Chính phủ Đức vừa yêu cầu tập đoàn Daimler triệu hồi 774.000 xe Mercedes-Benz tại châu Âu do sử dụng động cơ diesel có lượng phát thải NOx trên thực tế cao hơn so với các con số công bố chính thức.

Gần đây đã diễn ra một số cuộc tham vấn giữa cơ quan chức năng Đức với giám đốc điều hành Dieter Zetsche của Daimler để thảo luận về việc xe của công ty này sử dụng các phần mềm kiểm soát khí thải bất hợp pháp.

Và việc Bộ trưởng Giao thông Vận tải Đức Andreas Scheuer yêu cầu nhà sản xuất này mở đợt triệu hồi chính thức ngay lập tức đối với các xe sử dụng thiết bị bị cấm, thể hiện lập trường cứng rắn của chính phủ Đức đối với các phương tiện giao thông gây ô nhiễm cao hơn mức cho phép.

{keywords}
 

Mới đây, Bộ trưởng Andreas Scheuer đã đe sẽ phạt Daimler số tiền lên tới 4,4 tỷ USD.

Tuy nhiên, theo chuyên gia phân tích Ardnt Ellinghorst của Evercore ISI, Daimler đã gặp may khi đợt triệu hồi lần này không đi kèm án phạt “khủng” nêu trên.

“Chúng tôi không thấy có bằng chứng nào về việc Daimler đã phát triển phần mềm gian lận khí thải. Với đợt triệu hồi này, án phạt là không cần thiết,” ông Scheuer nói.

Để khắc phục vấn đề này, Daimler sẽ phải nâng cấp phần mềm động cơ của mẫu Mercedes-Benz Vito sử dụng động cơ diesel 1,6 lít của Renault. Trong khi đó, một số mẫu GLC và C-Class động cơ diesel sẽ phải được cài phần mềm mới.

Tuy nhiên, Daimler cho biết đang cân nhắc kháng cáo và có thể nhờ tới sự can thiệp của toà án để đảo ngược quyết định này.

(Theo Bloomberg, Dân trí)