Bên cạnh màn hình uốn cong, Samsung còn hứa hẹn nhiều thay đổi mạnh mẽ cho thị trường thiết bị di động tới đây với việc công bố Exynos 5 Octa, chip di động 8 lõi đầu tiên trên thế giới.

Exynos 5 Octa sử dụng công nghệ vi xử lý Little mới của ARM. Thiết kế của nó cho phép chuyển đổi qua lại giữa hai cụm chip, mỗi cụm gồm 4 lõi nhân. Cụ thể, cụm ARM Cortex A15 sẽ chịu trách nhiệm về hiệu suất chung, trong khi cụm Cortex-A7 đảm trách các nhiệm vụ cơ bản và kéo dài thời lượng pin.

Có thể nói, nguyên lý này không phải là một ý tưởng mới, bởi các dòng vi xử lý di động hiện hành cũng có thể thay đổi tần số và điện thế tùy theo công năng sử dụng. Chúng có thể chạy chậm hơn khi người dùng chỉ bật các tính năng cơ bản. Ngoài ra, Exynos 5 Octa cũng không phải là dòng chip đầu tiên sử dụng các lõi chip riêng biệt cho nhiệm vụ nặng và nhẹ. Tuy nhiên, Samsung tuyên bố dòng chip 8 lõi mới của hãng có thể cắt giảm mức điện năng tiêu thụ tới 70% so với Exynos 5 Dual.

Và vì có bốn lõi Cortex-A15 nên Exynos 5 Octa cũng vượt trội Exynos 5 Dual về hiệu suất. Exynos 5 Dual vốn là dòng vi xử lý lõi kép đang được trang bị cho máy tính bảng Google Nexus 10 và được đánh giá là “cực nhanh”. Nhưng với Exynos 5 Octa, tốc độ xử lý đồ họa 3D còn nhanh gấp đôi so với bất cứ dòng vi xử lý di động nào trước đây, bao gồm cả Exynos 4 Quad của chính Samsung.

Trọng Cầm