1: Cho xe chạy song song với vạch chíp cách vạch chíp khoảng 30cm - 40cm (khống chế điểm bám côn cho xe chạy chậm).

Bước 2: Tiếp tục cho xe tiến chậm cho đến khi gương bên trái bằng vạch chíp ngang thứ 2 thì đánh hết lái sang phải tiến lên đồng thời quan sát gương trái khi nào thấy khoảng cách sườn xe bên trái so với góc cua ở cửa chuồng bên trái rộng 60cm thì dừng lại đánh hết lái trái luôn.

Bước 3: Cài số lùi, lùi chậm và quan sát gương bên trái khi nào thấy bánh xe hoặc sườn xe song song với vạch chíp thì dừng lại.

Bước 4: Trả thẳng lái và lùi thẳng đến khi có tiếng tu tu thì phanh dừng lại.

(Theo Báo Nghệ An)

Kỹ năng gạt số thủ công trên ô tô số tự động

Kỹ năng gạt số thủ công trên ô tô số tự động

Người lái dù đang sử dụng xe số tự động cũng không thể hoàn toàn phó mặc cho xe chuyển số mà trong một số trường hợp vẫn cần phải chủ động.

Nghiêng mình trước kỹ năng lái xe của các 'tài già' chạy công-ten-nơ

Nghiêng mình trước kỹ năng lái xe của các 'tài già' chạy công-ten-nơ

Không phải một cuộc thi tầm cỡ thế giới nào đó, clip dưới đây là tập hợp những pha xử lí ngoài đời thực của các bác lái xe công-ten-nơ, xe quá khổ..., với kinh nghiệm dày dặn, cùng sự tập trung cao độ khi cầm lái...

Kỹ năng lái xe ô tô an toàn trong điều kiện sương mù

Kỹ năng lái xe ô tô an toàn trong điều kiện sương mù

Trời lạnh, hiện tượng sương mù khiến tầm nhìn bị hạn chế, mặt đường trơn trợt. Đây là một trong những tiềm ẩn nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Những kinh nghiệm dưới đây có thể giúp cho tài xế vững tay lái trên đường sương mù.

Bỏ túi 10 kỹ năng lái xe ô tô đường đồi núi

Bỏ túi 10 kỹ năng lái xe ô tô đường đồi núi

Kinh nghiệm lái xe an toàn đường đồi núi luôn là điều cần thiết cho những ai muốn trải nghiệm cảm giác bay bổng, bất ngờ và khám phá những điều mới lạ.

Kỹ năng lái xe số sàn an toàn cho người mới cầm lái

Kỹ năng lái xe số sàn an toàn cho người mới cầm lái

Khi bắt đầu mới "chập chững" cầm vô lăng, xe số sàn là lựa chọn của gần như tất cả mọi người, khi lái được xe số sàn thì việc lái số tự động trở nên đơn giản hơn bao giờ hết.