Xe ôtô từ 7 - 9 chỗ ngồi được sản xuất, lắp ráp từ linh kiện rời, hoàn toàn mới hoặc nhập khẩu chưa qua sử dụng sẽ phải dán nhãn năng lượng.

Xe ôtô con loại trên 7 chỗ đến 9 chỗ ngồi được sản xuất, lắp ráp từ linh kiện rời, hoàn toàn mới hoặc nhập khẩu chưa qua sử dụng sẽ buộc phải dán nhãn năng lượng từ ngày 1/1/2018 tới đây là Dự thảo Thông tư quy định về dán nhãn năng lượng đối với xe ôtô con được Cục Đăng kiểm Việt Nam trình Bộ Giao thông Vận tải.

Theo Cục Đăng kiểm, với chương trình dán nhãn tiêu thụ năng lượng cho xe cơ giới (cũng có thể được hiêu là mức tiêu thụ nhiên liệu), các loại xe khi được bán ra thị trường để lưu thông sẽ phải được thông tin một cách minh bạch về mức tiêu thụ nhiên liệu của xe theo một phương pháp và chu trình đo đã được thống nhất.

{keywords}

Xe ôtô từ 7 - 9 chỗ ngồi được sản xuất, lắp ráp từ linh kiện rời, hoàn toàn mới hoặc nhập khẩu chưa qua sử dụng sẽ phải dán nhãn năng lượng.

Mức tiêu thụ nhiên liệu này sẽ được ghi trên nhãn năng lượng dán trên xe để cung cấp cho khách hàng lúc mua xe biết những thông tin cần thiết liên quan đến mức tiêu thụ nhiên liệu và do nhà sản xuất đăng ký, công bố và có sự kiểm tra, xác nhận của cơ quan quản lý về thông tin công bố.

Thông qua việc dán nhãn năng lượng trên xe, Cục Đăng kiểm kỳ vọng thông tin về mức tiêu thụ nhiên liệu sẽ được minh bạch và chính xác, giúp cho người tiêu dùng có sự lựa chọn cũng như các nhà quản lý hoạch định được chiến lược cho việc sử dụng nhiên liệu tiết kiệm và hiệu quả, định hướng tới những chủng loại xe sử dụng cho tương lai thông qua các công tác làm chính sách như khuyến khích, ưu đãi về thuế, phí đăng ký...

Cục Đăng kiểm đưa ra lộ trình áp dụng dán nhãn năng lượng đối với kiểu loại xe sản xuất, láp ráp, nhập khẩu áp dụng từ ngày 1/1/2018. Ngày này được hiểu là ngày cập cảng hoặc cửa khẩu Việt Nam đối với xe ôtô nhập khẩu. Các trường hợp được đăng ký tự công bố mức tiêu hao nhiên liệu và dán nhãn năng lượng áp dụng từ 1/1/2018 đến hết ngày 31/12/2019.

{keywords}

Cục Đăng kiểm đưa ra lộ trình áp dụng dán nhãn năng lượng đối với kiểu loại xe sản xuất, láp ráp, nhập khẩu áp dụng từ ngày 1/1/2018.

Được biết, từ 2015, Việt Nam đã áp dụng dán nhãn năng lượng cho loại xe ôtô con từ 7 chỗ ngồi trở xuống. Tại Quyết định 04/2017/QĐ-TTg được Thủ tướng ban hành ngày 9/3/2017 thì nhóm phương tiện giao thông vận tải gồm xe ôtô con loại 9 chỗ trở xuống là đối tượng thuộc danh mục phương tiện, thiết bị phải dán nhãn năng lượng và áp dụng hiệu suất năng lượng tối thiểu.

Lộ trình thực hiện dán nhãn được quy định bắt buộc đối với xe ôtô con loại 7 chỗ ngồi trở xuống; tự nguyện đối với xe ôtô con loại trên 7- 9 chỗ đến hết ngày 31/12/2017 và bắt buộc từ ngày 1/1/2018.

(Theo Kiến Thức)