Hàng trăm nghìn chiếc xe đạp điện giá “bèo” của Trung Quốc đang “đổ bộ” vào châu Âu mỗi năm, khiến các nhà sản xuất xe đạp trong khu vực lo ngại - CNN cho hay.

Hãng tin này dẫn số liệu từ Hiệp hội Các nhà sản xuất xe đạp châu Âu (EBMA) cho biết, từ chỗ gần như là con số 0, lượng xe đạp điện Trung Quốc nhập khẩu vào châu Âu đã tăng lên mức 800.000 xe vào năm 2017.

Đối mặt với sức ép cạnh tranh ngày càng lớn, vào hôm thứ Hai tuần này, EMBA đã đâm đơn kiện lên Ủy ban châu Âu (EC), cáo buộc các nhà sản xuất Trung Quốc bán phá giá xe đạp điện tại thị trường châu Âu với mức giá không thể rẻ hơn.

{keywords}

Xe đạp điện đã trở thành một phương tiện giao thông phổ biến ở Trung Quốc - Ảnh: China Digital Times.

Đơn kiện lập luận rằng trợ cấp của Chính phủ Trung Quốc cho phép các nhà sản xuất của nước này bán xe đạp điện tại châu Âu với mức giá thấp hơn giá vốn.

Xe đạp điện Trung Quốc bán ở châu Âu có giá chỉ từ 450 USD, trong khi hàng châu Âu thường có giá từ 1.500 - 2.000 USD/chiếc.

Là một phương tiện giao thông chạy bằng pin, xe đạp điện vẫn còn là một thứ khá mới mẻ ở châu Âu. Tuy nhiên, ở Trung Quốc, xe đạp điện đã trở thành một ngành công nghiệp, với doanh số tăng vọt từ mức khoảng 1 triệu xe vào đầu thập niên 2000 lên mức hơn 30 triệu xe vào năm 2016.

Các nhà phân tích ước tính rằng hiện có khoảng 150 - 200 triệu xe đạp điện đang được sử dụng ở Trung Quốc.

Mặc dù vậy, doanh số xe đạp điện tại Trung Quốc đã tăng chậm lại trong mấy tháng gần đây do sự phát triển bùng nổ của các công ty khởi nghiệp (startup) chia sẻ xe đạp và việc một số thành phố của nước này cấm xe đạp điện vì lý do an toàn.

Bởi vậy, phần sản lượng xe đạp điện không tiêu thụ được tại Trung Quốc được xuất khẩu sang châu Âu - theo EBMA. Hiệp hội nói xe đạp điện nhập khẩu từ Trung Quốc sẽ “giết chết ngành sản xuất này tại châu Âu chỉ sau vài năm” nếu cơ quan chức năng không hành động.

EBMA dẫn một tài liệu kế hoạch kinh tế của Chính phủ Trung Quốc trong đó “đặt mục tiêu rõ ràng đến năm 2020 xuất khẩu xe đạp điện được tăng mạnh”.

Theo số liệu của hãng nghiên cứu Navigant Research, doanh số thị trường xe đạp điện toàn cầu sẽ tăng từ mức 15,7 triệu xe vào năm 2016 lên mức 24,3 triệu xe vào năm 2025.

Từ đầu thập niên 1990, xe đạp thông thường của Trung Quốc đã trở thành đối tượng của thuế chống bán phá giá tại Liên minh châu Âu (EU).

(Theo Vneconomy)