Khi một chiếc xe không sử dụng được nữa, nó sẽ được cho ra bãi chờ ép thành “sắt vụn” rồi tái chế. Nhưng với những người yêu xe, nhìn chiếc xe đã gắn liền với mình bị biến thành sắt là một điều đau lòng. Vì thế, rất nhiều người nghĩ đến một nghĩa trang cho chiếc xe của mình.

Nơi “yên nghỉ” cuối cùng của những cỗ máy Detroit


CTC Auto Ranch, bãi xe ô tô cũ tại bang Texas, Mỹ, được nhiều người yêu mến dành cho cái tên “nơi yên nghỉ cuối cùng của những cỗ máy Detroit” bởi đây là nơi lưu giữ vẻ đẹp của những chiếc xe một thời “đình đám” trong ngành công nghệp ô tô Mỹ.



Phần lớn những chiếc ôtô cũ nằm trong CTC Auto Ranch đều bắt nguồn từ “cái nôi” Detroit và ra đời vào khoảng giữa thập niên 1980. Không chỉ lưu giữ, CTC Auto Ranch còn sẵn sàng thu mua những chiếc xế phù hợp để cất giữ trong bãi.



Tất nhiên, để có trong tay một chiếc xế han gỉ ra đời từ 25 năm trước không phải là chuyện dễ, song những người quản lý bãi xe này vẫn ngày đêm kiếm tìm để thực hiện được mục tiêu duy nhất của mình là giúp các cộng đồng sưu tập xe toàn cầu kết nối với những mẫu xe hiếm và khác lạ.



Chính vì vậy, CTC Auto Ranch tỏa ra sức hút ma lực đến nỗi những người yêu xe sẵn sàng dành hàng giờ chỉ để ngẩn ngơ ngắm những chiếc xế cổ han gỉ.

Để có cơ hội ngắm nhìn đó, khách tham quan phải mua vé vào khoảng 5 USD. Đương nhiên, đây là cái giá không hề đắt nếu muốn chiêm ngưỡng một phần trong lịch sử ngành công nghiệp xe hơi Mỹ.

Bãi “tha ma” xế cổ

Đặt tại Kaufdorf, Thụy Sĩ, nghĩa trang gồm 500 chiếc xe cổ từ những năm 1930 – 1960 từng nhiều phen bị Chính phủ “đe dọa” phá hủy nhưng người dân địa phương kiên quyết giữ lại do muốn lưu giữ những hình ảnh đẹp của xế cổ.



Bãi xe này bắt đầu hình thành sau khi một nhà phân phối xe hơi mua những chiếc xe cũ bởi không lỡ nhìn thấy chúng bị phá hủy. Ông đã lưu giữ toàn bộ chúng trong sân nhà mình cho đến khi nghỉ hưu năm 1970. Sau đó, ngôi nhà được nhương lại cho con trai ông nhưng anh tiếp tục để nguyên những chiếc xe đó.



Theo thời gian, bãi xe này trở thành một bãi tha ma với và đủ loại cây cối bao phủ. Chính phủ Thụy Sỹ yêu cầu phải làm sạch, lát nền và bít kín để ngăn các chất độc hại ngấm xuống đất.



Tuy nhiên, ông Heinrich Gartentor, một quan chức của địa phương cho biết, ở đây có rất nhiều cây và rêu thuộc loại hiếm. Phá hủy chúng thì “nghĩa trang xe” sẽ được làm sạch nhưng lại làm mất đi ý nghĩa lịch sử, một minh chứng cho sự tồn tại với thời gian.

Ngoài ra, dù đã quá cũ để phục hồi nhưng bộ sưu tập xe cổ này có thể nói là lớn hơn bất cứ một bảo tàng xe hơi nào hiện nay. Chủ nhân hiện thời của “nghĩa trang” này chỉ đồng ý nhận thêm những mẫu xe mới hơn nhưng không cho phép bất cứ ai làm ảnh hưởng đến sự “an nghỉ” của những chiếc xe nơi đây.

Bãi xe thải khổng lồ


Không giống với nghĩa trang xế cổ ở Thụy Sĩ, trung tâm tái chế xe Moscomet là nơi chứa hàng nghìn chiếc xe cũ của Nga chờ ngày được “hóa kiếp”.



Như để tưởng nhớ khát vọng chính đáng một thời, các nhà hoạt động môi trường đã tặng riêng cho những chiếc xe hết thời một khu đất rộng thênh thang, bát ngát dành làm nơi yên nghỉ, chờ được tháo dỡ, nghiền nát và tái chế.



Hầu hết, những chiếc xe cổ lỗ sĩ ở bãi xe này đã bị tống tiễn ra khỏi đường phố nước Nga từ lâu, nhưng đã có thời, nó từng là niềm mơ ước của cả một thế hệ.



Đâu đó trong đây, người ta cũng có thể bắt gặp những chiếc xe đã cùng các nhân vật lừng lẫy như Stalin, Brezhnev vi vu trên đường phố Moscow một thời.

Nghĩa trang ô tô nhiễm phóng xạ

Ngay sau vụ nổ hạt nhân năm 1986, cư dân cạnh nhà máy Chernobyl được sơ tán khẩn cấp. Còn các phương tiện giao thông bị bỏ lại thành từng khối khổng lồ và chúng vẫn "trơ gan cùng tuế nguyệt" suốt hơn hai thập kỷ qua như những chứng tích lịch sử.



25 năm qua, những dãy xe xếp hàng dài vẫn nằm im chờ đợi giải pháp cuối cùng tại nghĩa địa lớn nhất mang tên Rassokha, cách nhà máy điện hạt nhân 25km về phía Tây Nam.

Những chiếc xe cứu hỏa từng lao đến nhà máy điện làm nhiệm vụ đúng đêm xảy ra vụ nổ đã được vùi sâu xuống lòng đất từ lâu. Nhưng một số chiếc khác vẫn còn thấy trên mặt đất và đang mục nát dần.



Chịu chung số phận hẩm hiu này, những chiếc xe chuyên dụng khác bị bỏ mặc cho cây cỏ bao trùm. Còn hầu hết những chiếc xe tải đều đang trong tình trạng bị mở nắp và bị tháo dỡ hết các máy móc bên trong, bất chấp việc chúng bị nhiễm phóng xạ.

Ở kế bên những chiếc xe tải là hàng loạt chiếc xe buýt xếp hành hàng dọc như các thiết bị quân sự. Chúng như những di vật nhắc nhở người đời về một vụ tai nạn hạt nhân khủng khiếp nhất trong lịch sử thế giới.

Theo Báo Đất Việt